Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201603/doi-dat-khong-co-van-tu-667827/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201603/doi-dat-khong-co-van-tu-667827/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đòi đất không có 'văn tự' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 21/03/2016, 14:34 [GMT+7]

Đòi đất không có 'văn tự'

(Congannghean.vn)-Mặc dù không có bất cứ một loại giấy tờ, văn bản nào chứng minh tính hợp pháp về mảnh đất đang tranh chấp tại thôn 5, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, thế nhưng theo phản ánh, nhiều lần anh em ông Nguyễn Hữu Trang vẫn ngang nhiên đến khu đất vườn nơi gia đình ông Nguyễn Sỹ Hạnh đang canh tác để đòi lại phần đất này…

Đó là nội dung phản ánh của ông Nguyễn Sỹ Hạnh (SN 1958) trú tại thôn 5, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Ông Hạnh bất bình trước việc anh em nhà ông Trang ngang nhiên chặt cây, dựng lán, đổ gạch để xây dựng nhà trên mảnh đất mà ông canh tác lâu nay
Ông Hạnh bất bình trước việc anh em nhà ông Trang ngang nhiên chặt cây, dựng lán, đổ gạch để xây dựng nhà trên mảnh đất mà ông canh tác lâu nay

Ông Hạnh cho biết: “Vào đầu những năm 90 của thế kỷ XX, thực hiện chủ trương phát triển kinh tế mới của huyện Thanh Chương (giai đoạn 1992 - 1994), năm 1993, gia đình tôi nhận một phần đất tại đồi vùng Vậy (nay là thôn 5, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương) để đào rãnh, trồng cây chè công nghiệp. Đến tháng 12/1994, mảnh đất trên được UBND xã Thanh Thủy thống kê vào danh sách đất và rừng giao cho hộ gia đình làm vườn rừng.

Thế nhưng, vào năm 2004, ông Nguyễn Hữu Trang trú tại thôn Thị tứ, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương làm đơn tố cáo tôi với nội dung: Phần đất tôi đang sử dụng để làm vườn là đất của xã Thanh Thủy giao cho mẹ ông Trang, nhưng sau đó gia đình ông Trang không sử dụng nên gửi lại cho tôi trông coi… Đó là một sự vu khống trắng trợn, vô căn cứ, vì đây là đất hoang đồi núi mà tôi nhận của hợp tác xã từ lâu.

Tiếp đó, anh em nhà ông Trang là ông Trí và ông Tuệ đã lên đây gây áp lực, tự ý vào vườn chặt phá 36 cây bạch đàn trong vườn của tôi và đòi lại mảnh vườn này. Sau đó, tôi đã báo sự việc lên chính quyền địa phương. UBND xã Thanh Thủy đã cử cán bộ đến lập biên bản tại hiện trường và có văn bản trả lời cho gia đình ông Trang biết, việc tranh chấp không có căn cứ để xử lý vì gia đình ông Trang đã bỏ hoang mảnh đất này từ lâu.

Thế nhưng, vào ngày 7/3/2016 vừa qua, anh em ông Trang lại tiếp tục đến gây hấn, chặt cây, dựng lán trong vườn, đổ gạch táp lô để xây nhà trong vườn của tôi. Trước sự hung hăng của gia đình họ, tôi đã báo sự việc lên UBND xã, Công an xã và Công an huyện. Tuy vậy, anh em nhà ông Trang vẫn tiếp tục thách thức, đe dọa gia đình tôi để đòi lại mảnh vườn trên!”.

Qua tìm hiểu được biết, mảnh đất đang có tranh chấp giữa gia đình ông Nguyễn Hữu Trang và ông Nguyễn Sỹ Hạnh nằm tại đồi vùng Vậy, thuộc địa bàn thôn 5, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương (tổng diện tích thửa đất ước tính khoảng 1 ha). Theo tìm hiểu, vào khoảng thời gian từ năm 1984 - 1987, gia đình ông Trang có vào đây làm vườn nhưng sau đó lại bỏ hoang nhiều năm.

Đến năm 1993, ông Hạnh bắt đầu canh tác ổn định trên mảnh vườn này cho đến năm 2004 thì xảy ra tranh chấp giữa hai gia đình. Điều đáng nói là trong thời gian 10 năm (từ năm 1994 - 2004), gia đình ông Hạnh canh tác trên mảnh vườn này nhưng gia đình ông Trang (trú cùng xóm) lại không có bất cứ động thái nào cho thấy có việc đòi lại đất.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào tháng 10/1994, tại “Biểu thống kê tình hình đất và rừng giao cho hộ gia đình làm vườn rừng”, ở số thứ tự 33 có ghi rõ tên chủ hộ sử dụng đất là ông Nguyễn Sỹ Hạnh, diện tích đất là 1 ha (trong đó đất trồng rừng là 0,5 ha, diện tích còn lại là đất khác).

Người lập biểu là ông Nguyễn Văn Hợp, cán bộ địa chính xã và Chủ tịch UBND xã là ông Nguyễn Dương Công đã ký xác nhận danh sách nói trên. Còn tại bảng “Thống kê diện tích, loại đất, chủ sử dụng theo hiện trạng” được xác lập vào ngày 24/5/2002 của UBND xã Thanh Thủy, tại số thứ tự 905, thửa số 318, diện tích 6,847 m2, loại đất hoang đồi núi, tên chủ hộ sử dụng đất cũng là ông Nguyễn Sỹ Hạnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Duy Trinh, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết: “Trước đó, gia đình ông Trang có tác động vào mảnh đất trên nhưng sau đó lại bỏ hoang, không sử dụng. Trong khoảng thời gian từ năm 1986 - 1992, gia đình ông Trang không có nhu cầu di dân đến vùng kinh tế mới nên đã mua một mảnh vườn khác để sinh sống, đến năm 1995 thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Vào năm 2004, giữa gia đình ông Trang và ông Hạnh xảy ra tranh chấp. UBND xã cũng đã tiến hành giải quyết một lần và khẳng định, việc ông Trang đòi lại đất là không có cơ sở.

Mặt khác, về mảnh đất trên, UBND xã Thanh Thủy cũng chưa giao cho gia đình ông Hạnh mà thuộc quyền quản lý của UBND xã, trên đó gia đình ông Hạnh đang canh tác. Đây là trường hợp hy hữu. Do vậy, thời gian tới, chúng tôi sẽ xin ý kiến của UBND huyện để giải quyết dứt điểm sự việc này”.

.

Vinh Thành

.