Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201603/am-long-bat-chao-nghia-tinh-669408/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201603/am-long-bat-chao-nghia-tinh-669408/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ấm lòng bát cháo nghĩa tình - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/03/2016, 14:28 [GMT+7]

Ấm lòng bát cháo nghĩa tình

(Congannghean.vn)-Từ gần 1 năm nay, câu lạc bộ Bát cháo tình thương huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã tổ chức nấu và phát cháo miễn phí cho các bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Nguyên, với chủ đề “Ngày thứ 3 nhân ái”. Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của tuổi trẻ Huyện đoàn Hưng Nguyên.

Sáng thứ 3 hàng tuần, đúng 5 giờ sáng, các tình nguyện viên trong câu lạc bộ Bát cháo tình thương huyện Hưng Nguyên lại có mặt tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Nguyên để nấu và phát cháo miễn phí cho bệnh nhân. Khoảng 10 tình nguyện viên đảm nhận việc đi chợ để mua nguyên liệu như gạo, đậu, rau, thịt băm để nấu cháo. Nhiều bạn khác đến các khoa của Bệnh viện để phát phiếu đăng ký ăn cháo cho từng người bệnh.

Các thành viên trong câu lạc bộ Bát cháo tình thương phát cháo cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Nguyên
Các thành viên trong câu lạc bộ Bát cháo tình thương phát cháo cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Nguyên

Ngay từ chiều và đêm hôm trước, một số tình nguyện viên cũng đã đến để khảo sát số lượng bệnh nhân đang điều trị nội trú để đảm bảo đủ số lượng cháo được cấp phát. Những việc làm này tưởng chừng như đơn giản nhưng để thực hiện được là cả một quá trình nỗ lực hết mình của các tình nguyện viên trong Câu lạc bộ.

Bạn Nguyễn Thị Hương, thành viên Câu lạc bộ cho biết: Em vẫn thường nấu cháo cho gia đình, song khi nấu cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, cảm xúc rất khó tả. Với mong muốn phần nào giúp đỡ các bệnh nhân khó khăn, các thành viên trong Câu lạc bộ đều rất nhiệt tình, dù nhiều bạn phải dậy sớm, đi quãng đường xa hàng chục cây số để tới địa điểm nấu cháo nhưng vẫn rất hào hứng tham gia.

Việc nấu, phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo của đoàn viên thanh niên huyện Hưng Nguyên là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc. Qua đó, rèn luyện ý thức, trách nhiệm vì cộng đồng, xây dựng nhân cách, đạo đức trong thế hệ trẻ.

Câu lạc bộ Bát cháo tình thương huyện Hưng Nguyên được thành lập từ tháng 8/2015 đến nay với 33 tình nguyện viên, đều là đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện. Trung bình mỗi tuần, Câu lạc bộ phát gần 100 suất cháo đến những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn. Đặc biệt, với những bệnh nhân vừa mổ xong, bệnh nhân là sản phụ không thể đi lại, các tình nguyện viên sẽ đem cháo đến tận giường bệnh.

Cháo cấp phát miễn phí rất thơm ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các thực phẩm như thịt xay, cà rốt, đậu xanh đều được mua và sử dụng hết trong ngày, không để thừa và lãng phí.

Bà Nguyễn Thị Lan trú tại xã Hưng Chính, huyện Hưng Nguyên bị bệnh tim mạch, phải điều trị dài ngày tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Nguyên chia sẻ: "Trong quá trình chữa trị bệnh, là một nông dân nghèo, được ăn cháo cấp phát miễn phí, tôi cảm thấy rất vui và ấm tình người. Tôi hy vọng rằng, hoạt động của Câu lạc bộ sẽ được duy trì thường xuyên, để ngày càng có nhiều bệnh nhân được cảm nhận sự ấm áp này".

Qua trao đổi, anh Cao Anh Đức, Bí thư Huyện đoàn Hưng Nguyên cho biết: "Hiện, kinh phí để triển khai hoạt động phát cháo miễn phí đều do Huyện đoàn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Hưng Nguyên kêu gọi các nhà hảo tâm, các đơn vị, doanh nghiệp tài trợ. Vì vậy, số tiền chi ra để giúp đỡ người nghèo từ những tấm lòng hảo tâm đều rất quý nên mọi chi tiêu tài chính phải luôn được minh bạch và tuyệt đối không được lãng phí, dù là nhỏ nhất".

Để hoạt động ý nghĩa này có sự lan tỏa sâu rộng, trong thời gian tới, Huyện đoàn Hưng Nguyên sẽ chỉ đạo cơ sở Đoàn các trường, các liên đội trường học hàng tuần tổ chức các buổi ngoại khóa cho học sinh tham gia hoạt động nấu và phát cháo cùng các thành viên trong Câu lạc bộ.

Bên cạnh việc phát cháo tại bệnh viện, Huyện đoàn Hưng Nguyên cũng sẽ tiến hành nấu cơm miễn phí cho các thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng sắp tới. Những hoạt động này sẽ góp phần giáo dục ý thức trách nhiệm, rèn luyện phẩm chất đạo đức cho thế hệ trẻ nói chung và đoàn viên thanh niên nói riêng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có 25/36 đơn vị triển khai mô hình cấp phát cháo miễn phí cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các bệnh viện, với trên 108.000 bát cháo được phát. Hình ảnh các đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh tổ chức nấu và phát cháo đã trở thành hình ảnh đẹp, quen thuộc, nhận được sự đồng tình, khen ngợi của người dân và các tổ chức xã hội.

 

.

Hoàng Trinh

.