Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201506/dau-chan-tinh-nguyen-cua-cac-thay-thuoc-tre-615234/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201506/dau-chan-tinh-nguyen-cua-cac-thay-thuoc-tre-615234/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dấu chân tình nguyện của các thầy thuốc trẻ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 13/06/2015, 08:50 [GMT+7]

Dấu chân tình nguyện của các thầy thuốc trẻ

(Congannghean.vn)-Đến nay, đã tròn 5 năm kể từ khi Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ Nghệ An được thành lập. Với những nỗ lực không mệt mỏi và tấm lòng y đức hướng về cộng đồng, đã có hàng chục lượt y, bác sĩ tới tận từng bản làng xa xôi để khám và cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào gặp khó khăn, chưa được tiếp cận với những tiến bộ trên lĩnh vực y tế. Dấu chân của các bác sĩ trẻ, đoàn viên thanh niên đã in dấu trên bao ngôi làng, con suối, vượt qua những thác ghềnh cheo leo để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho bà con vùng miền núi xa xôi.
 
Anh Phan Trọng Lộc, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Nghệ An, Phó Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ Nghệ An cho biết: Năm 2010, CLB Thầy thuốc trẻ Nghệ An ra đời. Sau 5 năm thành lập, đến nay, CLB đã có 35 thành viên bao gồm các bác sĩ trẻ trực thuộc bệnh viện tuyến tỉnh và huyện. Từ mô hình CLB Thầy thuốc trẻ Nghệ An, tại 21/21 huyện, thành, thị cũng đã thành lập CLB Thầy thuốc trẻ với hơn 500 thành viên tham gia, bao gồm các bác sĩ công tác ở tất cả các lĩnh vực. 
Các bác sĩ thăm khám sức khỏe miễn phí cho bà con nhân dân
Các bác sĩ thăm khám sức khỏe miễn phí cho bà con nhân dân
 
Mỗi năm, trung bình CLB tiến hành 3 - 4 đợt khám, với mỗi lần khám từ 400 - 500 người, đồng thời cấp, phát thuốc miễn phí cho bà con… Các hoạt động chủ yếu của CLB là khám sàng lọc, xét nghiệm, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho trẻ em khuyết tật, hỗ trợ mổ teo cơ Del-ta cho trẻ em miền núi, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân, nữ công nhân trong các khu công nghiệp, tư vấn sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình...
 
Đối với những trường hợp yêu cầu khám và điều trị phức tạp hơn, các y, bác sĩ sẽ tư vấn, hướng dẫn cho người bệnh lên các bệnh viện tuyến trên để được khám chuyên sâu và tiến hành các xét nghiệm cần thiết. Đặc biệt, từ năm 2012, nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Lào, CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh Nghệ An còn tổ chức các đợt tình nguyện khám, cấp phát thuốc cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Xiêng Khoảng (Lào). 
 
Những con số trên đã cho thấy nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ y bác sĩ trẻ tỉnh nhà. Để tổ chức các chuyến đi ý nghĩa, thiết thực, khâu chuẩn bị phải được tiến hành trước đó từ 2 - 3 tháng. Bởi nguồn kinh phí chủ yếu dựa vào các nguồn lực xã hội hóa, sự ủng hộ của các đơn vị, doanh nghiệp… Đơn cử như chuyến đi vào ngày 17/5/2015 vừa qua. Giữa cái nắng đỉnh điểm của những ngày giữa tháng 5, 14 bác sĩ cùng các đoàn viên thanh niên đã cùng nhau lên đường tới xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp để khám cho 500 đồng bào dân tộc thiểu số huyện nhà.
 
Tại đây, những kiến thức chăm sóc sức khỏe đơn giản nhưng hữu ích đã được truyền đạt tới mọi tầng lớp nhân dân. Các em học sinh được hướng dẫn cách rửa tay với xà phòng, vệ sinh và chăm sóc bản thân; chị em phụ nữ được tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình… Cũng trong khoảng thời gian này, CLB cũng đã tổ chức Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo bà con nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa, nơi đang gặp nhiều khó khăn.
 
Bác sĩ Trần Văn Cương, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh Nghệ An, là người gắn bó với CLB từ những ngày đầu thành lập chia sẻ: Anh tham gia CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh Nghệ An với mong muốn đóng góp một phần sức trẻ của mình để khám và chữa bệnh, phát thuốc cho những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện tới các bệnh viện. Hiện, tuy bận rộn với công tác quản lý nhưng hầu như chuyến đi đến xã, bản nào, anh cũng đều nhiệt tình hưởng ứng và tham gia. Hay như nữ bác sĩ trẻ Nguyễn Thị Phương Linh, làm việc tại Bệnh viện Y học cổ truyền cũng là tấm gương sáng về tấm lòng y đức, hướng về cộng đồng. Tuy là phái nữ, lại bận rộn công tác chuyên môn song trong 5 năm qua, hầu như chị không bỏ lỡ chuyến đi nào. 
 
Phong trào tình nguyện của CLB Thầy thuốc trẻ Nghệ An luôn nhận được sự ủng hộ, đánh giá tích cực của người dân và các tổ chức, đoàn thể bởi những nỗ lực trong các hoạt động vì cộng đồng. Những việc làm đầy ý nghĩa trên đã làm đẹp hơn tinh thần vì người nghèo của những bác sĩ trẻ, xứng đáng với lời dạy “Lương y như từ mẫu” của Bác Hồ trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân.
.

Mai Hậu

.