Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201506/huong-ung-ngay-the-gioi-ton-vinh-nguoi-hien-mau-146-giot-mau-cho-di-cuoc-doi-o-lai-615425/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201506/huong-ung-ngay-the-gioi-ton-vinh-nguoi-hien-mau-146-giot-mau-cho-di-cuoc-doi-o-lai-615425/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giọt máu cho đi, cuộc đời ở lại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 14/06/2015, 07:56 [GMT+7]
Hưởng ứng ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6

Giọt máu cho đi, cuộc đời ở lại

(Congannghean.vn)-Từ lâu, phong trào hiến máu tình nguyện đã trở thành nét đẹp trong xã hội, một nghĩa cử cao cả về tình người luôn được phát huy, nhân rộng. Đã có không ít tấm gương nhiều lần hiến máu tình nguyện. Cũng không ít “thủ lĩnh” dẫn đầu về phong trào hiến máu nhân đạo. Và, mỗi giọt máu của họ đã góp phần thắp sáng một cuộc đời. 
 
Niềm vui xen lẫn hạnh phúc khi được cứu sống. Lòng cảm tạ, biết ơn, xem người cho máu để cứu mình qua cơn hoạn nạn như một ân nhân chưa từng biết tên, gặp mặt mà đến khi nhắc lại, suốt đời họ không thể quên… Đó là những cảm xúc mà chúng tôi ghi nhận được khi thăm gặp, tiếp xúc với những người đã từng được người khác hiến máu kịp thời.
Đông đảo đoàn viên thanh niên Công an Nghệ An                        tham gia hiến máu nhân đạo đợt đầu năm 2015
Đông đảo đoàn viên thanh niên Công an Nghệ An tham gia hiến máu nhân đạo đợt đầu năm 2015
Theo thống kê, với dân số trên 3 triệu người, Nghệ An được xem là tỉnh đất rộng người đông, hàng năm phải gánh chịu nhiều đợt thiên tai, dịch bệnh. Trong khi đó, nhu cầu cần truyền máu để cứu chữa bệnh nhân ở các trung tâm, các cơ sở y tế trên địa bàn hiện nay chiếm khoảng 2% dân số. Tuy nhiên, lượng máu trung bình chỉ thu nhận được trung bình 0,2% (khoảng 6.000 đơn vị máu) nên mới chỉ đáp ứng được công tác cứu chữa bệnh nhân khỏi tử vong vì thiếu máu.
 
Thực tế, lượng máu để truyền cho các bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện vẫn đang thiếu trầm trọng. Riêng trong 6 tháng đầu năm, theo thống kê của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An, trên địa bàn thu nhận được trên 7.200 đơn vị máu, mới chỉ đạt 32,65% so với chỉ tiêu đề ra nhằm đảm bảo nguồn máu lưu trữ để cứu chữa bệnh nhân trong thời gian qua. Vì vậy, hơn bao giờ hết, việc tình nguyện tham gia hiến máu của đông đảo tầng lớp nhân dân hiện nay là rất cần thiết. 
 
Thạc sĩ Phạm Thị Tuân, giáo viên Trường Chính trị tỉnh Nghệ An, người đã từng 4 lần hiến máu nhân đạo chia sẻ: “Mình đến với phong trào hiến máu từ thời sinh viên. Dù sức khỏe không cho phép nhưng khi nghĩ đến những mảnh đời khó khăn, thiếu thốn phải nằm viện điều trị, bệnh tật hành hạ bản thân thì thấy thương họ vô cùng. Rồi cả những người bệnh đang “thập tử nhất sinh” trên bàn mổ, không ít người phải chấp nhận phó mặc cho số phận vì thiếu máu. Lúc đó, mình không thể không hành động được”.
 
Cùng chung suy nghĩ ấy, cứ mỗi dịp các đoàn thể phát động phong trào hiến máu tình nguyện, đã có không ít bạn trẻ tham gia một cách nhiệt tình. Cũng có không ít tấm gương y, bác sĩ đang ngày ngày trực tiếp cứu chữa bệnh nhân vẫn sẵn sàng hiến máu cho những những người bệnh trong cơn nguy kịch.
 
 “Là người trực tiếp chứng kiến bệnh nhân đang giành giật giữa sự sống và cái chết vì thiếu máu, chúng tôi không thể chỉ đứng nhìn. Hơn nữa, có những lúc kho máu của bệnh viện cạn kiệt, hay lúc người nhà bệnh nhân chưa có mặt kịp thời, cũng phải huy động máu từ chính đội ngũ y, bác sĩ ở đây. Việc hiến máu cho bệnh nhân giúp họ qua cơn nguy kịch là một việc làm trả nghĩa cho đời”, nữ điều dưỡng Phan Thị Hồng, công tác tại Bệnh viện 115 Nghệ An, người đã từng 5 lần tình nguyện hiến máu cứu người tâm sự. 
 
Từ những tấm lòng sẻ chia, CLB Ngân hàng máu sống Thành Vinh được thành lập là nơi tập hợp của trên 100 bạn trẻ là những sinh viên đăng ký tham gia sẵn sàng tình nguyện hiến máu bất cứ lúc nào. Đây là một tổ chức do anh Nguyễn Ngọc Anh, người có thành tích 24 lần hiến máu và 4 lần tình nguyện hiến tiểu cầu cho bệnh nhân làm chủ nhiệm và hoạt động từ nhiều năm nay. 
 
Bà Nguyễn Lương Hồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An cho biết: Trong thời gian qua, Hội cũng đã ghi nhận rất nhiều cá nhân, tập thể có phong trào hiến máu nhân đạo đạt kết quả đáng khích lệ. Việc tôn vinh những người hiến máu là dịp để xã hội ghi nhớ, biết ơn nghĩa cử cao đẹp trong cuộc sống hàng ngày. Một giọt máu của họ cho đi đồng nghĩa với một cuộc đời sẽ ở lại.
.

Ngọc Thái

.