Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201807/kinh-te-xa-hoi-6-thang-dau-nam-nhieu-chuyen-dong-moi-803245/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201807/kinh-te-xa-hoi-6-thang-dau-nam-nhieu-chuyen-dong-moi-803245/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm: Nhiều chuyển động mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 09/07/2018, 08:44 [GMT+7]

Kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm: Nhiều chuyển động mới

(Congannghean.vn)-6 tháng đầu năm, với sự nỗ lực trong công tác điều hành, chỉ đạo, quản lý của UBND tỉnh và các cấp, ngành, địa phương, bức tranh kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh ghi nhận nhiều điểm sáng và chuyển động mới. Những kết quả đó chính là nền tảng, động lực để cả hệ thống chính trị nêu cao quyết tâm hiện thực hóa các nhiệm vụ đã đề ra trong chặng đường còn lại của năm.

Những kết quả quan trọng trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới góp phần làm khởi sắc diện mạo nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh (Trong ảnh: Xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017)
Những kết quả quan trọng trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới góp phần làm khởi sắc diện mạo nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh (Trong ảnh: Xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017)

Những con số ấn tượng

6 tháng đầu năm, tốc độ tăng tổng sản phẩm trong tỉnh ước đạt 7,39% so với cùng kỳ năm ngoái, là mức tăng cao nhất cùng kỳ trong 6 năm gần đây. Kinh tế ở cả 3 khu vực đều tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2017, trong đó, nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 4,84%, khu vực công nghiệp, xây dựng tăng 10,97%, dịch vụ tăng 6,89%. Thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện đạt 6.197,55 tỉ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ 2017. Sản xuất công nghiệp cũng đạt mức tăng trưởng khá. Đặc biệt, kinh tế toàn tỉnh đang tiếp tục chuyển dịch đúng hướng theo mô hình tái cơ cấu và chuyển đổi mô hình tăng trưởng rõ nét. Cụ thể, công nghiệp chế biến với các sản phẩm chủ yếu như sữa, mía đường, thép, tôn lợp… tăng 19,41% và công nghiệp khai khoáng đạt ở mức vừa phải với 88,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Cũng từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và thi công các dự án, nhất là các dự án trọng điểm như: Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 1), Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh, đường 72 m, Dự án khôi phục nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An… Bên cạnh đó, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình, dự án lớn như Bến xe phía Bắc TP Vinh, cầu vượt QL48B, bến 5 cảng Cửa Lò…

Một chuyển động mới trong bức tranh KT-XH 6 tháng đầu năm là môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp tiếp tục được cải thiện. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2017 của tỉnh xếp thứ 21, đứng đầu trong 6 tỉnh Bắc Trung Bộ. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã cấp mới (chấp thuận đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) cho 50 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký 6.194,08 tỉ đồng. Trong đó, cấp mới một số dự án lơn như Dự án nhà máy bia, nước giải khát Masan Nghệ An; Dự án Nông nghiệp công nghệ cao FLC Tân Kỳ…

Bên cạnh việc tăng cường thu hút đầu tư, tỉnh cũng tập trung chỉ đạo rà soát, kiểm tra thu hồi các dự án chậm tiến độ. Về xây dựng nông thôn mới, đến nay, toàn tỉnh có 181 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), chiếm 42% tổng số xã; có 3 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng và đạt chuẩn NTM.

Bên cạnh lĩnh vực kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; công tác xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm và các vấn đề an sinh xã hội được quan tâm thực hiện. 6 tháng đầu năm, đã giải quyết việc làm cho 17.810 lao động; thực hiện tốt việc quản lý, chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho trên 76.000 người có công với cách mạng với số tiền chi trả gần 122 tỉ đồng/tháng. Cùng với đó, tiến hành xây mới 100 nhà tình nghĩa và sửa chữa 112 nhà tình nghĩa với tổng kinh phí 18,1 tỉ đồng; thực hiện tốt chế độ, chính sách bảo trợ xã hội, trợ giúp thường xuyên tại cộng đồng và cứu trợ đột xuất. Qua đó, góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội và cải thiện đời sống dân sinh trên địa bàn.

Về công tác quản lý Nhà nước, cải cách hành chính cũng được tăng cường chỉ đạo và có chuyển biến tốt. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo … 6 tháng đầu năm, Công an tỉnh đã tập trung giải quyết ổn định các vụ việc nổi lên liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ”, không để phát sinh phức tạp. Qua đó, kìm giữ và làm giảm tội phạm xâm phạm TTXH, tỉ lệ điều tra, làm rõ án đạt cao (420/501 vụ, đạt 83,8%; trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%). Đáng ghi nhận là việc khám phá thành công nhiều vụ án lớn về ma túy, kinh tế, môi trường, đánh bạc, gây được tiếng vang.

Khả quan nhưng tuyệt đối không… chủ quan

Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận trong 6 tháng đầu năm, từ nay đến cuối năm vẫn còn nhiều vấn đề tồn đọng cần tập trung giải quyết. Trong đó, cần quan tâm rà soát, đốc thúc, đưa các dự án có thể thu ngân sách và giải quyết nhiều việc làm cho người lao động vào vận hành một cách sớm nhất. Bên cạnh đó, mặc dù chỉ tiêu kinh tế nông nghiệp đạt cao trong 6 tháng đầu năm, tuy nhiên yêu cầu và tỉ lệ tái cơ cấu trong lĩnh vực này, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp có giá trị cao, nông nghiệp xuất khẩu vẫn chưa rõ nét.

Ngoài ra, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần sớm có giải pháp tháo gỡ như hiệu quả chuyển đổi hoạt động hợp tác xã còn hạn chế; nợ đọng bảo hiểm xã hội lớn; quản lý và xử lý những tồn tại trong quản lý đất đai còn nhiều bất cập; phân bổ nguồn giảm nghèo chậm; tình trạng cháy rừng vẫn diễn ra…

Trên lĩnh vực xây dựng NTM, bên cạnh việc đẩy mạnh thực hiện xã đạt chuẩn NTM, các địa phương cũng cần tập trung xây dựng xóm, bản đạt chuẩn NTM nhằm góp phần nâng cao chất lượng NTM vững chắc, cải thiện chất lượng đời sống của người dân nông thôn với mục tiêu hướng tới kiểu mẫu của kiểu mẫu.

Để hiện thực hóa các mục tiêu KT-XH đã đề ra, chặng đường còn lại của năm 2018 đặt ra nhiều nhiệm vụ cần tập trung thực hiện. Trong đó, trọng tâm là tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhất là các dự án trọng điểm; đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Cùng với đó, tập trung đôn đốc, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2018; chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách, thu hồi nợ đọng thuế và đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là đơn giản hóa thủ tục hành chính…

Với nhiều chuyển động mới trong bức tranh KT-XH của tỉnh trong 6 tháng đầu năm cùng những giải pháp sát sườn, trải rộng trên tất cả các lĩnh vực, chúng ta có quyền hy vọng và tin tưởng rằng, mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm và nhiều chỉ tiêu khác sẽ nằm trong tầm tay.

.

Thùy Dương

.