Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201608/tai-nan-giao-thong-noi-dau-nguoi-o-lai-694026/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201608/tai-nan-giao-thong-noi-dau-nguoi-o-lai-694026/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tai nạn giao thông, nỗi đau người ở lại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 16/08/2016, 10:13 [GMT+7]

Tai nạn giao thông, nỗi đau người ở lại

(Congannghean.vn)-Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 150 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 102 người, bị thương 113 người. TNGT khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh con mất cha mẹ, vợ mất chồng với nỗi đau dai dẳng... Mặc dù cơ quan chức năng đã có rất nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu TNGT, song đến nay, TNGT vẫn còn là nỗi ám ảnh đối với cộng đồng xã hội.

Nỗi đau còn mãi

Gần nửa tháng trôi qua, người thân của vợ chồng anh Lương Văn Việt (SN 1978) và chị Trần Thị Liên (SN 1982), cùng trú tại xóm 13, xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An vẫn còn nguyên nỗi đau khi trong 1 ngày phải tiễn đưa 2 anh chị về nơi suối vàng.

 Cháu Lương Thị Quỳnh Như bên bàn thờ bố mẹ
Cháu Lương Thị Quỳnh Như bên bàn thờ bố mẹ

Trước đó, vào khoảng 21 giờ ngày 28/7/2016, anh Việt điều khiển xe máy chở chị Liên và con gái út là cháu Lương Thị Nga (2 tuổi) đi từ nhà ngoại về thì va chạm với xe ôtô BKS 18D-001.29 chạy theo hướng ngược lại. Cú va chạm mạnh khiến chị Liên bị thương nặng, được chuyển ra bệnh viện ở Hà Nội cấp cứu và đã tử vong sau đó, còn anh Việt cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An nhưng cũng không qua khỏi, còn cháu Nga bị gãy chân trái phải bó bột.

Vợ chồng anh Việt ra đi để lại 2 đứa con nhỏ bơ vơ. Con gái đầu của anh chị là cháu Lương Thị Quỳnh Như (7 tuổi) và con gái út chưa thể hiểu hết sự mất mát to lớn này.

Hình ảnh cháu Quỳnh Như đứng bên bàn thờ, đầu đội khăn trắng khiến ai cũng xót thương. Cuộc sống của 2 đứa trẻ sẽ ra sao khi hoàn cảnh 2 bên nội, ngoại đều khó khăn? Ai sẽ là người sớm tối chăm sóc và dạy bảo các cháu?

Cũng như gia đình anh Việt, đến bây giờ, bố con anh Hoàng Công Hiền trú tại xóm Mỹ Thượng, xã Hưng Lộc, TP Vinh vẫn chưa thể nào nguôi ngoai nỗi nhớ người vợ, người mẹ đã mất trong vụ TNGT.

Ngày 17/3/2015, như thường ngày, vợ chồng anh chị dậy sớm để đi làm (2 người đều làm phụ hồ nhưng thuộc 2 tổ thợ khác nhau). Anh Hiền đi trước, còn chị Châu sau khi lo bữa sáng cho các con cũng vội vàng đến nơi làm việc.

Khi chị Châu đi đến ngã tư đường Hải Thượng Lãn Ông giao với Đại lộ Lê Nin thuộc  phường Hà Huy Tập, TP Vinh thì bất ngờ bị 1 chiếc xe tải chạy cùng chiều đâm mạnh từ phía sau, khiến xe máy của chị ngã ra đường. Sau đó, cả người và phương tiện bị cuốn vào gầm xe tải và bị kéo đi khoảng 15 m. Mặc dù được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng chị Châu đã tử vong.

Nhận được tin dữ, anh Hiền như chết lặng và không tin vào tai mình, người vợ tảo tần đã mất, 3 đứa con nhỏ dại không có bàn tay người mẹ chăm sóc. Xót xa hơn, chị Châu mất khi đứa con út mới chỉ 4 tháng tuổi. Suốt khoảng thời gian dài sau khi chị Châu mất, đứa con út thèm sữa mẹ cứ khóc ngắt đi khiến lòng anh quặn thắt...

Thay đổi từ ý thức

TNGT và những hậu quả để lại hiện đang là vấn đề khiến xã hội quan tâm, lo lắng. Những mất mát trong các vụ TNGT không gì có thể bù đắp được. Thời gian qua, lực lượng chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu TNGT nhưng trên thực tế, số vụ TNGT hàng năm chưa giảm nhiều. Vì thế, vấn đề này rất cần sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt là cần sự thay đổi từ nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông.

Theo thống kê, nguyên nhân dẫn đến TNGT chủ yếu là do người điều khiển môtô, xe máy đi sai làn đường, phần đường, không làm chủ tốc độ, uống rượu, bia, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT...

Đồng chí Thượng tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An khẳng định, ngoài việc tăng cường công tác TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT thì lực lượng CSGT cần chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cho mọi tầng lớp nhân dân. Để giảm thiểu TNGT, yếu tố quan trọng nhất là thay đổi nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông.

.

Phương Thủy

.