Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201606/dam-bao-atgt-trong-mua-nang-nong-681635/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201606/dam-bao-atgt-trong-mua-nang-nong-681635/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo ATGT trong mùa nắng nóng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/06/2016, 07:43 [GMT+7]

Đảm bảo ATGT trong mùa nắng nóng

(Congannghean.vn)-Vào cao điểm mùa nắng nóng, nhiều người tham gia giao thông đã bất chấp quy định của Luật Giao thông đường bộ và sự nguy hiểm, vô tư vượt đèn đỏ, dừng, đỗ sai quy định… Điều này cảnh báo về nguy cơ gia tăng vi phạm và tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT). Để đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường, lực lượng CSGT đã tăng cường công tác TTKS, xử lý vi phạm.

Chúng tôi có mặt tại nút giao thông ngã tư đường Trường Thi giao với đường Hồ Tùng Mậu và Phan Đăng Lưu vào một ngày đầu tháng 6. Trong thời tiết nắng nóng gay gắt, người tham gia giao thông đếm từng giây khi dừng chờ đèn tín hiệu, nhiều người do không đủ kiên nhẫn nên đã vượt đèn đỏ.

Dù thời tiết nắng nóng nhưng CSGT vẫn luôn thường trực tại các giao lộ để đảm bảo ATGT
Dù thời tiết nắng nóng nhưng CSGT vẫn luôn thường trực tại các giao lộ để đảm bảo ATGT

Chị Phạm Thị Mai lưu thông trên đoạn đường này cho biết: “Nắng nóng quá nên mọi người thi nhau vượt đèn đỏ, biết là vi phạm luật giao thông nhưng nhiều người vẫn làm liều”.

Còn chị Nguyễn Thị Hải trú tại phường Lê Mao chia sẻ: “Khi tôi đứng chờ đèn đỏ trên đường Lê Hồng Phong giao với đường Nguyễn Văn Cừ, mặc dù đèn đỏ báo còn 10 giây nữa nhưng các phương tiện phía sau vẫn bóp còi inh ỏi. Tôi hoảng quá đành phải lái xe vào lề đường để họ vượt”.

Một hình ảnh khá quen thuộc tại các nút giao thông vào những ngày nắng nóng đó là các phương tiện “núp” dưới các bóng cây ven đường trong khi chờ đèn đỏ dù địa điểm này cách xa vạch quy định dừng. Thậm chí, nhiều người còn dừng xe ở làn đường bên trái, tìm bóng râm để tránh nắng, gây khó khăn cho các phương tiện đi ngược chiều. Điều này đã dẫn đến nhiều vụ va chạm và tai nạn giao thông.

Anh Cao Đức Trí, trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh bức xúc: “Tôi đang chạy xe trên đường thì bỗng một phụ nữ điều khiển xe máy phía trước dừng lại đột ngột. Vì quá bất ngờ nên tôi bị lạc tay lái rồi đâm thẳng xe vào lề đường, dẫn đến tay, chân bị trầy xước. Sau đó mới biết, vì thấy sắp tới đèn đỏ nên người phụ nữ trên tranh thủ dừng xe dưới gốc cây để chờ cho mát”.

Những ngày vừa qua, tại nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Vinh như: Trần Phú, Trường Thi, Quang Trung…, chúng ta dễ dàng bắt gặp tình trạng người điều khiển môtô, xe máy vô tư vượt đèn đỏ và dừng, đỗ sai quy định.

Đại úy Nguyễn Doãn An, Đội CSGT Công an TP Vinh cho biết: Thời tiết nắng nóng đã ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý người tham gia giao thông. Trong những ngày qua, tình hình vi phạm Luật Giao thông đường bộ gia tăng, tập trung vào một số lỗi như: Điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, dừng, đỗ không đúng nơi quy đinh, vi phạm hiệu lệnh đèn tín hiệu, không chấp hành chỉ dẫn của CSGT…

Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an Nghệ An, tính từ ngày 25/5 - 1/6, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh đã tổ chức 597 ca TTKS với 2.434 CBCS tham gia. Qua đó lập biên bản xử lý 2.295 trường hợp vi phạm, nộp kho bạc Nhà nước hơn 1,4 tỉ đồng.

Để đảm bảo ATGT, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt đã tăng cường lực lượng hướng dẫn giao thông trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm; đồng thời tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm phổ biến như dừng, đỗ phương tiện không đúng nơi quy định, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm…

Ngoài ra, Phòng đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung rà soát và phát huy hiệu quả các mô hình, tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho người dân, nhất là các đối tượng thanh thiếu niên, đội ngũ lái xe; đồng thời, tăng cường TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

.

Cao Loan

.