Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201607/dap-xuong-cap-hang-tram-ho-dan-khat-nuoc-687623/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201607/dap-xuong-cap-hang-tram-ho-dan-khat-nuoc-687623/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đập xuống cấp, hàng trăm hộ dân 'khát' nước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/07/2016, 09:48 [GMT+7]

Đập xuống cấp, hàng trăm hộ dân 'khát' nước

(Congannghean.vn)-Công trình đập Võ ở xóm Sơn Hà, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã xuống cấp nghiêm trọng.  Hệ thống kè nứt nẻ, sạt lở, hệ thống mương nước chưa được xây dựng nên sạt lở thành nhiều khúc. Hàng chục năm nay, cứ vào mùa nắng là lòng đập trơ đáy, khiến hàng trăm hộ dân không có nước sinh hoạt và sản xuất.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đập Võ có nguồn gốc từ rất lâu. Năm 1983, đập được nâng cấp bờ, cải tạo để phục vụ nước sinh hoạt và sản xuất của bà con xóm Sơn Hà, xã Phú Lộc. Diện tích đập khoảng hơn 4.000 m2, có hệ thống kênh mương dẫn nước phục vụ gần 100 ha lúa và hoa màu; đồng thời là nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho 154 hộ dân xóm Sơn Hà. Tuy nhiên, do hàng năm không được tu bổ, cải tạo nên đập đã bị xuống cấp nghiêm trọng khiến cho hàng trăm hộ dân rơi vào cảnh “khát” nước trầm trọng.

Lòng đập Võ đã trơ đáy từ khoảng hơn 1 tháng nay
Lòng đập Võ đã trơ đáy từ khoảng hơn 1 tháng nay

Đến thời điểm hiện tại, mực nước đập Võ chỉ đạt 10% dung tích. Theo kế hoạch sản xuất của UBND tỉnh Hà Tĩnh thì đến ngày 15/6 là gieo cấy xong vụ hè thu, các công trình thủy lợi phải tiến hành cấp nước đầy đủ. Thế nhưng, vì hồ đập cạn, lượng nước không đủ nên hiện nay, trên địa bàn xã Phú Lộc có nhiều diện tích lúa vẫn chưa xuống giống và một số diện tích bà con phải bỏ hoang vì không có nước tưới. Chỉ tay về giữa lòng đập, ông Long - một vị cao niên trong xóm lo ngại: “Trước kia, chúng tôi chủ yếu dùng sức lao động đắp đập để giữ nước cho làng. Mọi sinh hoạt đều sử dụng nguồn nước này. Giờ đập Võ cạn, dẫn tới mạch nước ngầm cạn nên tất cả các giếng ngầm trong làng đều trơ đáy”.

Ông Nguyễn Thiên Ý, Bí thư chi bộ xóm Sơn Hà cho biết: “Trước thực trạng trên, do không có kinh phí nên nhiều năm qua, xóm Sơn Hà đã làm tờ trình gửi lên UBND xã Phú Lộc để có giải pháp khắc phục, mở rộng, cải tạo lòng đập để tăng sức chứa của đập nhằm giúp bà con đủ nước sinh hoạt và sản xuất. Tuy nhiên, tình hình vẫn không khả quan. Chúng tôi mong muốn được các cấp quan tâm, chính quyền hỗ trợ để mở rộng, nâng cấp, sửa chữa, nạo vét lòng đập Võ nhằm đảm bảo nguồn nước cho bà con sinh hoạt và sản xuất”.

.

Thu Hường - Mỹ Hằng

.