Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201603/tai-htx-phong-toan-tp-vinh-tinh-nghe-an-rac-roi-vi-hop-dong-cho-thue-dat-bi-sang-ten-doi-chu-668715/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201603/tai-htx-phong-toan-tp-vinh-tinh-nghe-an-rac-roi-vi-hop-dong-cho-thue-dat-bi-sang-ten-doi-chu-668715/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Rắc rối vì hợp đồng cho thuê đất bị 'sang tên', đổi chủ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 24/03/2016, 14:45 [GMT+7]
Tại HTX Phong Toàn (TP Vinh, tỉnh Nghệ An)

Rắc rối vì hợp đồng cho thuê đất bị 'sang tên', đổi chủ

(Congannghean.vn)-Mặc dù trong hợp đồng cho thuê đất ghi rõ, lúc nào có quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh mới thanh lý hợp đồng, song để bàn giao đất cho doanh nghiệp xây trường mầm non, HTX Phong Toàn đã yêu cầu khách hàng phải chấm dứt hợp đồng và tự tháo dỡ tài sản trên đất khiến khổ chủ phải cầu cứu cơ quan chức năng vì đã bỏ ra số vốn rất lớn để kinh doanh nhưng đến nay vẫn chưa thu hồi được.

Trắng tay vì nhận hợp đồng sang nhượng lại

Anh Trần Ngọc Đại (SN 1985) trú tại xóm Mỹ Hậu, xã Hưng Đông, TP Vinh vừa có đơn gửi cơ quan chức năng về việc anh này liên tục bị thúc giục buộc phải tháo dỡ phần tài sản trên đất, mặc dù chiếu theo các điều khoản trong hợp đồng thuê đất vẫn còn hiệu lực.

Địa điểm HTX Phong Toàn cho thuê, nay thu hồi lại cho doanh nghiệp xây trường mầm non
Địa điểm HTX Phong Toàn cho thuê, nay thu hồi lại cho doanh nghiệp xây trường mầm non

Cụ thể, năm 2012, vợ chồng anh Đại thuê lại mặt bằng của HTX Phong Toàn ở phường Hà Huy Tập để mở quán cà phê vườn hoa sinh viên. Sau khi thế chấp tài sản ngân hàng và vay mượn bạn bè, anh Đại đã bỏ ra khoảng 200 triệu đồng để đầu tư cơ sở vật chất trên diện tích 600 m2.

Phải gần 2 năm, quán cà phê này mới hoạt động ổn định và khi việc kinh doanh đang tiến triển thì bất ngờ vợ chồng anh nhận được thông báo của HTX Phong Toàn về việc thu hồi đất để bàn giao cho doanh nghiệp đầu tư dự án.

“Vợ chồng tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương này, đồng thời sẵn sàng di dời để phục vụ dự án. Tuy nhiên, hoàn cảnh của chúng tôi hiện nay rất khó khăn, bìa đất của gia đình và người thân hiện đang thế chấp ngân hàng, hai vợ chồng con nhỏ, lại đau ốm, thu nhập chính của gia đình trông chờ cả vào quán cà phê này. Chúng tôi không có kinh phí để di dời nên rất mong được hỗ trợ một phần kinh phí để ổn định công việc sau khi bàn giao mặt bằng”, anh Đại cho biết.

Theo hồ sơ anh Trần Ngọc Đại cung cấp, ngày 19/7/2010, HTX Phong Toàn đã ký với Công ty CP Vinh Thắng, địa chỉ Km số 2 Đại lộ Lê Nin (TP Vinh) hợp đồng kinh tế không số, về việc liên doanh dịch vụ, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, cây cảnh.

Theo nội dung hợp đồng, Công ty CP Vinh Thắng thuê lại 600 m2 đất của HTX Phong Toàn, thời hạn từ ngày 20/7/2010 đến khi có quyết định thu hồi đất tại vị trí này của UBND tỉnh Nghệ An. Đơn giá theo hợp đồng là 800 đồng/m2/tháng, tương đương 5.760.000 đồng/năm, nộp tiền mỗi năm một lần vào ngày 20/7 và sau 2 năm ký lại giá nhưng không chênh lệch quá 20%.

Điều 3 bản Hợp đồng này cũng ghi rõ: “Trong thời gian thực hiện Hợp đồng, bên nào có nhu cầu thay đổi hoặc hủy bỏ hợp đồng, phải thông báo trước 6 tháng và phải được sự thống nhất của cả hai bên. Nếu bên nào tùy tiện phá vỡ hợp đồng thì phải bồi thường thiệt hại về kinh tế”.

Tiếp đó, ngày 9/7/2012, Công ty CP Vinh Thắng ký hợp đồng cho anh Trần Ngọc Đại thuê lại phần đất nói trên, với cam kết bàn giao lại phần đất đã thuê của HTX Phong Toàn cho anh Đại tiếp tục sử dụng hoạt động ngành nghề với diện tích, vị trí và thời hạn hợp đồng không thay đổi theo nội dung bản hợp đồng đã ký ngày 19/7/2010.

HTX Phong Toàn có phá vỡ hợp đồng

Về vấn đề này, bà Trần Thị Hương, Chủ nhiệm HTX Phong Toàn cho biết: Phần đất này của HTX Phong Toàn là đất nông nghiệp, UBND tỉnh thu hồi để Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Sơn Anh, địa chỉ tại phường Đội Cung, TP Vinh xây dựng Trường Mầm non Nghi Phú.

Ngay sau khi Công ty này có tờ trình vào ngày 19/2/2016, HTX Phong Toàn đã 3 lần gửi thông báo cho Công ty CP Vinh Thắng và anh Trần Ngọc Đại, đề nghị đối tác giải phóng mặt bằng kinh doanh hoa, cây cảnh, cà phê và các dịch vụ khác trên đất nông nghiệp của HTX trước ngày 15/3/2016 nhưng vẫn không có động thái nào.

Cũng theo bà Hương, anh Đại có đơn kêu cứu nhưng HTX Phong Toàn không giải quyết vì hộ có đơn trên không trực tiếp có hợp đồng liên doanh, liên kết với HTX Phong Toàn. Ngoài ra, theo thông báo, việc anh Đại sử dụng mặt bằng để kinh doanh cà phê là sai mục đích sử dụng chuyển đổi ngành nghề trồng hoa, cây cảnh của HTX Phong Toàn.

Bà Hương cũng cho rằng, quá trình thuê đất, chủ hợp đồng đã không thực hiện nghĩa vụ thanh toán đầy đủ theo quy định. Do đó, “tối hậu thư” mà HTX đưa ra là sau ngày 15/3/2016, nếu chủ đầu tư không tự giác tháo dỡ thì xã viên HTX Phong Toàn và cơ quan có thẩm quyền sẽ trực tiếp cưỡng chế, giải tỏa.

Để chứng minh yêu cầu của mình là chính đáng, bà Nguyễn Thị Thu Phương, kế toán HTX Phong Toàn đã đưa ra bản thanh lý hợp đồng với Công ty CP Vinh Thắng, ký ngày 30/5/2015 và cho biết, HTX đã không còn thu phí đối với mặt bằng này từ tháng 7/2015; đồng thời yêu cầu đơn vị cho thuê cam kết di dời tài sản trên đất trước ngày 15/3/2016 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Bà Phương cho rằng, thời điểm anh Đại làm quán cà phê, HTX chỉ đồng ý cho anh này làm lều tranh tre tạm thời chứ không được làm quy mô, cố định song anh này vẫn tiến hành xây dựng kiên cố. Điều khó hiểu là từ trụ sở HTX Phong Toàn đến vị trí cho thuê chỉ cách nhau khoảng 50 m nhưng không hiểu sao, nếu có sai phạm từ đơn vị ký hợp đồng thuê đất, những người có trách nhiệm vẫn phớt lờ.

Lý giải vì sao hợp đồng ký kết nêu rõ có quyết định thu hồi của UBND tỉnh mới thanh lý hợp đồng nhưng nay HTX vẫn bất chấp để “xé rào”, bà Phương cho biết, do cơ chế chính sách thay đổi, phải có mặt bằng để bàn giao rồi tỉnh mới ra quyết định nên HTX Phong Toàn buộc phải quyết liệt trong việc thu hồi đất để bàn giao mặt bằng cho doanh nghiệp.

.

Thiện Thành

.