Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201604/sua-chua-tau-ca-thu-nhap-300-trieu-dongnam-671921/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201604/sua-chua-tau-ca-thu-nhap-300-trieu-dongnam-671921/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sửa chữa tàu cá, thu nhập 300 triệu đồng/năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 12/04/2016, 08:49 [GMT+7]

Sửa chữa tàu cá, thu nhập 300 triệu đồng/năm

(Congannghean.vn)-Về xóm Lộc Mỹ, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, hỏi cơ sở sửa chữa tàu cá của anh Nguyễn Thanh Đông, người dân ai cũng biết bởi nơi đây luôn tấp nập người ra, vào. Anh là điển hình sáng tạo kỹ thuật và thành công trong kinh doanh.

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kỹ thuật Vinh vào thời điểm Nhà nước có nhiều cơ chế khuyến khích ngư dân tiếp tục chuyển đổi sang tàu cá công suất lớn; bằng sự nhạy bén của mình, anh Nguyễn Thanh Đông nhận thấy nhu cầu sửa chữa tàu thuyền của ngư dân ngày càng lớn.

Anh Nguyễn Thanh Đông say sưa với công việc
Anh Nguyễn Thanh Đông say sưa với công việc

Vì thế, anh quyết định đầu tư mở cơ sở sửa chữa tàu cá Đông Sơn và theo thời gian, cơ sở đã không ngừng nâng cấp để đáp ứng nhu cầu của tàu cá có công suất dưới 600CV của các ngư dân từ tỉnh Phú Yên trở ra chuyên khai thác thủy, hải sản ở vùng Vịnh Bắc Bộ. Để nâng cao tay nghề, hàng năm, anh đầu tư thêm kinh phí mua sắm trang thiết bị và sang các nước Trung Quốc, Thái Lan học hỏi, tiếp cận công nghệ sửa chữa tàu thuyền mới.

Nhờ kinh nghiệm và sự nhiệt tình của bản thân, xưởng sửa chữa đã thu hút được hầu hết những khách hàng tiềm năng trong vùng. Bình quân mỗi ngày, cơ sở nhận sửa chữa từ 25 - 30 tàu cá. Anh Nguyễn Thanh Đông chia sẻ: “Chính tình yêu với biển đã giúp tôi lựa chọn nghề này để lập nghiệp. Sau 10 năm làm nghề, tôi nhận thấy lựa chọn của mình là hoàn toàn đúng đắn”.

Không chỉ dừng lại ở việc kinh doanh và sửa chữa, anh còn dạy nghề cho nhiều thanh niên trong xã để mở rộng cơ sở và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của ngư dân. Đến nay, các công nhân trong xưởng đã có thể sửa chữa điện máy cho tàu cá tham gia đánh bắt xa bờ có công suất dưới 600CV. Hiện, cơ sở có gần 10 lao động thường xuyên với mức lương từ 6 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài ra, anh còn là người đồng hành với nhiều ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là những ngư dân chuyên đánh bắt ở ngư trường xa và đối mặt với nhiều nguy hiểm như ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Trước mỗi chuyến đi, anh luôn ra kiểm tra máy móc cho những con tàu chuẩn bị vươn khơi bám biển. Việc làm này khiến ngư dân luôn yêu quý và ngày càng tín nhiệm cơ sở của anh. Mỗi năm, trừ các khoản chi phí, cơ sở của anh thu về khoảng 300 triệu đồng.

Anh Nguyễn Trung Dũng, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên huyện Nghi Lộc cho biết: Anh Đông là một điển hình đoàn viên thanh niên dám nghĩ, dám làm, say mê kinh doanh và luôn sáng tạo. Anh là người thợ sửa chữa tàu cá trên địa bàn có kinh nghiệm và tay nghề cao, được người dân tin cậy. Ngoài ra, anh còn nhiệt tình tham gia công tác xã hội, từ thiện, giúp đỡ các đoàn viên gặp khó khăn, tích cực đóng góp kinh phí và công sức xây dựng nông thôn mới.

Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng chàng trai Nguyễn Thanh Đông vẫn đang nỗ lực để thực hiện ước mơ của mình, đó là giúp những con tàu của ngư dân yên tâm bám biển. Anh xứng đáng là  tấm gương trẻ năng động, sáng tạo, vươn lên làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương.

.

Hồng Vinh

.