Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201605/nhuc-nhoi-cac-vu-an-mang-do-nguyen-nhan-xa-hoi-677277/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201605/nhuc-nhoi-cac-vu-an-mang-do-nguyen-nhan-xa-hoi-677277/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhức nhối các vụ án mạng do nguyên nhân xã hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 15/05/2016, 15:34 [GMT+7]

Nhức nhối các vụ án mạng do nguyên nhân xã hội

 

 Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh 

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra một số vụ trọng án giết người do các nguyên nhân xã hội. Thực trạng này đã cho thấy sự xuống cấp về đạo đức xã hội của một bộ phận người dân. Chỉ vì những nguyên nhân hết sức giản đơn mà không ít đối tượng sẵn sàng ra tay sát hại người khác.

Đối tượng Lý Kim Pham, sinh năm 1976, trú tại xã Ngòi A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái bị Công an huyện Văn Yên bắt giữ về hành vi giết người. Theo tài liệu của cơ quan Công an, khoảng 18h00, ngày 24/4, tại đám ma của một người cùng thôn, đối tượng Lý Kim Pham và ông Lý Phúc Tiến, sinh năm 1963 xảy ra mâu thuẫn.

Ngay lập tức, đối tượng Pham đã dùng dao chém 6 nhát liên tiếp vào đầu ông Tiến làm ông Tiến tử vong tại chỗ. Điều đáng nói nguyên nhân dẫn đến vụ án mạng này lại hết sức đơn giản chỉ vì nghĩ rằng ông Tiến đã trêu chọc mình.

Đây chỉ là một trong số hàng chục vụ án mạng đã xảy ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong thời gian vừa qua, cho thấy sự xuống cấp về đạo đức xã hội của một bộ phận người dân, đặc biệt là tại các địa bàn miền núi, vùng sâu,vùng xa...Thực trạng này không chỉ gây tâm lý hoang mang, phẫn nộ trong quần chúng nhân dân mà còn đang gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Có thể nhận thấy nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những vụ án mạng trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong thời gian vừa qua là do những mâu thuẫn phát sinh trong cuộc sống thường ngày đã không được hòa giải kịp thời, dẫn đến những hành vi bột phát, gây ra những hậu quả đau lòng.

Đồng chí Đào Văn Hà - Phó trưởng Công an xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái cho biết, chúng tôi cũng đã tổ chức tuyên truyền pháp luật đến với người dân, đặc biệt là các vùng dân tộc thiểu số để nâng cao nhận thức và hiểu biết về pháp luật để tránh các vụ việc phức tạp. Và chúng tôi cũng thường xuyên phối hợp với cả thôn, bản nắm tình hình và giải quyết các vụ việc nhỏ, không để xảy ra các vụ việc phức tạp và kéo dài”.

Để hạn chế các vụ trọng án giết người do nguyên nhân xã hội thì ngoài sự nỗ lực của lực lượng Công an, cấp ủy và chính quyền địa phương các cấp cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho quần chúng nhân dân, đồng thời chú trọng xây dựng và củng cố đội ngũ làm công tác hòa giải ngay tại cơ sở, có như vậy mới góp phần đảm bảo tình hình TTATXH trên địa bàn.

 

.

Nguồn: ANTV