Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201606/huyen-yen-thanh-tinh-nghe-an-nhieu-cong-trinh-nuoc-sach-tien-ti-dap-chieu-vi-thieu-von-683297/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201606/huyen-yen-thanh-tinh-nghe-an-nhieu-cong-trinh-nuoc-sach-tien-ti-dap-chieu-vi-thieu-von-683297/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều công trình nước sạch tiền tỉ 'đắp chiếu' vì thiếu vốn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 19/06/2016, 15:55 [GMT+7]
Huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An

Nhiều công trình nước sạch tiền tỉ 'đắp chiếu' vì thiếu vốn

(Congannghean.vn)-Hiện nay, hàng loạt công trình nước sạch trên địa bàn huyện Yên Thành đang trong tình trạng “đắp chiếu” vì thiếu vốn, trong khi người dân mòn mỏi chờ nước sạch để dùng.

Thời tiết nắng nóng những ngày đầu hè khiến cho nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt tăng cao. Trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung và huyện Yên Thành nói riêng, người dân không đủ nước sạch để dùng và phải sử dụng nguồn nước từ ao hồ, sông suối không đảm bảo vệ sinh. Thế nhưng, có một thực trạng đáng buồn hiện nay là nhiều công trình nước sạch trên địa bàn huyện đang phải “đắp chiếu” do thiếu vốn.

Dù đã quá thời gian dự kiến hoàn thành nhưng đến nay, Nhà máy nước xã Đô Thành mới vận hành thử
Dù đã quá thời gian dự kiến hoàn thành nhưng đến nay, Nhà máy nước xã Đô Thành mới vận hành thử

Chúng tôi có mặt tại Nhà máy nước xã Đô Thành để ghi nhận thực trạng nói trên. Ông Nguyễn Văn Xuyên, Chủ tịch UBND xã Đô Thành cho biết: “Công trình nước sạch xã Đô Thành được khởi công từ tháng 7/2013, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015 với số vốn đầu tư là 28 tỉ đồng; trong đó, Nhà nước hỗ trợ 60% và nhân dân địa phương đóng góp 40%”. Công trình này phục vụ nhu cầu của hàng nghìn hộ dân 14 xóm.

Công trình được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 tiến hành xây lắp thiết bị, hoàn thiện đường ống dẫn nước cho 7 xóm; 7 xóm còn lại sẽ làm trong giai đoạn 2. Hiện nay, hệ thống máy móc vận hành đã được lắp đặt, hồ chứa nước, nhà công trình và đường ống nước đi vào mỗi hộ dân đã hoàn thành. Tuy nhiên, do thiếu nguồn vốn nên công trình không được vận hành theo đúng dự kiến ban đầu.

Đến thời điểm hiện tại, công trình đã đi vào vận hành để phục vụ 4 xóm, 7 xóm còn lại phải chờ vốn đối ứng của Nhà nước rồi xã mới tiến hành lập dự án để làm. Tuy nhiên, phải đợi đến bao giờ thì không thể biết được. Vấn đề này đã gây bức xúc và phản ứng trong dư luận.

Tương tự, Nhà máy nước xã Liên Thành được đầu tư  nguồn vốn gần 26 tỉ đồng, khởi công vào năm 2014 và dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, công trình vẫn còn dang dở.

Ông Đặng Ngọc Công, Chủ tịch UBND xã Liên Thành cho biết: “Dự án Nhà máy nước được đầu tư xây dựng với mong muốn giúp người dân địa phương được tiếp cận nguồn nước sạch. Tuy nhiên, công trình phải bỏ dang dở do thiếu vốn. Chúng tôi cũng không biết khi nào công trình mới có thể hoàn thành và đưa vào sử dụng, bởi nguồn vốn hiện nay hết sức khó khăn”.

Được biết, trên địa bàn huyện Yên Thành, ngoài nhà máy nước 2 xã Đô Thành, Liên Thành, nhà máy nước các xã: Phú Thành, Tây Thành, Minh Thành… cũng rơi vào tình cảnh tương tự, không biết đến khi nào mới hoàn thành đưa vào sử dụng do thiếu nguồn vốn. Mặc dù lãnh đạo các địa phương cũng rất trăn trở về vấn đề này, tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có biện pháp giải quyết khả thi.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân ngày một tăng cao, đặc biệt là vào thời điểm nắng nóng. Trước thực trạng nhiều công trình nước sạch phải “đắp chiếu” chờ vốn, không biết đến khi nào mới đưa vào sử dụng  khiến người dân hết sức bức xúc.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dương, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  huyện Yên Thành cho biết: “Thực trạng một số công trình nước sạch trên địa bàn xây dựng dang dở rồi phải tạm dừng là có thật. Các nhà máy nước ở các xã: Đô Thành, Phú Thành, Liên Thành, Tây Thành, Minh Thành… là do xã làm chủ đầu tư. Nguyên nhân các nhà máy nước phải “đắp chiếu” là do thiếu nguồn vốn đối ứng của Nhà nước. Về vấn đề này, huyện cũng rất trăn trở…”.

.

Đức Chung

.