Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201510/quyet-dinh-so-282015-cua-thu-tuong-chinh-phu-tiep-them-dong-luc-cho-ho-moi-thoat-ngheo-641420/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201510/quyet-dinh-so-282015-cua-thu-tuong-chinh-phu-tiep-them-dong-luc-cho-ho-moi-thoat-ngheo-641420/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiếp thêm động lực cho hộ mới thoát nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/10/2015, 09:50 [GMT+7]
Quyết định số 28/2015 của Thủ tướng Chính phủ

Tiếp thêm động lực cho hộ mới thoát nghèo

(Congannghean.vn)-Nhằm tiếp tục duy trì nguồn lực hỗ trợ về tài chính đối với hộ mới thoát nghèo, tránh nguy cơ tái nghèo hiện hữu vì thiếu nguồn vốn duy trì lao động sản xuất, kinh doanh, vừa qua, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg, quy định về tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo và chính thức có hiệu lực từ ngày 5/9/2015. Đây là tín hiệu vui và cũng là động lực để người dân thoát nghèo bền vững.

 Cán bộ NHCSXH tỉnh đến điểm giao dịch phường Lê Lợi, TP Vinh tiến hành giải ngân vốn cho những hộ mới thoát nghèo
Cán bộ NHCSXH tỉnh đến điểm giao dịch phường Lê Lợi, TP Vinh tiến hành giải ngân vốn cho những hộ mới thoát nghèo

Theo Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg, hộ mới thoát nghèo là hộ đã từng là hộ nghèo, cận nghèo, qua điều tra, rà soát hàng năm có thu nhập bình quân đầu người cao hơn chuẩn cận nghèo theo quy định của pháp luật hiện hành, được UBND cấp xã xác nhận và thời gian kể từ khi ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo tối đa là 3 năm.

Quyết định cũng nêu rõ mức cho vay do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) và hộ mới thoát nghèo thỏa thuận, nhưng không quá mức cho vay cùng loại phục vụ sản xuất, kinh doanh đối với hộ nghèo được quy định trong từng thời kỳ (hiện nay, tối đa mỗi hộ mới thoát nghèo được vay 50 triệu đồng), thời gian vay không quá 5 năm. Lãi suất cho vay đối với hộ mới thoát nghèo bằng 125% lãi suất vay đối với hộ nghèo quy định trong từng thời kỳ, lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay.

Theo chân cán bộ của NHCSXH tỉnh về giải ngân vốn chính sách cho các hộ mới thoát nghèo ở phường Lê Lợi, TP Vinh, trong căn phòng nhỏ của UBND phường chật kín người, chúng tôi thật sự cảm nhận được niềm vui nhân đôi của những hộ mới thoát nghèo ở đây.

Cầm trên tay số tiền 30 triệu đồng vừa được vay từ nguồn vốn dành cho hộ mới thoát nghèo, ông Ngô Minh Chiến trú tại khối 12, phường Lê Lợi cho biết: “Từ nhiều năm nay, gia đình tôi đều thuộc diện hộ nghèo của phường. Nhờ được vay vốn từ các nguồn vốn chính sách dành cho hộ nghèo để phát triển kinh tế, đến năm 2012, gia đình tôi đã thoát nghèo. Tuy nhiên, do con cái học hành nên điều kiện gia đình còn khó khăn. Hiện tại, tôi muốn có một số tiền để phát triển chăn nuôi nhưng không biết xoay xở thế nào, nay được NHCSXH cho vay 30 triệu đồng, tôi rất vui mừng”.

Theo số liệu thống kê từ NHCSXH tỉnh, từ năm 2012 - 2014, trên địa bàn tỉnh có khoảng 30.000 hộ mới thoát nghèo, đa số các hộ đều có nhu cầu vay vốn. Trong đợt này, NHCSXH tỉnh được Trung ương phân bổ nguồn vốn cho chương trình này là 80 tỉ đồng. Tính đến ngày 30/9/2015, NHCSXH tỉnh phối hợp với phòng giao dịch NHCSXH các huyện giải ngân được 28 tỉ đồng cho 884 hộ gia đình trên địa bàn tỉnh.

Đánh giá về chủ trương này, ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: “Chính sách để hộ mới thoát nghèo được vay vốn với lãi suất thấp có ý nghĩa quan trọng, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, giúp người dân có nguồn vốn đầu tư sau khi hết nguồn thụ hưởng từ chính sách dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Sau khi Quyết định 28 được ban hành, Ngân hàng đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn phối hợp rà soát danh sách hộ mới thoát nghèo. Kết hợp với các phòng giao dịch huyện, thị xã, thành phố tiến hành hướng dẫn người dân làm các thủ tục hành chính, giấy tờ liên quan đến vay vốn, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải ngân để nguồn vốn sớm về với người dân”.

Thực tế cho thấy, tình trạng những hộ vừa thoát nghèo nếu không có vốn để tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế thì sẽ có nguy cơ tái nghèo và thực trạng này đã xảy ra trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy, việc ban hành chính sách mới này đã giúp các hộ mới thoát nghèo có thêm cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay với mức lãi suất phù hợp để phát triển kinh tế gia đình mà không cần phải có tài sản đảm bảo để thế chấp. Các thủ tục vay vốn cũng rất đơn giản, đúng đắn, thể hiện rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó tạo được niềm tin đối với người dân, giúp họ có thêm động lực để phát triển sản xuất kinh doanh, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

.

Đặng Duyên

.