Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201506/nghe-an-chat-luong-be-boi-dang-bi-tha-noi-613672/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201506/nghe-an-chat-luong-be-boi-dang-bi-tha-noi-613672/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Chất lượng bể bởi đang bị thả nổi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 06/06/2015, 16:49 [GMT+7]

Nghệ An: Chất lượng bể bởi đang bị thả nổi

(Congannghean.vn)-Liên tục trong những ngày qua, thời tiết ở Nghệ An đạt đến đỉnh điểm, có khi lên tới 400C, cộng với gió Lào thổi mạnh nên đã có không ít gia đình tìm đến các bể bơi để giải nhiệt. Tuy nhiên, do số lượng bể bơi ít, trong khi nhu cầu của người dân lại rất lớn nên các bể bơi luôn trong tình trạng quá tải, đã kéo theo hàng loạt các vấn đề liên quan đến vệ sinh an toàn nguồn nước cũng như chất lượng các công trình bể bơi hiện nay.

Theo thống kê sơ bộ của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh, trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 20 bể bơi lớn, nhỏ. Trong đó, còn nhiều bể bơi thuộc quyền quản lý của các cấp phường, xã, các trường và tổ chức xã hội. Vào những ngày đầu tháng 6 này, nhiều phụ huynh tranh thủ dịp nghỉ hè đã đăng ký vé tháng cho con em mình đến bể bơi tắm mát, giải trí. Thực tế, do thời tiết nắng nóng kéo dài nên các hồ bơi trên địa bàn TP Vinh luôn trong tình trạng quá tải, nhất là vào thời điểm chiều tối. Chính vì vậy, chất lượng các bể bơi là vấn đề đang được nhiều người quan tâm, nhất là các bậc phụ huynh.

Qua công tác kiểm tra cho thấy, đa số các bể bơi về cơ bản đều đảm bảo các tiêu chuẩn về thiết kế, độ nông, sâu phù hợp với từng lứa tuổi. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số bể bơi không đảm bảo các tiêu chuẩn quy định như hệ thống cảnh báo, không đủ lực lượng nhân viên cứu hộ, không tiến hành lọc nước theo đúng thời gian quy định...

Theo Thông tư 02 của Bộ VH-TT&DL, các bể bơi phải đảm bảo thay nước, cọ rửa và khử trùng theo đúng quy định, tối thiểu 1 lần/tuần đối với các bể bơi dùng nước giếng khoan, không có hệ thống lọc tuần hoàn và xử lý bằng hóa chất. Đối với các bể bơi có hệ thống lọc tuần hoàn thì tối thiểu 1 lần/ngày phải vệ sinh thành bể, hút cặn và bơm bù đủ nước. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, một số chủ quản lý bể bơi đều phớt lờ các quy định trên với lý do “nhìn bằng mắt thường vẫn thấy nước còn trong và sạch?!”.

Nhiều bể bơi hiện nay không đảm bảo các tiêu chuẩn quy định
Nhiều bể bơi hiện nay không đảm bảo các tiêu chuẩn quy định

Đối với mật độ người bơi, Thông tư cũng yêu cầu chỉ cho phép 1 người bơi/m2 ở khu vực nước nông (độ sâu dưới 1 m), hoặc 1 người/2 m2 ở khu vực nước sâu (ở độ sâu từ 1 m trở lên). Thế nhưng, trong những ngày nắng nóng, hầu hết các bể bơi đều trong tình trạng quá tải. Lượng người quá đông sẽ dẫn đến nguồn nước bị ô nhiễm do lượng chất thải từ người đi bơi. Thực trạng này sẽ khiến cho nồng độ vi khuẩn trong nước cao hơn mức cho phép, dễ gây ra các phản ứng về da. Nguy hiểm hơn, nếu như nguồn nước không được kiểm tra về việc đảm bảo vệ sinh thì đây chính là môi trường phát tán mầm bệnh, nhất là các bệnh liên quan đến da.

Mặt khác, Thông tư 02 cũng quy định, nước bể bơi phải đáp ứng được chỉ tiêu chất lượng nước sinh hoạt theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt, với các chỉ tiêu cụ thể như: Độ trong phải nhìn thấy đáy bể bơi; độ màu đối với bể bơi ngoài trời không lớn hơn 5 - 6 đơn vị thang màu cơ bản và không lớn hơn 2 đơn vị trong thang màu cơ bản cho bể bơi trong nhà; hàm lượng chất vẩn đục không lớn hơn 2 mg/l cho bể bơi ngoài trời và không lớn hơn 1mg/l cho bể bơi trong nhà; độ PH nằm trong giới hạn 7,3 - 7,6; độ cứng 500 mg/l; clorua không vượt quá 0,5 mg/l; amoniac không lớn hơn 0,5 mg/l.

Khi được hỏi về các chỉ số mà cơ quan chức năng đưa ra để quy định về chất lượng bể bơi, ông Nguyễn Văn Thắng, quản lý bể bơi tại khuôn viên Nhà Văn hóa lao động tỉnh vẫn chưa nắm rõ được những quy định trên. “Từ ngày bể bơi đi vào hoạt động đến nay đã nhiều năm, tôi chưa hề thấy trung tâm y tế dự phòng đi kiểm tra. Mới đây, chúng tôi đã tiến hành cải tạo bể bơi và lắp đặt thiết bị tự động lọc nguồn nước. Việc bố trí nhân viên túc trực xung quanh bể bơi cũng được thực hiện thường xuyên”, ông Thắng cho biết thêm.

Để đảm bảo an toàn cho người đi bơi, các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra hoạt động của các bể bơi, xử lý nghiêm các bể bơi không đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định. Người đi bơi cũng cần tránh những bể bơi nước vẩn đục, có mùi hóa chất nặng, số người bơi nhiều. Trước khi xuống bể bơi, cần tắm rửa sạch sẽ để hạn chế mồ hôi, các loại mỹ phẩm gây ô nhiễm nguồn nước và phải có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung nơi công cộng.

.

Thái Ngọc - Duyên Đặng