Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201604/viet-nam-co-2-ca-nhiem-virus-zika-dau-tien-670733/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201604/viet-nam-co-2-ca-nhiem-virus-zika-dau-tien-670733/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Việt Nam có 2 ca nhiễm virus Zika đầu tiên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/04/2016, 13:55 [GMT+7]

Việt Nam có 2 ca nhiễm virus Zika đầu tiên

Sáng nay, ngày 5/4, Bộ Y tế họp báo công bố 2 ca dương tính với virus Zika tại Việt Nam. 2 ca bệnh này ở TP HCM và Khánh Hòa.

 Sáng nay, ngày 5/4, Bộ Y tế họp báo công bố 2 ca dương tính với virus Zika tại Việt Nam. 2 ca bệnh này ở TP HCM và Khánh Hòa.
Sáng nay, ngày 5/4, Bộ Y tế họp báo công bố 2 ca dương tính với virus Zika tại Việt Nam. 2 ca bệnh này ở TP HCM và Khánh Hòa.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân nữ, 64 tuổi, cư trú tại phường Phước Hòa, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Bệnh nhân khởi phát bệnh vào ngày 26/3 với các triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, nổi ban ở hai chân và đau mắt đỏ. Bệnh nhân tự uống thuốc hạ sốt ở nhà nhưng không đỡ.

Đến ngày 28/3 bệnh nhân được người nhà đưa đến khám tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa. Kết quả xét nghiệm ngày 31/3/2016 tại Viện Pasteur Nha Trang dương tính với virus Zika.

Xét nghiệm khẳng định lại tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh ngày 04/4/3016 đều cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus Zika.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân nữ, 33 tuổi, cư trú phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP. Hồ Chí Minh.

Bệnh nhân khởi phát bệnh vào ngày 29/3 với triệu chứng phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi và đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Quận 2 TP HCM cùng ngày do lo ngại bị bệnh rubella.

Sau khi nhập viện, kết quả xét nghiệm ngày 31/3 và 1/4 tại Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cho thấy bệnh nhân dương tính với virus Zika. Sau đó kết quả xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 2/4 và của Trường Đại học Nagasaki đặt tại Viện ngày 4/4 cũng cho kết quả dương tính với virrus này.

Cả 2 ca đều nhiễm bệnh do muỗi truyền

Chủ trì cuộc họp báo sáng nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Hiện cả 2 trường hợp đã ổn định sức khoẻ, các kết quả giám sát các trường hợp người nhà và các hộ gia đình xung quanh chưa phát hiện trường hợp nào khác nhiễm virus Zika.

 Zika là một loại virus lây truyền qua muỗi Aedes – loại muỗi truyền sốt xuất huyết và sốt vàng da.
Zika là một loại virus lây truyền qua muỗi Aedes – loại muỗi truyền sốt xuất huyết và sốt vàng da.

Ông Long khẳng định, cả 2 trường hợp đầu tiên nhiễm Zika tại Việt Nam đều là do muỗi truyền, chứ không phải lây truyền qua quan hệ tình dục hay các con đường khác.

Hiện Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế Khánh Hòa và TP.HCM tham mưu cho UBND tỉnh công bố dịch theo quy định đồng thời chỉ đạo lấy mẫu các bệnh nhân có biểu hiện nghi ngờ ngay tại các phòng khám chứ không cần vào bệnh viện.

Để đảm bảo công tác dự phòng, Thứ trưởng Long cho biết đã yêu cầu Khánh Hoà và TP.HCM tiến hành giám sát tại cộng đồng, đặc biệt các khu vực có nhiều khách du lịch cư trú, khu vực có mật độ muỗi sốt xuất huyết cao.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng: Tôi xin khẳng định 4 trường hợp hôm trước tại Khánh Hoà là hoàn toàn khác. Với 4 ca này, chúng tôi tôi chưa từng xác nhận dương tính. Còn 2 trường hợp nói trên là hoàn toàn mới, đến ngày hôm qua chúng tôi mới có kết quả xét nghiệm chéo giữa các viện, 1 trường hợp có sự đối chứng của ĐH Nagasaki đặt tại Việt Nam.

Việt Nam có Zika không quá ngạc nhiên

Ông Masaya Kato, Điều phối viên nhóm Các bệnh truyền nhiễm, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho rằng, việc Việt Nam xuất hiện Zika không có gì quá ngạc nhiên, vì nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Campuchia... cũng đã xuất hiện dịch.

“Các triệu chứng bệnh của Zika có thể tự khỏi, 80% không có biểu hiện triệu chứng, do đó người dân không nên quá lo lắng khi nhiễm bệnh. Vấn đề đáng lo lắng là nguy cơ mắc hội chứng đầu nhỏ với thai nhi”, ông Kato nói.

Đại diện WHO khuyến cáo cần giáo dục cho phụ nữ mang thai và phụ nữ có kế hoạch mang thai thận trọng trong dự phòng muỗi cắn, nếu không thực sự cần thiết, không đến khu vực lưu hành đồng thời tiếp tục giám sát và lấy mẫu để phát hiện thêm những ca mới.

Virus Zika bị cho là nguyên nhân gây bệnh đầu nhỏ khiến trẻ sinh ra có phần đầu dị thường, não phát triển lệch lạc hoặc không phát triển dẫn khuyết tật về trí tuệ, vận động và ngôn ngữ. Virus Zika truyền qua muỗi, có thể lây qua đường máu giữa người với người song không phổ biến; truyền từ mẹ sang con khi sinh nhưng không lây qua sữa mẹ. Một số nghiên cứu cũng cho thấy bệnh còn lây qua quan hệ tình dục và đàn ông cũng có thể mắc bệnh.

 

.

Nguồn: vietnamnet.vn

.