Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201510/khi-phu-nu-la-doanh-nhan-641032/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201510/khi-phu-nu-la-doanh-nhan-641032/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khi phụ nữ là doanh nhân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 13/10/2015, 10:14 [GMT+7]

Khi phụ nữ là doanh nhân

(Congannghean.vn)-Thương trường chưa bao giờ là nơi bình yên với số đông mọi người. Với người phụ nữ, để trở thành doanh nhân thành đạt, chèo lái con thuyền doanh nghiệp vượt qua bao thăng trầm, biến cố thì không phải là điều dễ dàng. Bởi, để sống hết mình với niềm đam mê, họ đã phải hy sinh rất nhiều, nhất là thời gian dành cho gia đình.

Thế nhưng, vượt lên những vất vả, khó nhọc, những người phụ nữ doanh nhân đã chứng tỏ năng lực của mình, khẳng định thương hiệu của cơ sở sản xuất trên thị trường và vẹn tròn vai trò của người phụ nữ trong gia đình.

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Xuân
Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Xuân

Hoàn cảnh gian khó và niềm đam mê kinh doanh

Vẻ ngoài cá tính, sự cương nghị của chị Hồ Thị Tân, Chủ tịch HĐQT Công ty Quyết Thành thể hiện rõ trong ngoại hình, cách nói chuyện, tiếp xúc với người đối diện. Dù là lần đầu làm việc hay đã trở thành bạn bè, đối tác thân thiết, sự bộc trực, thẳng thắn của chị khiến nhiều nam giới cũng phải nể phục.

Hơn 20 năm tham gia thương trường đã tôi luyện cho chị khả năng phán đoán, xử lý tình huống nhanh nhạy. 20 năm ấy, đã có lúc tưởng chừng như không thể vượt qua những sóng gió ở chốn thương trường. Tuy nhiên, bản năng của người phụ nữ và niềm say mê với kinh doanh đã giúp chị đứng vững và từng bước khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp.

Những năm cuối thế kỷ XX, như bao xã viên khác, chị tham gia vào hợp tác xã, tích cực sản xuất. Ngoài ra, chị còn làm các công việc bốc xếp than đá, đưa đò qua sông Bến Thủy rồi mua bán sắt vụn.

Tuy nhiên, hoạt động khó khăn của hợp tác xã cộng với cuộc sống gia đình vất vả, lại sẵn sự say mê, khao khát đổi thay đã khiến chị luôn trăn trở tìm hướng đi mới. Năm 2004, chị mạnh dạn quyết định thành lập công ty.

Sự thay đổi từ cơ chế bao cấp sang kinh tế thị trường đòi hỏi chị phải tìm mọi cách xoay xở để tìm nguồn hàng, đầu ra cho sản phẩm. Nhanh nhạy phát hiện nhu cầu bột đá trắng của thị trường, chị quyết định thành lập Nhà máy sản xuất đá ở Nghi Phú.

Những năm xây dựng nhà máy, Khu công nghiệp Nghi Phú vẫn còn rất vắng vẻ. Trong khi tình trạng trộm cắp trên địa bàn diễn biến phức tạp, không thuê bảo vệ vì không có tiền trả nên chị phải đi sớm về khuya, thậm chí có những đêm phải túc trực tại nhà máy để coi giữ số bê tông sắt thép đã phải vay mượn tiền mua để phục vụ sản xuất...

Tuy nhiên, những khó khăn đó không thể ngăn cản chị tiếp tục con đường kinh doanh và từng bước dấn thân vào các lĩnh vực mới như kinh doanh khách sạn, vận tải, vật liệu xây dựng.

Trái ngược với vẻ ngoài cương trực của nữ Chủ tịch HĐQT Công ty Quyết Thành, chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Xuân Thương lại có sự mềm mại, dịu dàng của một người từng gắn bó nhiều năm với nghiệp sư phạm. 13 năm làm giáo viên tại Bảo Lộc, Lâm Đồng, tưởng chừng như cuộc sống của người phụ nữ hiền hậu này sẽ trôi qua một cách bình lặng như thế.

Tuy nhiên, bước ngoặt cuộc đời đã đến với chị. Hai vợ chồng quyết định khăn gói về quê lập nghiệp, khởi đầu chỉ là hai bàn tay trắng, tài sản quý giá nhất của chị là niềm tin về ước mơ thay đổi cuộc sống. Cũng như chị Tân, chị Xuân đã phải trải qua rất nhiều nghề khác nhau để nuôi sống gia đình. Trong ki-ốt thuê tạm chật hẹp, hết bán hàng ăn, chị lại chuyển sang làm công việc may vá...

Tình cờ, trong một lần về quê chồng tại tỉnh Nam Định thăm họ hàng, chị bị hấp dẫn bởi đồ thủ công mỹ nghệ, chạm khắc trên gỗ. Từ yêu thích, chị quyết định học hỏi và mở xưởng sản xuất tại Nghệ An. Để thỏa mãn niềm say mê và bảo tồn nghề truyền thống của dân tộc, để đảm bảo các đơn hàng của khách, nhiều đêm liền, chị phải cùng chồng làm liên tục từ 18 giờ đến 6 giờ sáng. Sau nhiều nỗ lực, chị đã phát triển cơ sở sản xuất của mình thành một doanh nghiệp có tiếng trong tỉnh.

Hạnh phúc vẹn tròn

Khi nhắc về quãng thời gian trên thương trường, những người phụ nữ doanh nhân ấy vẫn dành cho chồng, người đã cùng mình trải qua bao giông tố, thăng trầm lòng cảm ơn sâu sắc. Bởi nếu không có sự động viên, giúp đỡ, cảm thông từ người chồng, các chị đã không thể vượt qua những khó khăn vào những ngày đầu lập nghiệp. Những người chồng đã tiếp sức, đồng hành, cùng san sẻ vai trò chăm sóc con cái và cảm thông cho sự thiếu vắng bóng dáng người phụ nữ trong gia đình vì họ bận tham gia những bữa tiệc, chiêu đãi khách hàng, những chuyến công tác xa nhà...

Chị Hồ Thị Tân (ngoài cùng bên trái) trong lần quyên góp xây nhà tình nghĩa cho trường hợp có hoàn cảnh khó khăn
Chị Hồ Thị Tân (ngoài cùng bên trái) trong lần quyên góp xây nhà tình nghĩa cho trường hợp có hoàn cảnh khó khăn

Trên vai những người phụ nữ này luôn mang gánh nặng, một bên là công việc, một bên là thực hiện thiên chức, vai trò của người phụ nữ. Và trong đời sống hàng ngày, có những lúc, gánh nặng đó không được cân bằng, mà nghiêng hẳn về phía công việc.

Quãng thời gian eo hẹp là trăn trở của nhiều nữ doanh nhân. Những đứa con của họ cũng phải chịu nhiều thiệt thòi, thay vì được mẹ đưa đi chơi, tham quan đây đó, các cháu sớm phải tự lập, giúp mẹ chăm lo việc nhà. Bữa cơm của những nữ doanh nhân hiếm khi trọn vẹn, vì hợp đồng chưa ký kết xong, là những lần gia đình không có cơ hội tụ họp đông đủ vì chuyện kinh doanh, chọn nguồn hàng, xây dựng cơ sở sản xuất...

Vì thế, sự thấu hiểu, cảm thông từ phía chồng con chính là chìa khóa để người phụ nữ giải quyết thành công “bài toán” công tư vẹn toàn. Khi đã nhận được sự đồng lòng từ phía gia đình, các nữ doanh nhân có điều kiện phát huy những ưu điểm trong công việc, với sự mềm mỏng, dịu dàng vốn có, với sự kiên trì, nhẫn nại khi cần thiết để điều hành, tổ chức doanh nghiệp. Đến nay, Công ty của chị Hồ Thị Tân đã có hơn 80 nhân công tham gia, còn Công ty chị Xuân có hơn 40 người.

Bên cạnh đó, khi đã gây dựng thành công doanh nghiệp, các nữ doanh nhân đều dành thời gian tham gia các hoạt động xã hội, thiện nguyện, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Để sẻ chia những khó khăn, cùng đồng hành trong các chuyến công tác xã hội, các chị đã thành lập Câu lạc bộ nữ doanh nhân thành Vinh. Nhiều năm qua, đây trở thành mái nhà chung, là nơi các chị sẻ chia những khó khăn trong cuộc sống và cùng động viên, giúp đỡ nhau trong công việc.

Người ta thường nói, phía sau người đàn ông thành đạt luôn có bóng dáng người phụ nữ. Với những nữ doanh nhân, thành công đó cũng phải có sự san sẻ, cảm thông từ những người thân yêu trong gia đình. Hạnh phúc lớn nhất của chị Tân, chị Xuân hiện tại là những phút giây sum vầy bên chồng con, là khi truyền lại niềm đam mê kinh doanh cho những người con, cũng là khi ngẫm nghĩ lại về sự dũng cảm quyết định trở thành một nữ doanh nhân và vững vàng trước sóng gió cuộc đời.

.

Mai Hậu

.