Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201605/tin-hieu-vui-tu-nhung-la-don-xin-thoat-ngheo-676023/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201605/tin-hieu-vui-tu-nhung-la-don-xin-thoat-ngheo-676023/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tín hiệu vui từ những lá đơn xin thoát nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 08/05/2016, 09:03 [GMT+7]

Tín hiệu vui từ những lá đơn xin thoát nghèo

(Congannghean.vn)-Ở huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, nhiều hộ gia đình người dân tộc thiểu số như Thái, Đan Lai, Khơ Mú… đã tự nguyện viết đơn xin rút khỏi danh sách hộ nghèo. Trong đó có cả những cụ già đã “gần đất xa trời” như cụ Lang Văn Tân ở xã Lục Dạ và Lưu Đình Ân ở xã Thạch Ngàn.

Lá đơn xin ra khỏi hộ nghèo
Lá đơn xin ra khỏi hộ nghèo

Cuối năm 2012, trên địa bàn huyện Con Cuông có một số gia đình viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Trong đó, gia đình cụ Lưu Đình Ân ở bản Thạch Tiến, xã Thạch Ngàn đi tiên phong trong phong trào này. Cuối năm 2011, gia đình cụ được xếp vào diện hộ nghèo nhưng đến tháng 6/2012 thì gia đình cụ xin rút khỏi danh sách.

Cụ Ân tâm sự: “Mình là đảng viên, nhận hộ nghèo thì thấy thật day dứt với lương tâm, dù biết rằng tiêu chuẩn hộ nghèo cũng bắt nguồn từ nghĩa tình tương thân, tương ái của dân bản dành cho gia đình khi tôi bị u bàng quang vào năm 2011. Vì vậy, được hưởng tiêu chuẩn hộ nghèo 1 năm, khi đã qua cơn nguy kịch, tôi báo cáo với chi bộ, dân bản và làm đơn rút khỏi danh sách hộ nghèo.

Còn về việc viết đơn là bởi tôi còn muốn làm gương cho con cháu, đừng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước mà hãy vươn lên bằng sự nỗ lực của bản thân. Sau khi tôi làm đơn, đã có thêm một số gia đình xin rút khỏi danh sách hộ nghèo".

Lá đơn xin ra khỏi hộ nghèo
Lá đơn xin ra khỏi hộ nghèo

Gia đình chị Lô Thị Hương (50 tuổi) là hộ nghèo nhất bản Đồng Tâm, xã Thạch Ngàn. Cuối năm 2011, gia đình chị được xếp vào diện hộ nghèo nhưng đến ngày 7/11/2012, chị tự nguyện viết đơn xin rút khỏi danh sách.

Trong đơn chị Hương viết: “…Với sự giúp đỡ của thôn bản, nhất là của chi hội phụ nữ thôn, đời sống kinh tế của gia đình tôi đã khá hơn. Nay tôi viết đơn này kính gửi cấp trên cho gia đình tôi rút khỏi danh sách hộ nghèo...".

Sau khi xin ra khỏi danh sách hộ nghèo, cùng với 4 sào ruộng, chị Hương còn vay thêm vốn để chăn nuôi lợn, mỗi năm xuất chuồng khoảng 1,2 tấn lợn thịt, thu lãi từ 25 - 30 triệu đồng. Chị Hương chia sẻ: "Nhìn lên mình chẳng bằng ai nhưng nhìn xuống còn nhiều người vất vả hơn mình. Phải xin rút để dành cho người khác...".

Cũng ở xã Thạch Ngàn, cuối năm 2013 đã có một hộ gia đình Đan Lai đầu tiên xin ra khỏi danh sách hộ nghèo. Đó là gia đình ông La Đình Thám ở bản Thạch Sơn. Vì xét thấy “có điều kiện hơn bà con trong bản" nên ông Thám đã bàn với vợ là bà Nguyễn Thị Hương làm đơn dù biết ra khỏi hộ nghèo sẽ mất một số quyền lợi.

Ngoài ra, ở các xã Môn Sơn, Lục Dạ, Yên Khê, Bồng Khê, Châu Khê, Lạng Khê, Chi Khê, Mậu Đức…, có nhiều gia đình người dân tộc thiểu số như Thái, Đan Lai, Khơ Mú đã tự nguyện làm đơn ra khỏi hộ nghèo.

Trong đó xã Yên Khê năm 2015, có tới 217 gia đình tự nguyện viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo. UBND xã đã báo cáo danh sách lên huyện, sau đó Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức soát xét cẩn thận theo tiêu chí và đưa ra khỏi hộ nghèo 133 gia đình. Cuối năm 2014, tỉ lệ hộ nghèo ở Yên Khê là 25,89%; đến giữa năm 2015, giảm còn 18,2%; đến hết năm 2015 còn 9,98%.

Trên thực tế, vào cùng một thời điểm, trên cùng một địa bàn có hàng trăm người viết đơn tình nguyện ra khỏi danh sách hộ nghèo là điều hiếm thấy. Một số gia đình ở xã Yên Khê cho biết, việc họ xin ra khỏi họ nghèo là điều đúng đắn và họ rất phấn khởi vì đã  “góp một phần nhỏ để xã nhà cán đích nông thôn mới…”.  

Qua tìm hiểu được biết, năm 2015 vừa qua, trong khi ở một số huyện vùng cao, tỉ lệ giảm nghèo chững lại thì Con Cuông vẫn giảm được 5,84% (từ 36,53% trong năm 2014 xuống còn 30,69% cuối năm 2015).

Ông Vi Văn Sơn, Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết: “Chuyện thoát nghèo và phong trào xin ra khỏi danh sách hộ nghèo ở Con Cuông là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của toàn thể cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân…”.

.

Phùng Văn Mùi

.