Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201503/hang-rong-bua-vay-cong-truong-590063/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201503/hang-rong-bua-vay-cong-truong-590063/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hàng rong 'bủa vây' cổng trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/03/2015, 15:45 [GMT+7]

Hàng rong 'bủa vây' cổng trường

(Congannghean.vn)-Hiện nay, trên địa bàn TP Vinh, tình trạng bán hàng rong trước cổng trường vẫn còn diễn ra rất phổ biến ở hầu hết các trường học, nhất là ở các trường tiểu học. Điều này trở thành mối đe doạ đến sự an toàn về sức khỏe của các em học sinh.
 
Nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm
 
Dạo quanh một vòng trước các cổng trường trên địa bàn TP Vinh, chúng tôi nhận thấy, có rất nhiều mặt hàng được bày bán la liệt trước cổng trường. Tại mỗi cổng trường, có đến 5 quán hàng “di động” bán đồ ăn sẵn để phục vụ học sinh. Lợi dụng tâm lý thích ăn quà vặt của học sinh, một số người bán hàng rong đã đến các cổng trường để bán hàng. Các mặt hàng được bán chủ yếu là ô mai, thịt bò khô, kẹo mút…
Những quán hàng “di động” trước cổng các trường học luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATVSTP
Những quán hàng “di động” trước cổng các trường học luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATVSTP
Phần lớn các mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc, sử dụng phẩm màu và không có hướng dẫn sử dụng. Đặc điểm chung của các loại thức ăn vặt ở cổng trường là đều rất rẻ, có bao bì, màu sắc rực rỡ, bắt mắt và tuyệt nhiên đều không có hạn sử dụng hay thông tin về nguồn gốc, xuất xứ. Mức giá của các loại thực phẩm này rất rẻ, như 5.000 đồng/chiếc xúc xích rán, 2.000 đồng/chai nước ngọt trái cây 25 ml, 1.000 đồng/cốc nước ngọt Coca, 3.000 - 5.000 đồng/gói thịt bò khô…
 
Theo quan sát của P.V, một số loại thức ăn ở các cổng trường đều được chế biến tại chỗ, bất chấp bụi bẩn ngoài trời, người chế biến không hề đeo găng tay hay bất kỳ dụng cụ vệ sinh nào khác... Thậm chí, để tận dụng diện tích, nhiều hàng quán còn bày bán đồ ăn ngay sát cống nước hay nơi tập kết rác thải. Đặc biệt, món khoái khẩu là xúc xích thường được các em học sinh ăn kèm với tương ớt, tuy nhiên, loại “tương ớt hảo hạng” ở đây cũng hoàn toàn vô danh. 
 
Khó xử lí
 
Nếu như ở các trường học khác, hàng rong thường cách cổng chính vài ba mét, thì tại Trường Tiểu học Lê Mao, người bán hàng “di động” lại ngang nhiên bán hàng ngay trước cổng trường. Vào giờ tan học, các em học sinh thường tập trung tại những quầy hàng này. Do đây là tuyến đường có mật độ giao thông qua lại dày đặc, đặc biệt là vào buổi chiều nên tình trạng trên là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông tại khu vực này. 
 
Nhận thức được sự độc hại của các đồ ăn bán rong tại các trường học, song việc kiểm tra, xử lí các chủ hàng rong này lại không hề đơn giản, nhất là với địa bàn có nhiều trường học như TP Vinh. Đồng chí Trần Hữu Nguyên, Trưởng Công an phường Lê Mao cho biết: Công an phường liên tục kiểm tra, xử lý ách tắc giao thông, vừa dẹp các quán hàng rong. Tuy nhiên, việc xử lý tình trạng này tại các cổng trường lại không dễ. Công an phường đã phối hợp với Đội Trật tự đô thị của  UBND phường xử lý nhưng rất khó giải quyết triệt để vấn đề này. 
 
Trao đổi với P.V, ông Đào Trọng Dũng, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Nghệ An khuyến cáo: Tại các quầy hàng rong ở các cổng trường, đa số nguyên liệu đều không có nguồn gốc rõ ràng, không đủ nước sạch khi chế biến, rửa dụng cụ, điều kiện vệ sinh cơ sở và vệ sinh cá nhân không đảm bảo. Để hạn chế nguy cơ mất ATVSTP từ hàng rong, thời gian tới, Chi cục sẽ có kế hoạch tăng cường đảm bảo ATVSTP tại các cơ sở giáo dục. Đồng thời, phối hợp với phụ huynh chỉ bảo và giám sát các em không được sử dụng đồ ăn bán lưu động, hàng quán không đảm bảo.
 
Xoá bỏ những mặt hàng độc hại trước cổng trường là việc vô cùng cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Tuy nhiên, quá trình thực hiện gặp rất nhiều khó khăn, đòi hỏi phải có sự hợp tác chặt chẽ của rất nhiều ban, ngành, đoàn thể. Và, trong khi chờ đợi một giải pháp có hiệu quả hơn cho vấn đề này, các bậc phụ huynh cũng nên quan tâm, nhắc nhở con em mình biết chọn mua những sản phẩm chất lượng, tránh xa các loại kẹo, nước uống không đảm bảo ATVSTP. 
.

Cao Loan

.