Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/sang-mai-ngon-lua-tri-an-626093/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201507/sang-mai-ngon-lua-tri-an-626093/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sáng mãi ngọn lửa tri ân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 27/07/2015, 09:13 [GMT+7]

Sáng mãi ngọn lửa tri ân

(Congannghean.vn)-Chiến tranh đã lùi xa, ước vọng hai miền Bắc - Nam sum họp đã được vẹn toàn. Thế nhưng, để có được nền độc lập, tự do của ngày hôm nay, dân tộc ta đã phải trả bằng máu, tính mạng, tuổi trẻ của bao thế hệ.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, hơn nửa thế kỷ qua, tỉnh Nghệ An, các ngành, các cấp đã phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân những người đã cống hiến, hy sinh một phần xương máu vì độc lập dân tộc. Những việc làm ý nghĩa, thiết thực trên đã tạo sự lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần động viên những thương, bệnh binh, mẹ Việt Nam anh hùng trong những ngày tháng 7 lịch sử này...

Cũng như các địa phương khác, trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, hàng chục nghìn người con ưu tú của mảnh đất xứ Nghệ đã hăng hái nhập ngũ. Các anh, các chị đã tham gia chiến đấu, phục vụ các tuyến đường huyết mạch, có mặt tại những chiến trường trọng điểm, ác liệt và anh dũng chiến đấu, hy sinh, góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà.

Chiến tranh kết thúc, Nghệ An có hơn 45.000 người con ưu tú đã anh dũng hy sinh tại các chiến trường, 40.012 đồng chí thương, bệnh binh; 927 cán bộ hoạt động cách mạng bị địch bắn, tù đày, 1.918 bà mẹ được phong tặng danh hiệu mẹ Việt Nam anh hùng. Ngoài ra, có 5.178 người được công nhận là lão thành cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa, hơn 500.000 cá nhân và gia đình được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến; 17.000 người trực tiếp tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hóa học. Hàng năm, các nghĩa trang liệt sĩ đều được đầu tư cải tạo, nâng cấp, từ đó góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc của thế hệ trẻ.

Thế hệ trẻ hôm nay đang tiếp tục phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa
Thế hệ trẻ hôm nay đang tiếp tục phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa

Trong những năm qua, xác định các hoạt động tri ân những người có công với cách mạng là đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền; các tổ chức đoàn thể, nhân dân tỉnh Nghệ An đã làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Nổi bật trong phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình có công với cách mạng trong những năm qua là hoạt động xây dựng quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", được các lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh hăng hái tham gia ủng hộ, thực hiện tốt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, bình quân mỗi năm thu được trên 25 tỉ đồng. Hiện, đã xây mới được 120 nhà tình nghĩa, sửa chữa 174 nhà hư hỏng, dột nát, tặng trên 800 sổ tiết kiệm cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng. Nhân dịp 27/7 năm nay, toàn tỉnh chi 19 tỉ đồng và nhiều món quà có ý nghĩa, hỗ trợ các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Bên cạnh đó, các phong trào “Áo lụa tặng mẹ” của Hội Phụ nữ, phong trào “Áo lụa tặng bà” của thanh thiếu niên, tri ân các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng được triển khai rộng khắp, có hiệu quả. Cùng với việc hỗ trợ trực tiếp đời sống của người có công, trong nhiều năm qua, tỉnh ta luôn dành nguồn kinh phí của chương trình xóa đói giảm nghèo được trích từ nguồn ngân sách các cấp để hỗ trợ gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công trong đầu tư phát triển sản xuất.

Phong trào xây dựng xã, phường làm tốt công tác chính sách thương binh, liệt sĩ và người có công được triển khai thực hiện sâu rộng trên khắp 480 xã, phường, trị trấn nhằm nâng cao mức sống của các gia đình có công với cách mạng, đảm bảo ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư địa bàn nơi cư trú. Đến nay, cả tỉnh có 465/480 xã, phường, thị trấn được UBND tỉnh công nhận làm tốt công tác chính sách thương binh, liệt sĩ và người có công.

Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay, cuộc sống của một bộ phận gia đình người có công vẫn còn khó khăn, trong khi nhiều liệt sĩ chưa tìm được phần mộ, chưa xác định được danh tính. Vì thế, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành cần thực hiện tốt hơn nữa các chính sách đối với các thương binh, liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng và người có công với cách mạng; để ngọn lửa tri ân luôn được thắp sáng, để tình đồng đội được mãi sưởi ấm và để hương hồn các liệt sĩ được siêu thoát ở cõi vĩnh hằng…

.

Mai Hậu - Cao Loan