Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201608/ap-luc-cong-viec-lam-tang-ti-le-nguoi-tre-mac-benh-tim-mach-693378/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201608/ap-luc-cong-viec-lam-tang-ti-le-nguoi-tre-mac-benh-tim-mach-693378/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Áp lực công việc làm tăng tỉ lệ người trẻ mắc bệnh tim mạch - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 12/08/2016, 09:24 [GMT+7]

Áp lực công việc làm tăng tỉ lệ người trẻ mắc bệnh tim mạch

Chỉ tính riêng tại Viện Tim mạch quốc gia, số lượng bệnh nhân trẻ từ 25-40 tuổi đến khám và điều trị ngày càng tăng trong những năm gần đây và có khá nhiều bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp trước tuổi 40.

GS.TS Đỗ Doãn Lợi - Viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia cho biết, trẻ hóa bệnh lý tim mạch ngày càng phổ biến do lối sống công nghiệp hóa, đô thị hóa khiến con người lười vận động thể lực, uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá. Bên cạnh đó, tình trạng thường xuyên căng thẳng, bị áp lực trong cuộc sống cũng dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Theo điều tra mới nhất của Viện Tim mạch quốc gia, tỉ lệ mắc tăng huyết áp ở người trên 25 tuổi là 47,3%. Trung bình mỗi năm, tại Việt Nam, bệnh tim mạch cướp đi sinh mạng 200.000 người, chiếm 1/4 số người tử vong của cả nước.

Kết quả nghiên cứu đề tài cấp nhà nước từ Viện Dinh dưỡng quốc gia cũng cho thấy tỉ lệ người từ 25-74 tuổi có chỉ số khối cơ thể ở mức có nguy cơ về sức khỏe (BMI ≥ 23) lên đến 25,9%, trong đó có đến 40,4% người được khảo sát tại khu vực thành thị có chỉ số BMI rơi vào mức nguy cơ về sức khỏe.

Đáng chú ý là tỉ lệ rối loạn chuyển hóa lipid và glucose máu ở khu vực thành thị cao hơn nhiều so với các khu vực khác. Đặc biệt, có đến 44,3% người 25-74 tuổi ở thành phố bị cholesterol máu cao. Cholesterol máu cao không chỉ là hậu quả của chế độ dinh dưỡng không hợp lý, của thừa cân béo phì mà còn dẫn đến hình thành các mảng vữa xơ động mạch, tăng huyết áp, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến gia tăng bệnh lý tim mạch, thậm chí để lại hậu quả nặng nề về sức khỏe.

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cho biết, bệnh tim mạch hiện là nguyên nhân gây bệnh tật và tử vong hàng đầu trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt tại các nước đang phát triển. Bệnh tim mạch đang có chiều hướng tăng ở người trẻ tuổi. Trước đây, 50 tuổi trở lên mới mắc tăng huyết áp, bệnh mạch vành, tai biến mạch não… thì bây giờ bệnh tim mạch đã xuất hiện nhiều ở những người 30-40 tuổi.

Trước tình trạng gia tăng và trẻ hóa bệnh lý tim mạch, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần có lối sống lành mạnh, cân bằng giữa công việc và sinh hoạt, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, giảm ăn mặn, hạn chế sử dụng thức ăn nhanh, chất béo, tăng chất xơ và rau quả, cân đối giữa chất đạm động vật và đạm thực vật, đặc biệt là đậu nành.

Những dấu hiệu đầu tiên của bệnh tăng huyết áp là đau đầu, chóng mặt, cảm giác có thứ gì bay trước mắt, tiếng o o trong tai, đôi khi bệnh không có biểu hiện nhưng khi phát hiện thì đã bị tai biến mạch máu não (biểu hiện có thể là đang nói bình thường tự nhiên bị nhịu, méo miệng, rối loạn vận động, tê bì chân tay, liệt nửa người…).

Do vậy, mỗi người cần nâng cao ý thức khám sức khỏe định kỳ và đo tăng huyết áp thường xuyên. Nếu không được kiểm soát, tăng huyết áp có thể dẫn đến một cơn đau tim và cuối cùng là suy tim.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.