Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201503/dam-bao-an-toan-ve-sinh-thuc-pham-mua-le-hoi-590585/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201503/dam-bao-an-toan-ve-sinh-thuc-pham-mua-le-hoi-590585/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mùa lễ hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 03/03/2015, 14:51 [GMT+7]

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mùa lễ hội

(Congannghean.vn)-Hàng năm, cứ vào dịp sau Tết Nguyên đán, mọi người đều đổ xô đi lễ hội để cầu mong những điều tốt lành sẽ đến trong năm mới. Cũng chính vì vậy, nhiều dịch vụ, nhà hàng phục vụ ăn uống nở rộ nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách. Tuy nhiên, bên cạnh một số địa điểm làm tốt công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), vẫn còn nhiều nhà hàng, quán ăn ở một số địa phương vi phạm các quy định về ATVSTP, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí gây ngộ độc cấp tính, nguy hiểm đến tính mạng người tiêu dùng. 
 
Theo ghi nhận của P.V, vào những ngày diễn ra các lễ hội, tại nhiều đền chùa trên địa bàn tỉnh, dịch vụ ăn uống như bún, phở, cháo, mì, xôi, nước giải khát các loại… xuất hiện theo hình thức tự phát để phục vụ du khách. Từ hai bên đường cho đến lối vào các đền chùa, lễ hội, các hàng ăn, quán ăn tạm bợ được bày bán la liệt. Các món ăn nhanh như: xúc xích, bò viên, chè, trứng, bún, phở, hoa quả dầm… được bày bán sát lề đường. Dưới ánh nắng nóng như mùa hè và bụi mịt mù từ các con đường, các loại thực phẩm không hề được che đậy, người bán thì mặc nhiên dùng tay trần bốc, thái thức ăn. Có thể thấy, thức ăn đường phố thường đa dạng và khó kiểm soát được chất lượng do các hoạt động buôn bán có tính chất thời vụ, địa điểm kinh doanh không cố định, khó đảm bảo đầy đủ các điều kiện về ATVSTP. 
Du khách nên lựa chọn quán hàng đảm bảo ATVSTP để bảo vệ sức khỏe chính mình
Du khách nên lựa chọn quán hàng đảm bảo ATVSTP để bảo vệ sức khỏe chính mình
 
Một vấn đề nữa được đặt ra đó là, chính quyền các địa phương cần nêu cao trách nhiệm quản lý liên quan đến tình trạng trên. Các hội, đoàn thể chính trị - xã hội cũng cần vào cuộc, tuyên truyền đến các hội viên để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi khi tới các đền chùa, lễ hội. Các huyện, thành, thị cần tích cực treo băng rôn về chủ đề đảm bảo, lựa chọn thực phẩm an toàn dịp lễ hội. Theo ông Đào Trọng Dũng, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh, ATVSTP tại các lễ hội là vấn đề cần được quan tâm đúng mức. Hoạt động dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố tại các lễ hội, đền chùa thường đa dạng và khó kiểm soát, khó đảm bảo đầy đủ các điều kiện về ATVSTP, nên nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng là rất lớn.
 
Mặt khác, do người dân chưa nhận thức và ý thức đầy đủ về mối nguy hại từ thực phẩm không an toàn nên không ít người đã “tặc lưỡi” ăn cho qua bữa. Trong khi đó, do mang tính chất thời vụ dịp lễ hội, không ít người đã kinh doanh theo kiểu “chộp giật”. Họ cũng chưa được đào tạo qua lớp tập huấn nào về ATVSTP nên những vi phạm là điều dễ thấy.
 
Để đảm bảo ATVSTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm mùa lễ hội, với vai trò hoạt động là đảm bảo chất lượng ATVSTP, Chi cục ATVSTP đã có kế hoạch triển khai công tác đảm bảo ATVSTP phục vụ mùa lễ hội Xuân 2015 an toàn, đảm bảo sức khỏe, đồng thời ổn định sản xuất, kinh doanh của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Bên cạnh đó, Chi cục cũng thành lập đoàn thanh, kiểm tra chuyên đề ATVSTP đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, trọng tâm là các cơ sở kinh doanh, sản xuất suất ăn sẵn phục vụ đám cưới, đám hỏi, liên hoan đông người…
 
ATVSTP là vấn đề được cả xã hội quan tâm, nhất là vào dịp lễ, Tết, mùa lễ hội. Mùa lễ hội trên địa bàn tỉnh còn tiếp tục kéo dài, vì vậy, để tránh xảy ra tình trạng mất ATVSTP dẫn đến ngộ độc thực phẩm, ngành y tế và chính quyền các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, mỗi người dân đi du xuân cũng cần tự nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của chính mình, chỉ mua, sử dụng các loại thực phẩm đảm bảo vệ sinh, an toàn.
.

Cao Loan

.