Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201604/nguoi-phu-nu-hon-26-nam-dap-xe-lam-cong-tac-hoi-670418/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201604/nguoi-phu-nu-hon-26-nam-dap-xe-lam-cong-tac-hoi-670418/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người phụ nữ hơn 26 năm đạp xe làm công tác hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 03/04/2016, 09:52 [GMT+7]

Người phụ nữ hơn 26 năm đạp xe làm công tác hội

(Congannghean.vn)-Hơn 26 năm tham gia Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nghi Đức, TP Vinh thì 24 năm chị Nguyễn Thị Liên được Ban Chấp hành Hội tín nhiệm giao giữ chức Phó Chủ tịch Hội. Suốt ngần ấy năm, với chiếc xe đạp mini cũ kỹ, không kể công việc lớn hay nhỏ của Hội, chị đều tham gia nhiệt tình. Với những cố gắng, nỗ lực ấy, chị vừa được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng Huy chương “Vì sự nghiệp phát triển phụ nữ”.

Chị Nguyễn Thị Liên
Chị Nguyễn Thị Liên

Năm 1989, chị Nguyễn Thị Liên (SN 1963) trú tại xóm Xuân Hương, xã Nghi Đức, TP Vinh bắt đầu tham gia Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nghi Đức. Qúa trình công tác, nhờ hoàn thành tốt công việc được giao phó, được sự tín nhiệm của Hội, chị giữ chức Phó Chủ tịch Hội cho đến bây giờ. Hơn 26 năm hoạt động trong công tác hội phụ nữ ở địa phương, chị nhận được nhiều Giấy khen với thành tích hoàn thành xuất sắc công tác Hội.

Ngoài công việc chính với vai trò Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, chị còn là cộng tác viên dân số, y tế và phụ trách lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của xã... Ấn tượng nhất về chị có lẽ là việc trong suốt hơn 26 năm qua, chị luôn gắn bó với chiếc xe đạp mini màu xanh đã cũ, đi khắp các xóm để tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình... cho chị em phụ nữ. Chị còn trực tiếp đến những gia đình có con nhỏ để giúp làm thủ tục bảo hiểm y tế và tiêm chủng phòng bệnh.

Với một địa phương còn nhiều khó khăn như xã Nghi Đức, chị Liên gặp khá nhiều khó khăn trong những ngày đầu làm công tác Hội, đặc biệt là hình thức tuyên truyền để người dân biết, hiểu rõ và thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Hội.

Suốt hơn 26 năm làm công tác Hội Phụ nữ, kỷ niệm làm chị khó quên nhất là việc kiện toàn một chi hội đặc thù ở xóm giáo toàn tòng (xóm Xuân Bình 14). Hồi ấy, rất ít phụ nữ ở chi hội này tham gia hoạt động Hội.

Chị Liên phổ biến các kiến thức về kế hoạch hóa gia đình cho chị em phụ nữ
Chị Liên phổ biến các kiến thức về kế hoạch hóa gia đình cho chị em phụ nữ

Trong một lần tổ chức Đại hội Chi hội phụ nữ ở xóm này, nắm được đặc thù và tâm tư, nguyện vọng của những hội viên ở đây, chị Liên nhiều đêm trăn trở nghĩ cách kiện toàn chi hội một cách sớm nhất.

Theo đó, chị đã không quản ngại khó khăn, xuống cơ sở từ lúc sáng sớm, tự tay lo liệu từ khâu tổ chức đến các công việc vặt như mua chè, nấu nước, mượn ca đựng nước... Xóm Xuân Bình 14 lúc đó chưa có nhà văn hóa nên chị nảy sinh ý tưởng mượn nhà dân để tổ chức Đại hội, rồi một mình cắt phông chữ, rửa chén bát để phục vụ Đại hội. Thế nhưng, sau khi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, địa điểm diễn ra Đại hội vẫn vắng hoe, không một bóng hội viên.

Vì vậy, đích thân chị phải đến tận nhà, ra tận đồng ruộng để vận động và chở các hội viên đến dự Đại hội bằng chiếc xe đạp cũ kỹ của mình. Đại hội hôm ấy diễn ra từ 7 giờ sáng đến tối khuya. Nhờ sự chân thành và nhiệt tình của chị, chi hội phụ nữ xóm Xuân Bình 14 năm ấy lần đầu tiên có chi hội trưởng hội phụ nữ, và cũng từ đó, Hội ngày càng lớn mạnh.

Ngoài việc làm tốt công tác xã hội, chị Liên còn đảm đương gần 5 sào ruộng và chăn nuôi trâu bò, lợn gà; chăm sóc mẹ già và nuôi hai đứa con đang học đại học. Dù cuộc sống còn nhiều vất vả, khó khăn nhưng nụ cười trên khuôn mặt chị vẫn luôn rạng ngời.

.

Thiên Thiên

.