Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201603/khat-vong-lam-giau-cua-nhung-nguoi-tre-667198/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201603/khat-vong-lam-giau-cua-nhung-nguoi-tre-667198/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khát vọng làm giàu của những người trẻ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/03/2016, 08:09 [GMT+7]

Khát vọng làm giàu của những người trẻ

(Congannghean.vn)-Sinh ra trong một gia đình đông anh chị em, cuộc sống hết sức khó khăn nên ngay từ khi còn đi học, anh Trần Văn Tuất (SN 1982) trú tại làng Phú Lợi, phường Quỳnh Dị, TX Hoàng Mai đã ấp ủ ước mơ làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Sau khi tốt nghiệp THPT, anh Trần Văn Tuất đã đi nhiều nơi và làm đủ nghề để mưu sinh, qua đó anh tìm hiểu được nhiều mô hình kinh tế hay ở các địa phương. Nhận thấy quê mình có nghề làm nước mắm gia truyền thơm ngon, nức tiếng bao đời nay, anh Tuất đã nung nấu ý định làm giàu từ chính nghề truyền thống.

Làng Phú Lợi hiện có hơn 100 hộ làm nước mắm lâu năm nhưng theo hướng nhỏ lẻ. Vì vậy, anh muốn tập hợp những người trẻ trong làng cùng nhau giữ gìn hương vị nước mắm truyền thống và đưa sản phẩm nước mắm Quỳnh Dị vươn xa.

Cơ sở sản xuất nước mắm của Tổ hợp tác thanh niên sản xuất nước mắm ở Quỳnh Dị
Cơ sở sản xuất nước mắm của Tổ hợp tác thanh niên sản xuất nước mắm ở Quỳnh Dị

Năm 2013, anh cùng bạn bè thành lập Tổ hợp tác thanh niên sản xuất nước mắm Quỳnh Dị với 5 thành viên là những thanh niên đam mê nghề truyền thống, với phương châm đặt chất lượng, chữ tín lên hàng đầu.

Nguyên liệu làm nước mắm là loại cá cơm được lấy từ những tàu thuyền vừa đánh bắt về, chọn muối hạt ướp cá… Do tuân thủ và có sự sáng tạo trong quy trình làm nước mắm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng phụ gia độc hại… nên nước mắm của Tổ hợp tác có màu vàng sóng sánh và mùi thơm đặc biệt, không thể lộn với các loại nước mắm khác.

Để sản phẩm nước mắm truyền thống Quỳnh Dị đến được với người tiêu dùng, Tổ hợp tác đã chuẩn bị các bước để hoàn thiện sản phẩm như: Đánh giá tiêu chuẩn chất lượng, đóng chai ghi rõ nguồn gốc, tham khảo thị trường để đưa ra sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý, hình thành các cơ sở đại lý tiêu thụ hàng hóa. Bên cạnh đó, Tổ hợp tác cũng đầu tư một số trang thiết bị để bảo quản sản phẩm tốt hơn.

Năm 2014, Tổ hợp tác mở rộng quy mô sản xuất gấp đôi ban đầu. Những khách hàng quen với thương hiệu “Nước mắm thanh niên Quỳnh Dị” thường xuyên tìm đến cơ sở. Cũng trong năm này, Tổ hợp tác thanh niên sản xuất nước mắm Quỳnh Dị vinh dự được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về mô hình CLB, tổ hợp tác thanh niên tiêu biểu toàn quốc.

Anh Tuất cho biết: “Mỗi năm, tổ hợp tác thu mua 30 - 40 tấn cá làm nước mắm. Sản phẩm làm ra tới đâu đều có khách hàng về tận cơ sở thu mua, thu về khoảng 300 – 350 triệu đồng”.

Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, Tổ hợp tác đã bán ra thị trường 1.500 lít nước mắm, thu về hơn 90 triệu đồng. Ngoài sản xuất nước mắm, Tổ hợp tác của anh Tuất còn sản xuất mắm tôm. Mỗi năm, anh thu mua 15 tấn tôm và moi biển để sản xuất.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, Tổ hợp tác còn thường xuyên tổ chức sinh hoạt với các hộ gia đình làm nước mắm trong làng để trao đổi kinh nghiệm trong vấn đề chọn nguyên liệu, bảo quản, cách lọc nước mắm… đảm bảo chất lượng thơm, ngon, giữ gìn được hương vị truyền thống và quan trọng là khẳng định được thương hiệu trên thị trường.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, các thành viên trong Tổ hợp tác còn là những thanh niên năng động, biết tập hợp, phát huy sức mạnh đoàn kết trong thanh niên địa phương. Tổ hợp tác đã được BCH Đoàn phường Quỳnh Dị lựa chọn nhân rộng để các ĐVTN học tập, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị.

Những thanh niên trong Tổ hợp tác sản xuất nước mắm Quỳnh Dị xứng đáng là những tấm gương tiêu biểu “Làm theo lời Bác” trên lĩnh vực phát triển kinh tế địa phương. Ý chí, nghị lực, tinh thần “dám nghĩ, dám làm” và thành công của những người trẻ đã lan tỏa đến nhiều thanh niên trong phường Quỳnh Dị nói riêng và TX Hoàng Mai nói chung, giúp họ vững tin làm giàu trên chính quê hương mình.

.

Hồng Quân

.