Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201510/chung-tay-vi-nguoi-ngheo-641646/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201510/chung-tay-vi-nguoi-ngheo-641646/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chung tay vì người nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 16/10/2015, 09:25 [GMT+7]

Chung tay vì người nghèo

(Congannghean.vn)-Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nhân dân ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”. Thực hiện nguyện vọng của Người, góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương giảm nghèo, tăng hộ khá giả, trong những năm qua, Ban Thường trực UBMTTQ, Ban Vận động vì người nghèo tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành đẩy mạnh cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đồng chí Hồ Hồng Tuyến, Trưởng ban phong trào UBMTTQ tỉnh cho biết: Hàng năm, UBMTTQ tỉnh đã phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân tham gia ngày vì người nghèo”, “Tháng cao điểm vì người nghèo”… để vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”. Mặc dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm cao của UBMTTQ và Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp, đồng thời được sự ủng hộ tích cực của nhân dân, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, trong 9 tháng đầu năm 2015, “Quỹ vì người nghèo” toàn tỉnh đã vận động được hơn 17 tỉ đồng.

UBMTTQ tỉnh bàn giao “nhà đại đoàn kết”                                        cho bà Chu Thị Canh ở huyện Diễn Châu
UBMTTQ tỉnh bàn giao “nhà đại đoàn kết” cho bà Chu Thị Canh ở huyện Diễn Châu

Trong đó, Quỹ cấp huyện quyên góp được hơn 15 tỉ đồng, Quỹ cấp tỉnh được 2 tỉ đồng. Từ nguồn quỹ này, UBMTTQ tỉnh đã hỗ trợ xây mới 329 nhà “đại đoàn kết” với số tiền 6 tỉ đồng. Hàng trăm hộ nghèo được hỗ trợ về giống cây trồng, vật nuôi phát triển sản xuất; hàng trăm trẻ em nghèo được đến trường. Bên cạnh đó, những người nghèo còn được giúp đỡ về mặt pháp lý, được tư vấn bào chữa miễn phí khi cần thiết.

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trong những năm qua đã mang lại hiệu quả thiết thực. Nó không chỉ dừng lại ở việc giúp đỡ người nghèo về vật chất mà còn khơi dậy đạo lý, truyền thống “tương thân, tương ái”, “nhường cơm sẻ áo”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Qua đó, góp phần huy động sức mạnh cộng đồng trong chung tay giúp đỡ những người nghèo vượt qua khó khăn, giúp họ có thêm niềm tin và phấn đấu vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, giảm tỉ lệ hộ nghèo. Hiện nay, tỉ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm xuống chỉ còn 10,28%.

Trong thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương trên toàn tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, trong đó hướng tới “Tháng hành động vì người nghèo năm 2015” được UBMTTQ triển khai từ ngày 17/10 - 18/11 với trọng tâm vì người nghèo khu vực biên giới, hải đảo. Mục đích là tạo thêm nguồn lực để chăm lo cho người nghèo nâng cao đời sống, phối hợp thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương và tỉnh nhà.

Theo đó, để vận động xây dựng “Quỹ vì người nghèo” đạt kết quả cao, Ban thường trực UBMTTQ các cấp và Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động, tập trung nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”; đồng thời, kêu gọi sự ủng hộ từ các cá nhân, doanh nghiệp. Để đạt được mục tiêu đề ra, Ban vận động đã đưa ra mức vận động dự kiến cụ thể: Đối với cán bộ công nhân viên chức hưởng lương Nhà nước, mỗi người ủng hộ ít nhất một ngày lương trở lên; các hộ không thuộc diện hộ nghèo ở thành phố, thị xã, thị trấn các huyện ủng hộ 20.000 đồng; các hộ không thuộc diện hộ nghèo ở vùng nông thôn ủng hộ 10.000 đồng…

Như vậy, có thể thấy rằng, những kết quả đạt được trong công tác giảm nghèo trong thời gian qua có sự đóng góp rất lớn của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân thông qua “Quỹ vì người nghèo”. Tuy nhiên, hiện nay, số hộ nghèo trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất lớn, với 81.384 hộ cần được giúp đỡ. Để hoạt động của “Quỹ vì người nghèo” đạt kết quả cao, UBMTTQ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những kết quả đã đạt được; nhằm khơi dậy tinh thần tự nguyện ủng hộ của mọi người, tạo động lực để các hộ nghèo từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm nhanh tỉ lệ đói nghèo trong những năm tới. 

.

Đặng Duyên

.