Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201607/tai-xa-hung-linh-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-dan-phai-dung-nuoc-sach-tu-kenh-thuy-loi-688293/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201607/tai-xa-hung-linh-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-dan-phai-dung-nuoc-sach-tu-kenh-thuy-loi-688293/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân phải dùng nước 'sạch' từ… kênh thủy lợi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/07/2016, 08:13 [GMT+7]
Tại xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An

Dân phải dùng nước 'sạch' từ… kênh thủy lợi

(Congannghean.vn)-Nhà máy nước được xây dựng hàng tỉ đồng, song người dân lại không dám sử dụng nước do đầu tư, thiết kế không phù hợp và nguồn nước đầu vào ô nhiễm. Đó là nghịch lý đang diễn ra tại xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Năm 2009, UBND tỉnh có quyết định đầu tư xây dựng công trình nước sinh hoạt tại xã Hưng Lĩnh với tổng kinh phí hơn 10 tỉ đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ 60%, còn lại lấy từ ngân sách của huyện, xã và đóng góp của các hộ dân (tương đương trên 6,3 tỉ đồng). Công trình được đầu tư xây dựng để cung cấp nước sinh hoạt cho trên 920 hộ dân của 6 xóm.

Nguồn nước vào nhà máy được lấy từ kênh tưới ô nhiễm
Nguồn nước vào nhà máy được lấy từ kênh tưới ô nhiễm

Theo thiết kế, nhà máy nước có công suất 30 m3/giờ, tương đương 352 m3/ngày đêm, với hệ thống dẫn nước từ trạm bơm đặt tại sông Lam vào hồ chứa nước thô là kênh nước sản xuất. Sau một thời gian thi công, tháng 12/2010, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, do UBND xã Hưng Lĩnh quản lý, khai thác.

Tuy nhiên, đến nay, chỉ có 240 hộ gia đình, 3 trường học, Trạm Y tế xã và UBND xã sử dụng. Những hộ dân còn lại của xã đều “e ngại” không dám sử dụng nguồn nước “sạch” vì hệ thống cấp nước sinh hoạt bị ô nhiễm. Hệ thống này hút nước thô từ sông Lam đổ về kênh nước sản xuất xã Hưng Lĩnh, có chiều dài khoảng hơn 500 m, đây là kênh thủy lợi tưới tiêu và cũng là mương nước thải của nhiều hộ dân.

Ngày 23/6, chúng tôi có mặt tại công trình, chứng kiến cảnh người dân sau khi phun thuốc trừ sâu vào ruộng nước đã không “ngần ngại” dùng kênh nước để rửa bình phun. Cách đó không xa, nhiều hộ dân cũng dùng kênh này để giặt quần áo, lấy nước sinh hoạt.

Ông Hoàng Nghĩa Quang, Chủ tịch UBND xã Hưng Lĩnh cho biết: Trước khi đầu tư dự án, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã khảo sát hiện trạng, vị trí xây dựng thì UBND xã Hưng Lĩnh đã đề xuất đầu tư xây dựng hệ thống đường ống dẫn nước thô trực tiếp từ sông Lam vào hồ chứa. Tuy nhiên, do kinh phí quá cao nên không được chấp thuận và buộc sử dụng kênh nước sản xuất.

Trước vấn đề này, UBND huyện Hưng Nguyên đã yêu cầu UBND xã tổ chức rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục hệ thống dẫn nước thô vào kênh nước sản xuất; đồng thời thường xuyên nhắc nhở nhân dân trong việc bảo vệ, giữ gìn không xả rác xuống lòng kênh và vệ sinh kênh.

.

Xuân Thống

.