Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201604/thue-dat-o-roi-chay-i-khong-chiu-tra-670900/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201604/thue-dat-o-roi-chay-i-khong-chiu-tra-670900/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thuê đất ở rồi 'chây ì' không chịu trả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 06/04/2016, 09:43 [GMT+7]

Thuê đất ở rồi 'chây ì' không chịu trả

(Congannghean.vn)-Hết thời gian thuê đã hơn 2 năm nhưng đến nay, gia đình bà Lê Thị Mai vẫn chưa trả lại mặt bằng cho Nhà nuôi dưỡng thân nhân liệt sỹ Nghệ An. Điều này khiến công tác sửa chữa, nâng cấp cơ sở này gặp không ít khó khăn.

Ki-ốt hộ gia đình bà Mai thuê ở cổng ra vào Nhà nuôi dưỡng thân nhân liệt sỹ Nghệ An
Ki-ốt hộ gia đình bà Mai thuê ở cổng ra vào Nhà nuôi dưỡng thân nhân liệt sỹ Nghệ An

Theo tìm hiểu của phóng viên, khoảng giữa năm 2009, được sự đồng ý của Giám đốc Nhà nuôi dưỡng thân nhân liệt sỹ Nghệ An thời điểm đó là ông Vương Đình Thông, một số nhân viên đã mượn đất của cơ sở, cùng góp vốn xây dựng dãy ki-ốt trước cổng ra vào của đơn vị, rồi cho người dân thuê ở và kinh doanh. Theo thỏa thuận (có giấy viết tay - P.V) giữa người thuê và người cho thuê thì mỗi tháng, người thuê ki-ốt phải trả cho những người xây dựng ki-ốt cho thuê 300.000 đồng.

Năm 2013, khi có chủ trương của UBND tỉnh về việc thu hồi các ki-ốt cho thuê nằm trong các cơ quan Nhà nước, đơn vị đã thông báo cho các hộ thuê ki-ốt phải trả lại mặt bằng. Theo đó, 2 trong số 3 hộ thuê ki-ốt tại đây đã đồng ý di chuyển đến nơi ở mới, trả lại mặt bằng cho đơn vị. Còn lại gia đình bà Lê Thị Mai lại “chây ì”, đến nay không chịu di chuyển, trả lại mặt bằng.

Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Sỹ Toàn, Giám đốc Nhà nuôi dưỡng thân nhân liệt sỹ Nghệ An cho biết: Sở dĩ có việc xây dựng các ki-ốt cho thuê trước đây là do đơn vị “chống xâm lấn đất”, vì khi mở rộng Quốc lộ 1A, các hộ gia đình lùi dần vào trong mà không chịu di chuyển đi nơi khác. Nếu không có dãy ki-ốt chắn lại, họ sẽ tìm cách lấn vào khuôn viên đơn vị, khi đó sự việc sẽ phức tạp, khó xử lý.

Ngoài các hộ gia đình đã di chuyển, trả lại mặt bằng thì còn hộ gia đình bà Mai vẫn tiếp tục “chây ì” không chịu chuyển đi, mặc dù chúng tôi đã nhiều lần phát văn bản yêu cầu thực hiện việc này.

Tìm hiểu tại cơ sở cho thấy, Nhà nuôi dưỡng thân nhân liệt sỹ Nghệ An được thành lập vào năm 1988 theo quyết định của UBND tỉnh Nghệ Tĩnh - nay là tỉnh Nghệ An. Qua nhiều năm hoạt động, một số hạng mục cơ sở đã xuống cấp, hiện đơn vị đang triển khai xây dựng hệ thống mương thoát nước và hàng rào, ngăn cách khu dân cư phía trước.

Theo ông Hồ Sỹ Toàn, việc gia đình bà Mai chưa chuyển đi đã làm ảnh hưởng đến quá trình xây dựng của đơn vị, bởi hệ thống hàng rào mới xây sẽ cấn với mái tôn và giếng nước của gia đình. Mặt khác, việc gia đình bà Mai vừa ở, vừa kinh doanh cũng gây bất lợi cho đơn vị, nhiều hôm khách đến đây uống cà phê,  dựng xe choán hết cổng ra vào của đơn vị. Do đó, cần giải phóng ki-ốt này càng sớm càng tốt.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Ánh, Chủ tịch UBND thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu cho biết: Việc này đáng ra Nhà nuôi dưỡng thân nhân liệt sỹ Nghệ An phải đứng ra giải quyết, bởi vì Nhà nước đã cấp đất cho họ thì họ phải bảo vệ quyền lợi của mình. Trong khi đó, hộ bà Mai lại không phải công dân của thị trấn mà có hộ khẩu thường trú tại xã Diễn Thành. Tuy nhiên, do khuôn viên của Nhà nuôi dưỡng thân nhân liệt sỹ Nghệ An nằm trên địa bàn hành chính của thị trấn nên chúng tôi cũng đã phối hợp giải quyết.

Sự việc tưởng chừng đơn giản nhưng khi người thuê “chây ì”, không chịu trả lại mặt bằng đã ảnh hưởng đến nhiều vấn đề liên quan, nhất là trong khi Nhà nuôi dưỡng thân nhân liệt sỹ Nghệ An đang tiến hành cải tạo, xây dựng.

.

Vinh Thành

.