Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201501/dam-bao-an-toan-ve-sinh-thuc-pham-tai-cac-cho-vao-dip-tet-583191/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201501/dam-bao-an-toan-ve-sinh-thuc-pham-tai-cac-cho-vao-dip-tet-583191/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các chợ vào dịp Tết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/01/2015, 08:25 [GMT+7]

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các chợ vào dịp Tết

(Dongannghean.vn)-Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) nói chung và đảm bảo VSATTP tại các chợ vẫn còn là “bài toán” nan giải, cần sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng và các giải pháp lâu dài.
 
Hiện nay, trên địa bàn TP Vinh, có trên 30 chợ lớn, nhỏ cung cấp cho người tiêu dùng hàng chục tấn thực phẩm mỗi ngày. Thực tế, các chợ trên địa bàn thành phố vẫn đang diễn ra tình trạng chung, đó là phần lớn các hộ kinh doanh, buôn bán thực phẩm còn chưa quan tâm đến vấn đề VSATTP. Dạo quanh các chợ điểm trên địa bàn TP Vinh, chúng tôi nhận được phản ánh của nhiều người về việc vứt rác bừa bãi, song việc nhắc nhở, xử lý lại gần như bị phớt lờ.
Tại cổng chợ Vinh, hàng thịt, cá được bày bán ngay dưới nền đất bẩn, ẩm ướt bên cạnh các chỗ ăn uống
Tại cổng chợ Vinh, hàng thịt, cá được bày bán ngay dưới nền đất bẩn, ẩm ướt bên cạnh các chỗ ăn uống
Trong đó, chợ Vinh được xem là điểm tập trung nhiều người đến tham quan, mua sắm, nhưng tình trạng bốc mùi từ những “núi rác” đã ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh cũng như uy tín của một chợ lớn nhất thành phố. Ở các cửa hàng bán thịt lợn, phần lớn đều có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y. Tuy nhiên, tại các cửa hàng bán gia cầm, trứng gia cầm sống lại không có giấy phép kiểm dịch, xác minh nguồn gốc, xuất xứ của các loại gia cầm…
 
Đa số các quầy hàng bán thực phẩm chín như giò, chả, nộm… đều ở giữa chợ, không có dụng cụ che chắn. Hơn thế nữa, các hộ bán gia cầm sống đều giết mổ ngay tại chợ. Vì vậy, các loại phế phẩm và nước thải bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đặc biệt, các khu vực kinh doanh hàng tươi sống của các chợ trên địa bàn TP Vinh còn tù đọng, ẩm thấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất VSATTP và cũng là cơ hội cho các dịch bệnh bùng phát, lan rộng. 
 
Chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi, thời điểm này được dự báo các mặt hàng thực phẩm sẽ tăng về số lượng để phục vụ nhu cầu của người dân. Đây cũng là cơ hội để những mặt hàng kém chất lượng có điều kiện xâm nhập vào thị trường. Đặc biệt, tại các chợ nông thôn, lợi dụng sự hạn chế trong hiểu biết của người dân về VSATTP cộng với tâm lý “ham rẻ” nên những sản phẩm kém chất lượng vẫn giữ được “chỗ đứng” trên thị trường. Dịp này, nhiều đơn vị sản xuất thực phẩm đóng gói sẵn chưa tạo dựng được uy tín trên thị trường nên đã dựng quầy hàng ở các chợ vùng cao để tiếp thị sản phẩm với các hình thức khuyến mại, dùng thử, giảm giá… nhằm kích cầu tiêu dùng.
 
Mặc dù, Luật An toàn thực phẩm đã có hiệu lực và đang được triển khai, song tình trạng vi phạm VSATTP vẫn diễn ra tràn lan tại các chợ. Để góp phần đảm bảo VSATTP, các hộ kinh doanh, buôn bán ở các chợ cũng cần nâng cao ý thức về VSATTP, quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ của các loại thức phẩm. Các ban, ngành chức năng và chính quyền sở tại cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, góp phần đảm bảo VSATTP tại các chợ. Để quản lý tốt vấn đề này, cần phải quy hoạch các điểm cung cấp thực phẩm như: Phải có bàn để thực phẩm, có cống thoát nước thông thoáng, đảm bảo vệ sinh, thực phẩm tươi sống phải được bảo quản lạnh...
 
Nếu người tiêu dùng mua và sử dụng thực phẩm tại những địa điểm không đạt tiêu chuẩn mà gặp rủi ro sẽ được bảo vệ quyền lợi. Các cơ quan chức năng phải kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ, lẻ. Khi phát hiện chợ hoặc cơ sở nào không đủ điều kiện buôn bán, kinh doanh thì cần phải xóa bỏ. Địa điểm nào để tồn tại chợ tạm, chợ cóc cung cấp thực phẩm không đảm bảo VSATTP cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
 
Trao đổi với P.V, ông Đào Trọng Dũng, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An cho biết: Từ ngày 10/12 - 10/3/2015, sẽ có các đoàn thanh tra liên ngành đi thanh, kiểm tra từ tuyến tỉnh đến cấp xã, phường. Việc thanh, kiểm tra không chỉ được thực hiện đối với việc sản xuất, kinh doanh mà với cả việc nhập lậu thực phẩm. Thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng tiêu thụ lớn trong dịp Tết như: Rượu bia, bánh kẹo, thịt gia súc, gia cầm và sản phẩm thịt, các loại mứt, trong đó, đặc biệt lưu ý tới cơ sở sản xuất sản phẩm thủ công… Các đoàn sẽ tập trung kiểm tra tại các chợ đầu mối. 
 
Đảm bảo VSATTP nói chung và đảm bảo VSATTP tại các chợ nói riêng vẫn còn là “bài toán” nan giải, cần những giải pháp lâu dài và sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng. Để ngăn chặn, xóa bỏ hàng không đảm bảo chất lượng VSATTP về các chợ, biện pháp trước mắt, có hiệu quả nhất chính là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định pháp luật, kiến thức về đảm bảo VSATTP cho người kinh doanh cũng như người dân. Đồng thời, hướng dẫn người dân nhận biết, lựa chọn sản phẩm an toàn, tẩy chay các cơ sở thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, các sản phẩm, thực phẩm không đảm bảo an toàn.
.

Cao Loan

.