Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201606/doi-phan-ung-nhanh-so-cap-cuu-tngt-mo-hinh-can-duoc-nhan-rong-683296/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201606/doi-phan-ung-nhanh-so-cap-cuu-tngt-mo-hinh-can-duoc-nhan-rong-683296/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đội phản ứng nhanh sơ, cấp cứu TNGT: Mô hình cần được nhân rộng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 19/06/2016, 15:53 [GMT+7]

Đội phản ứng nhanh sơ, cấp cứu TNGT: Mô hình cần được nhân rộng

(Congannghean.vn)-Không kể ngày nắng nóng hay đêm đông giá rét, mỗi khi có tin báo tai nạn giao thông (TNGT), các thành viên của Đội phản ứng nhanh sơ, cấp cứu TNGT lại kịp thời có mặt để ứng cứu. Công việc thầm lặng đó không chỉ kịp thời cứu giúp nhiều trường hợp bị TNGT mà còn để lại ấn tượng tốt đẹp trong cộng đồng xã hội.

Trước khi có Dự án mở rộng, nâng cấp QL1A đi qua địa bàn Nghệ An, trong đó có xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, TNGT trở thành vấn đề nhức nhối đối với người dân khi lưu thông qua đây. Cách đây khoảng 5 năm về trước, tình trạng mất ATGT trên tuyến đường này xảy ra với mật độ dày đặc, với những con số đáng báo động. Với hơn 3 km đi qua địa bàn nhưng xã Diễn Kỷ trở thành một trong những “điểm nóng” về TNGT trên QL1A.

Các thành viên trong Đội phản ứng nhanh sơ, cấp cứu TNGT sơ cứu cho nạn nhân
Các thành viên trong Đội phản ứng nhanh sơ, cấp cứu TNGT sơ cứu cho nạn nhân

Trước tình hình đó, Đoàn Thanh niên xã Diễn Kỷ đã tham mưu cho chính quyền địa phương thành lập Đội phản ứng nhanh sơ, cấp cứu TNGT trên tuyến QL1A. Chỉ trong thời gian ngắn, các thành viên đã lên ý tưởng, đề ra chương trình hành động cụ thể và được lãnh đạo xã Diễn Kỷ cũng như các cơ quan, đoàn thể đồng tình, ủng hộ. Sau đó, mô hình nhanh chóng được triển khai trong thực tiễn với sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

“Từ năm 2010, trước khi có Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đi qua địa bàn, địa phương đã có Đội phản ứng nhanh sơ, cấp cứu TNGT. Các thành viên tham gia chủ yếu là những đồng chí trong Ban chấp hành (BCH) Đoàn xã, sẵn sàng ứng trực 24/24 giờ để kịp thời có mặt khi TNGT xảy ra. Qua một thời gian triển khai, mô hình đã được cấp trên đánh giá cao và được các cơ quan, đoàn thể nhiệt tình ủng hộ”, anh Vũ Minh Tuấn, Bí thư Đoàn xã Diễn Kỷ chia sẻ.

Năm 2014, Tỉnh đoàn Nghệ An đã trao dụng cụ hỗ trợ cho Đội phản ứng nhanh sơ, cấp cứu TNGT. Việc xây dựng quy chế hoạt động, phân công thành viên trực 24/24 giờ để kịp thời ứng cứu, giúp đỡ người gặp TNGT được triển khai đầy đủ, nghiêm túc.

Đồng chí Vũ Minh Tuấn cho biết, ban đầu, thành viên của Đội chủ yếu chỉ là các đồng chí trong BCH Đoàn xã nhưng sau một thời gian triển khai, đến nay, đã có hơn 10 đồng chí ĐVTN tham gia, trong đó có các đồng chí làm việc tại Trạm Y tế xã và các tổ chức, đoàn thể khác. Hiện nay, Đội đã có thể làm tốt công tác sơ, cấp cứu cho người dân khi cần thiết.

Đến thời điểm hiện tại, đã có rất nhiều trường hợp bị TNGT được các thành viên của Đội phản ứng nhanh sơ, cấp cứu TNGT giúp đỡ. Các thành viên của Đội không thể nhớ hết tên tuổi, quê quán của từng nạn nhân bởi lúc xảy ra TNGT, đối với họ, nhiệm vụ cứu người là trên hết. Ngoài ra, họ còn là những tình nguyện viên tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền về pháp luật trật tự ATGT trên địa bàn.

Đồng chí Phạm Khắc Biển, Bí thư Huyện đoàn Diễn Châu cho biết: Đội phản ứng nhanh sơ, cấp cứu TNGT của Đoàn xã Diễn Kỷ là mô hình hoạt động hiệu quả, nhận được sự quan tâm của các cấp. Những việc làm ý nghĩa của các thành viên trong Đội đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân.

Được biết, trước những việc làm ý nghĩa, thiết thực và hiệu quả của các ĐVTN xã Diễn Kỷ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Tỉnh đoàn Nghệ An xây dựng mô hình thí điểm. Nhiều đồng chí lãnh đạo Trung ương và địa phương đã trực tiếp gặp gỡ, động viên và đánh giá cao những việc làm của Đội phản ứng nhanh sơ, cấp cứu TNGT.

Từ thực tế trên cho thấy, mô hình này rất cần được nhân rộng, nhất là ở các địa phương có QL1A đi qua và những “điểm nóng” về TNGT.

.

Ngọc Thái

.