Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201506/giac-mo-thuong-hieu-ga-cua-tho-616620/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201506/giac-mo-thuong-hieu-ga-cua-tho-616620/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giấc mơ thương hiệu 'gà Cửa Thờ' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/06/2015, 08:58 [GMT+7]

Giấc mơ thương hiệu 'gà Cửa Thờ'

(Congannghean.vn)-Trở về quê lập nghiệp, chàng trai “chân đất” Hà Danh Nam (32 tuổi) trú tại xóm Cửa Thờ, xã Tiến Thành, huyện Yên Thành đã thành công trong việc đầu tư trang trại chăn nuôi gà khép kín, cho thu nhập gần nửa tỉ đồng/năm. Hiện, anh đang tiếp tục nâng cấp, hiện đại hoá hệ thống chuồng trại theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) để tạo dựng thương hiệu “gà Cửa Thờ”.

Trang trại nuôi gà của anh Hà Danh Nam
Trang trại nuôi gà của anh Hà Danh Nam
Về quê lập nghiệp
 
Bên ấm nước chè xanh đặc quánh, anh Nam kể cho chúng tôi nghe về bước khởi nghiệp đầy khó khăn của mình.  
 
Anh sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, tốt nghiệp THPT, anh thi vào Trường Trung cấp nghề  Kinh tế - Công nghiệp - Thủ công nghiệp Nghệ An. Anh tâm sự: “Tôi nghĩ thi vào trường này sẽ đỡ chi phí học tập và ăn ở, giảm gánh nặng cho bố mẹ, thời gian học nhanh để sớm tìm được việc làm”. Thế nhưng, sau khi tốt nghiệp, anh đi xin việc khắp nơi nhưng không có kết quả nên đành khăn gói vào miền Nam làm thuê kiếm sống. Mấy năm trời phiêu bạt làm đủ nghề, nhưng rồi tay trắng vẫn hoàn tay trắng. Nhiều đêm trằn trọc tìm hướng đi cho bản thân, trong đầu anh lóe lên ý nghĩ trở về quê nhà mở trang trại chăn nuôi, bởi đất vườn nhà có mấy quả đồi rộng hơn 2 ha. 
 
Nghĩ là làm, anh Nam nhanh chóng bắt xe về quê và bàn với bố mẹ vay vốn ngân hàng để đầu tư xây chuồng trại nuôi gà. Được sự hỗ trợ của bố mẹ và anh em, anh mua 500 con gà giống, nhờ sự chăm sóc, đầu tư kĩ lưỡng, đàn gà lớn nhanh như thổi. Thế nhưng, niềm vui chẳng được bao lâu, đàn gà bị bệnh rồi chết dần, lứa gà năm đó anh trắng tay hoàn toàn. Nghĩ thất bại là do mình chưa nắm rõ kỹ thuật nuôi và cách phòng dịch bệnh, anh đã đăng ký học một lớp thú y và tham quan các mô hình chăn nuôi thành công, rồi tìm tài liệu, sách báo liên quan đến chăn nuôi để học hỏi.
 
Trong những lần đi tham quan mô hình chăn nuôi gà điển hình, anh còn học thêm được các kiến thức về ấp trứng. Khi đã trang bị đầy đủ kiến thức cơ bản về chăn nuôi và cách phòng chống dịch bệnh cho gà, anh Nam tiếp tục nuôi hơn 2.000 con gà ta và gà ri. Lần này, rút kinh nghiệm lần trước và áp dụng những kiến thức đã học được, chỉ cần đàn gà có triệu chứng phát bệnh, anh sẽ tìm biện pháp chữa trị ngay. Đợt gà này phát triển tốt, cho lãi gần 100 triệu đồng.
 
Giấc mơ xây dựng thương hiệu
 
Trên đà thắng lợi, anh Nam tiếp tục vay vốn xây dựng trang trại quy mô và khoa học. Trang trại được chia làm 4 khu chính gồm: Khu nuôi gà thịt, khu nuôi gà đẻ, khu ấp trứng, khu nuôi gà con từ 1 ngày tuổi. Trong các chuồng đều có đầy đủ hệ thống điện chiếu sáng, máng ăn, máng uống sạch sẽ. Nền chuồng sử dụng đệm lót sinh thái, chất độn chuồng bằng vỏ trấu, có xử lý men vi sinh nên đảm bảo phân gà được phân hủy nhanh, không gây ô nhiễm môi trường. Anh Nam phấn khởi cho biết, tổng đàn gà hàng năm khoảng 6.000 con, trong đó có 2.000 con gà đang cho trứng để ấp lấy giống, mang lại lãi ròng trên 400 triệu đồng/năm, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 5 lao động với tiền công 3 - 5 triệu đồng/người/tháng.
 
Nói về bí quyết thành công, anh Nam chia sẻ: Trong chăn nuôi, điều quan trọng nhất là phải chọn được con giống tốt. Ngoài ra, chuồng trại phải đảm bảo hợp vệ sinh, cần chú trọng tới công tác vệ sinh phòng bệnh, chủng ngừa đúng thời gian, đủ liều vắc-xin. Người làm công và những người khác khi ra vào trang trại đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các bước tiêu độc, khử trùng theo quy định của trại, hàng ngày phải phun thuốc sát trùng xung quanh khu vực nuôi. Thường xuyên theo dõi, ghi chép, kiểm tra để cách ly những con nghi ngờ bị bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời... 
 
Nói về dự định trong tương lai, anh Nam cho biết, sắp tới, anh sẽ tiếp tục nâng cấp và hiện đại hoá chuồng trại theo tiêu chuẩn VSATTP để tạo dựng thương hiệu “gà Cửa Thờ”.

Ông Nguyễn Hữu Đại, Chủ tịch UBND xã Tiến Thành cho biết: “Mấy năm trở lại đây, tại xã Tiến Thành, trang trại của các gia đình phát triển rất mạnh, bởi chính quyền xã có chế độ khuyến khích bằng tiền và hỗ trợ về kỹ thuật. Hiện, toàn xã có hơn 40 trang trại, nhưng mô hình nuôi gà sạch của anh Hà Danh Nam là điển hình, thành công nhất. Anh Nam không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn động viên, khuyến khích mọi người cùng phát triển trang trại, đồng thời hướng dẫn về kỹ thuật chăn nuôi gà cho họ”.

 

.

Tiến Dũng

.