Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201506/huong-ung-thang-hanh-dong-vi-tre-em-dam-bao-dieu-kien-tot-nhat-de-tre-em-phat-trien-toan-dien-618041/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201506/huong-ung-thang-hanh-dong-vi-tre-em-dam-bao-dieu-kien-tot-nhat-de-tre-em-phat-trien-toan-dien-618041/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo điều kiện tốt nhất để trẻ em phát triển toàn diện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 25/06/2015, 08:32 [GMT+7]
Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em

Đảm bảo điều kiện tốt nhất để trẻ em phát triển toàn diện

(Congannghean.vn)-Nghệ An có hơn 950.000 trẻ em, trong đó có tới 30.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, 10.000 trẻ em nghèo. Trong những năm qua, lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành và gia đình đã quan tâm, tạo điều kiện để các em, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn vượt qua nghịch cảnh, vươn lên học tốt. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều mảnh đời bất hạnh, những số phận kém may mắn, rất cần sự chung tay giúp đỡ của mọi người và sự chân thành lắng nghe tiếng lòng trẻ em của toàn xã hội.
 
Dù còn gặp không ít khó khăn về kinh tế - xã hội nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã có nhiều nỗ lực trong việc huy động các nguồn lực xã hội nhằm thực hiện tốt các vấn đề chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em. Sức khỏe trẻ em được quan tâm chăm sóc tốt hơn, việc học tập của các em cũng được chú trọng và ngày càng có chất lượng, những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp kịp thời.
Đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh                 tặng quà cho một số trẻ em trên địa bàn tỉnh
Đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh tặng quà cho một số trẻ em trên địa bàn tỉnh
Tuy nhiên, để thành lập được một diễn đàn rộng lớn, nơi mà các em trở thành chủ thể và có thể trao đổi suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng với người lớn và các cấp quản lý thì từ trước đến nay, chúng ta vẫn chưa xây dựng được nhiều. Trước nhu cầu thiết thực của các em, năm nay, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói” tại các tỉnh, thành với mục tiêu hiểu rõ hơn những tâm tư, tình cảm của các em cũng như các ý kiến phản hồi từ phía các cấp quản lý.
 
Tại Nghệ An, sau khi diễn đàn được tổ chức thành công tại hầu hết các huyện, thành, thị, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã tổ chức diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói về quyền của trẻ em” trên địa bàn toàn tỉnh. Những ý kiến thắc mắc của các em liên quan tới nhiều vấn đề về y tế, giáo dục, về những sân chơi bổ ích dành cho trẻ trong ngày hè, công tác bảo vệ trẻ em…đã được gửi tới các cấp, ban, ngành.
 
Dẫu chưa thể trọn vẹn nhưng diễn đàn trên là cơ hội để các em được thể hiện quyền và lợi ích chính đáng của bản thân, cũng là dịp để các cấp quản lý hiểu hơn về tâm tư, tình cảm của các em, từ đó có những giải pháp nhằm từng bước nâng cao chất lượng công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Tuy đây là lần đầu tiên được tổ chức nhưng diễn đàn là minh chứng về hiệu quả trong công tác bảo vệ quyền lợi của trẻ em.
 
Lắng nghe những băn khoăn của các em tại diễn đàn, ông Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh ghi nhận những nỗ lực, kết quả mà các em đã đạt được trong thời gian qua, về thành tích học tập cũng như trong cuộc sống đời thường. Đồng thời, đồng chí yêu cầu các cấp, ban, ngành cần quan tâm thực hiện một số nội dung như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động để mọi người nhận thức được tính cấp bách và tầm quan trọng của công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em…
 
Trong thời gian qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em Nghệ An đã trở thành điểm tựa, chỗ dựa tinh thần của các em khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Không ngừng tìm kiếm sự đồng hành, chia sẻ với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cũng như tổ chức các hoạt động hỗ trợ thiết thực, trong 6 tháng đầu năm 2015, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã huy động được gần 4,7 tỉ đồng, qua đó khám sàng lọc cho hơn 3.000 trẻ khuyết tật.
 
Đồng thời, hỗ trợ phẫu thuật 25 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh, 40 trẻ bị khuyết tật vận động, 30 trẻ bị các bệnh về mắt; điều trị cho gần 50 lượt bệnh nhân bị bệnh về vận động, bại não và hơn 100 lượt trẻ em bị các bệnh về tâm lý, hội chứng tự kỷ, chậm phát triển ngôn ngữ, trí tuệ. Ngoài ra, Quỹ còn cấp 200 suất học bổng dài hạn cho 200 trẻ, tặng 73 xe đạp cho trẻ em nghèo; hỗ trợ đột xuất, thăm hỏi, tặng quà cho gần 1.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán, ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6)… 
 
Thông điệp mà tỉnh Nghệ An đưa ra trong năm 2015 là: “Chúng ta cùng hành động vì sự bình đẳng cho trẻ em, lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động. Không ngược đãi, không bạo lực, không xâm hại trẻ em…”. Để những thông điệp trên được thực hiện một cách có hiệu quả và đồng bộ, xã hội nói chung, đặc biệt là các bậc cha mẹ đóng vai trò hết sức quan trọng. Hãy dành cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất để các em được phát triển toàn diện.
.

Mai Hậu

.