Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201607/dau-long-nhung-vu-ngo-doc-tu-cay-nam-rung-o-vung-cao-687629/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201607/dau-long-nhung-vu-ngo-doc-tu-cay-nam-rung-o-vung-cao-687629/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đau lòng những vụ ngộ độc từ cây, nấm rừng ở vùng cao - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/07/2016, 09:59 [GMT+7]

Đau lòng những vụ ngộ độc từ cây, nấm rừng ở vùng cao

Bấm play để xem video

Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Yên Bái liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm do người dân ăn uống các loại thân, rễ, cây củ quả nấm rừng không rõ nguồn gốc. Đặc biệt, số vụ ngộ độc thực phẩm tăng cả về số vụ và số người chết và xảy ra chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa vùng đồng bào dân tộc.

Mới đây nhất, vào ngày 7/7, trên địa bàn tình Yên Bái tiếp tục xảy ra 2 vụ ngộ độc khiến 1 người tử vong và 7 người đi cấp cứu tiếp tục là lời cảnh báo tới người dân và chính quyền địa phương trong công tác nâng cao nhận thức cho người dân.

Chiều ngày 07/7, gia đình ông Nông Văn Thượng, thôn Khe Chàm xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đun nước lá cây rừng để uống. Do lá cây rừng có chất độc, nên 4 người trong gia đình nhà ông Thượng và 1 người khách đã bị hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn phải đi cấp cứu tại xã Đông Cuông. Ông Nông Thượng, do bị nặng nên đã tử vong, 4 người còn lại may mắn thoát chết.

Cũng trong ngày 7/7, 3 mẹ con chị Bàn Thị Ton, thôn Khe Lép, xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái sử dụng nấm nấu ăn cũng đã bị ngộ độc, Rất may ba mẹ con chị Ton được đưa đi cấp cứu kịp thời nên không bị ảnh hưởng đến tính mạng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chị Bàn Thị Ton – Thôn Khe Lép, xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên cho hay: “Ăn xong cách 30 phút sau bị, đầu tiên là con gái bị nôn trước rồi đến đứa con trai và tôi bị sau, hiện tượng là chóng mặt và buồn nôn”.

Đây chỉ là 2 trong số hàng chục vụ ngộ độc thực phẩm do người dân ăn các loại rau rừng, nấm rừng không rõ nguồn gốc từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Các vụ ngộ độc chủ yếu xảy ra ở các khu vực vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào khó khăn và với tiếp cận thông tin đại chúng của người dân còn rất nhiều hạn chế. Để nâng cao nhận thức cho người dân, các ban, ngành đoàn thể trong tỉnh Yên Bái cũng đã tích cực tuyên truyền, tập huấn đến tận thôn bản để nâng cao nhận thức cho người dân về an toàn thực phẩm, tránh tình trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Ông Vàng A Giàng – Phó chủ tịch UBND xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu cho biết: “Chúng tôi tăng cường tuyên truyền cho bà con nhân dân khi vào rường hái các loại nấm hay cây, quả rừng thì cần phân biệt là quả, cây ăn được đâu là cây, quả không ăn được. ngoài ra chúng tôi tuyên truyền qua hình ảnh, video để người dân nhận biết được."

Các vụ việc ngộ độc thực phẩm do ăn cây, quả, nấm rừng có thể tiếp tục xảy ra nếu người dân chủ quan, sử dụng bừa bãi các loại cây rừng, nấm rừng không rõ nguồn gốc như hiện nay. Thực tế này cần đòi hỏi các ngành chức năng, địa phương cần chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là các thôn, bản vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để kịp thời hạn chế những hậu quả đáng tiếc do thiếu hiểu biết về những loài thực vật trong tự nhiên.

.

Theo ANTV

.