Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201604/tien-toi-ngay-bau-cu-dai-bieu-quoc-hoi-khoa-xiv-va-dai-bieu-hdnd-cac-cap-nhiem-ky-2016-2021-mat-tran-to-quoc-tinh-voi-cong-tac-bau-cu-dai-bieu-quoc-hoi-va-hdnd-cac-cap-670284/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201604/tien-toi-ngay-bau-cu-dai-bieu-quoc-hoi-khoa-xiv-va-dai-bieu-hdnd-cac-cap-nhiem-ky-2016-2021-mat-tran-to-quoc-tinh-voi-cong-tac-bau-cu-dai-bieu-quoc-hoi-va-hdnd-cac-cap-670284/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mặt trận Tổ quốc tỉnh với công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 02/04/2016, 07:51 [GMT+7]
Tiến tới ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Mặt trận Tổ quốc tỉnh với công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

(Congannghean.vn)-Chỉ còn chưa đầy 2 tháng sẽ đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước cũng như các địa phương trong năm 2016. Cùng với hệ thống chính trị trong toàn tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An cũng đang tích cực, chủ động tham gia công tác chuẩn bị, góp phần đảm bảo cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật, an toàn và tiết kiệm.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 57/KH-MTTQ-BTT về thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì Hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thoả thuận, lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII -  Ảnh: M.H
Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì Hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thoả thuận, lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII - Ảnh: M.H

Theo quy định, công tác hiệp thương bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp được tiến hành qua 3 lần. Hiệp thương lần thứ nhất giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Hiệp thương lần 2 lập danh sách sơ bộ. Hiệp thương lần 3 lập danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh.

Để công tác hiệp thương diễn ra đúng quy trình và luật định, đảm bảo dân chủ, khách quan, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cho hiệp thương về nội dung, chương trình các hội nghị của Đảng đoàn, Thường trực về bầu cử; tham gia chuẩn bị dự kiến cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng đại biểu HĐND cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở tỉnh và địa phương; chuẩn bị các văn bản cho hội nghị hiệp thương; tiếp nhận và xử lý các báo cáo của Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành, thị...

Đến nay, thực hiện quy trình giới thiệu những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiến hành Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để thoả thuận, lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Căn cứ số lượng, cơ cấu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 được bầu, ý kiến của tổ chức các cấp về quản lý và giới thiệu cán bộ ứng cử, ý kiến của một số người ứng cử; tại Hội nghị hiệp thương lần thứ 2, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã đưa ra dự kiến danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV là 30 vị trong tổng số 36 hồ sơ hợp lệ của người ứng cử được tiếp nhận. Trong đó có 2 ứng cử viên do Trung ương giới thiệu và 5 ứng cử viên tự ứng cử.

Về cơ cấu, tỉ lệ nữ là 36,6%; dân tộc thiểu số 30%; trẻ tuổi 40%; ngoài Đảng 10%; tái cử 10%. Về danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 được Thường trực MTTQ tỉnh dự kiến gồm 210 người (có 1 ứng cử viên tự ứng cử) trong tổng số 251 hồ sơ hợp lệ của người ứng cử đã được tiếp nhận. Trong đó, nữ chiếm 44,7%; dân tộc thiểu số 16,1%; trẻ tuổi 29%; ngoài Đảng 5,7%; tái cử 0,9%.

Ông Nguyễn Văn Huy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh cho biết:  Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ 2, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh sẽ hướng dẫn Ban Thường trực UBMTTQ các huyện, thành, thị xã tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú của những người ứng cử theo đúng quy định.

Việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử có tên trong danh sách sơ bộ sau Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 thỏa thuận do Ban Thường trực UBMTTQ cấp xã phối hợp với UBND cùng cấp triệu tập và chủ trì từ ngày 20/3 - 12/4/2016.

Cùng với công tác hiệp thương, UBMTTQ tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong hệ thống Mặt trận và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND theo Hướng dẫn 78 ngày 22/2 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Qua đó giúp công dân nhận thức rõ về vị trí, vai trò của Quốc hội và HĐND trong bộ máy Nhà nước; về ý nghĩa, tầm quan trọng của người đại diện cho nhân dân; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng bộ máy Nhà nước trong sạch, vững mạnh, có hiệu lực, hiệu quả.

.

Xuân Thống

.