Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201604/nghi-luc-vuot-kho-cua-cau-hoc-tro-nguoi-mong-671762/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201604/nghi-luc-vuot-kho-cua-cau-hoc-tro-nguoi-mong-671762/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghị lực vượt khó của cậu học trò người Mông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/04/2016, 09:28 [GMT+7]

Nghị lực vượt khó của cậu học trò người Mông

(Congannghean.vn)-Với học sinh miền núi, vùng sâu, vùng xa, hành trình đến với con chữ vô cùng gian nan bởi cuộc sống cũng như điều kiện học tập ở những nơi này còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, cộng với nhận thức của các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc học còn hạn chế. Bởi thế, không ít học sinh đã phải bỏ học giữa chừng để phụ giúp bố mẹ làm rẫy, lấy vợ, lấy chồng.

Thế nhưng, dẫu cho hành trình đến với con chữ còn nhiều vất vả thì vẫn còn đó những tấm gương hiếu học với nghị lực, quyết tâm cao, không ngại khó, ngại khổ, kiên trì bám trường, bám lớp. Và Bá Tu, học sinh lớp 7C, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Mường Lống, xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn là một điển hình như thế.

Em Và Bá Tu và thầy giáo chủ nhiệm Vi Văn Tao
Em Và Bá Tu và thầy giáo chủ nhiệm Vi Văn Tao

Mới học lớp 7 nhưng không biết bao nhiêu lần Và Bá Tu suýt phải nghỉ học. Cuộc đời của em là những tháng ngày cơ cực, đầy nước mắt khi người cha suốt ngày say xỉn, bỏ nhà đi lang thang. Sau đó, mẹ em cũng bỏ đi theo người khác.

Hàng ngày, em phải lên rừng kiếm củi để nấu cơm, hái rau rừng về làm thức ăn. Những hôm hết gạo, em chỉ ăn rau rừng. Cơm không đủ no, áo không đủ mặc nên Và Bá Tu nhỏ thó so với tuổi. Tu tâm sự rằng: “Đói em không sợ, chỉ sợ không được đi học”.

Thầy giáo Vi Văn Tao, giáo viên chủ nhiệm lớp 7C, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Mường Lống, xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn cho biết: “Hoàn cảnh của em Tu vô cùng éo le, mấy lần phải bỏ học giữa chừng. Tuy nhiên, em luôn nỗ lực vượt lên hoàn cảnh, là tấm gương sáng về nghị lực và tinh thần hiếu học. Dù việc học bị gián đoạn nhưng Tu tiếp thu bài rất tốt, lại chăm ngoan, thông minh. Kỳ học vừa rồi, em đạt danh hiệu học sinh tiên tiến”.

Trường hợp của Và Bá Tu rất đặc biệt, bởi lẽ dù nhiều lần bị bố bắt phải nghỉ học nhưng em vẫn tìm cách trốn bố để đến lớp. Sau khi biết hoàn cảnh gia đình Tu, Ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm của em đã tìm mọi cách đưa Tu trở lại trường. Học sinh của trường đến từ các bản xa nên được cấp chế độ ăn bán trú, còn Tu ở gần nên không được.

Có học sinh được cấp chế độ này nhưng lại bỏ học nên nhà trường đã xin ý kiến cấp trên, dành suất ăn đó cho Tu. Thương Tu dù khó khăn nhưng ham học, các thầy cô giáo trong trường và các bạn trong lớp đã giúp đỡ em từ chiếc áo đến từng quyển vở, cây bút…

Nhờ vậy, Tu được đi học trở lại. Biết ơn thầy cô và các bạn, em càng cố gắng học tập để theo kịp bạn bè. Với Và Bá Tu, được đến trường học con chữ là ước mơ lớn lao. Vì ở đó, giấc mơ về cuộc sống, tương lai tươi sáng, không còn đói, nghèo sẽ ngày càng gần hơn với em.

.

Huyền Thương

.