Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201506/can-trong-voi-thuc-pham-trong-mua-he-614834/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201506/can-trong-voi-thuc-pham-trong-mua-he-614834/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cẩn trọng với thực phẩm trong mùa hè - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/06/2015, 14:25 [GMT+7]

Cẩn trọng với thực phẩm trong mùa hè

(Congannghean.vn)-Mùa hè thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, vi-rút phát triển, dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua đường thực phẩm tăng cao. Năm 2015, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) Bộ Y tế triển khai chương trình hành động vì ATTP với nhiều giải pháp nhằm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.
 
Tăng cường kiểm tra, giám sát
 
Trong những năm qua, công tác đảm bảo ATTP nông, lâm, thủy sản đã được quan tâm đúng mức và đạt một số kết quả quan trọng. Tuy nhiên, trên lĩnh vực sản xuất rau và chăn nuôi gia súc, gia cầm lấy thịt, vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề đáng lo ngại. Điển hình như việc quản lý thuốc kháng sinh còn lỏng lẻo; tình trạng sử dụng các chất bổ trợ trong thức ăn chăn nuôi khá tùy tiện; tình trạng sử dụng tràn lan thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất rau xanh diễn ra khá phổ biến.
Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm dịp nắng nóng kéo dài
Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm dịp nắng nóng kéo dài
 
Đây là vấn đề gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng và tác động xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, cần nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp, người sản xuất, tổ chức, hộ kinh doanh, người tiêu dùng trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đối với các sản phẩm thực phẩm nói chung và sản phẩm rau, thịt nói riêng trên địa bàn tỉnh. 
 
Bác sĩ Đào Trọng Dũng, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Để thực hiện tốt công tác vệ sinh thực phẩm, năm 2015, Ban chỉ đạo liên ngành ATVSTP tỉnh sẽ triển khai đồng loạt chương trình hành động vì ATTP trên các kênh thông tin từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, xã, phường, khu phố… để chuyển tải thông điệp “Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”... Bên cạnh đó, công tác thanh, kiểm tra liên ngành cũng được chú trọng triển khai trên địa bàn toàn tỉnh…
 
Năm nay, đoàn thanh, kiểm tra sẽ chủ động kiểm tra nguồn gốc thực phẩm ngay từ khâu sản xuất và giết mổ để ngăn chặn những loại thực phẩm có nguồn gốc không đảm bảo ngay từ đầu. Đoàn thanh, kiểm tra tuyến tỉnh thực hiện thanh, kiểm tra hoạt động của Ban chỉ đạo liên ngành ATVSTP tuyến xã của các huyện, thị xã trọng điểm về sản xuất rau, thịt. Việc kiểm tra và xử lý vi phạm ATVSTP của các tổ chức, cá nhân cần được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhằm tăng cường sức răn đe, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.
 
Đồng thời, đưa tin với nội dung các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện tốt các quy định của pháp luật về ATVSTP nhằm biểu dương các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia các hoạt động đảm bảo ATVSTP cũng như phê phán các đơn vị, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật về đảm bảo ATVSTP, từ đó thông tin đến người tiêu dùng để lựa chọn thực phẩm an toàn.
 
Chủ động phòng tránh ngộ độc thực phẩm
 
Mùa hè là thời điểm nhiệt độ và độ ẩm môi trường luôn ở mức cao, đây là điều kiện lý tưởng để các loại vi sinh vật, vi khuẩn, nấm mốc phát triển mạnh, làm cho thực phẩm dễ bị ôi thiu nếu không được bảo quản cẩn thận. Vì thế, nguy cơ ngộ độc thực phẩm là rất lớn nếu thức ăn không được xử lý và chế biến đúng cách, thức ăn chưa được nấu chín hoặc không được bảo quản kịp thời do để ngoài không khí quá lâu.
 
Bác sĩ Đào Trọng Dũng khuyến cáo: Để phòng tránh ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm trong mùa hè, người tiêu dùng cần lựa chọn, mua và sử dụng những thực phẩm còn tươi sống, thực phẩm có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng, lưu ý xem hạn sử dụng. Trong quá trình chế biến, cần vệ sinh tay và dụng cụ ăn uống, dụng cụ chế biến thực phẩm; sử dụng nguồn nước sạch; bảo quản thực phẩm đảm bảo vệ sinh, thực hiện “ăn chín, uống sôi”.
 
Nếu bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh phải chú ý, nếu trữ quá nhiều thực phẩm mà nhiệt độ không đảm bảo, thực phẩm sống để lẫn thức ăn chín… sẽ làm gia tăng nguy cơ ô nhiễm thực phẩm. Để đảm bảo ATVSTP, bên cạnh việc tăng cường quản lý, kiểm tra thì người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm, các mặt hàng ăn uống cần nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức; người tiêu dùng cũng cần sáng suốt lựa chọn, sử dụng các loại thực phẩm an toàn, bảo quản thực phẩm đúng cách, thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống.
 
Để công tác đảm bảo ATVSTP thực sự mang lại hiệu quả thì các cấp ủy, chính quyền cấp huyện, xã cần có sự quan tâm đúng mức đến hoạt động này, đồng thời làm tốt chức năng tham mưu cho UBND xã, huyện trong công tác quản lý và triển khai các kế hoạch đảm bảo ATVSTP trên địa bàn.
.

Cao Loan

.