Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201405/dan-dua-nhau-bien-trai-giong-chan-nuoi-thanh-nha-486608/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201405/dan-dua-nhau-bien-trai-giong-chan-nuoi-thanh-nha-486608/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân đua nhau "biến" trại giống chăn nuôi thành nhà - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 21/05/2014, 09:11 [GMT+7]

Dân đua nhau "biến" trại giống chăn nuôi thành nhà

(Congannghean.vn)-Hàng loạt các hộ dân ở xã Long Sơn, huyện Anh Sơn đã ngang nhiên xây dựng nhà kiên cố trên đất Trại giống chăn nuôi cá Anh Sơn đóng ở xóm 14, xã Long Sơn. Vụ việc xảy ra đã từ lâu, nhưng đến nay vẫn không có sự nhắc nhở hay cưỡng chế, giải tỏa từ phía Trạm giống chăn nuôi Anh Sơn cũng như chính quyền địa phương.

Trong quy định khi giao khoán, thuê đất tại Trại giống chăn nuôi cá ở xóm 14, xã Long Sơn chỉ được phép sản suất, nuôi trồng thủy sản, nếu xây dựng thì các hộ chỉ được làm lán trại cất giữ sản phẩm. Tuy nhiên, xung quanh việc giao khoán và cho thuê đất với 17,4 ha cho 33 hộ này đã bộc lộ quá trình quản lý, sử dụng đất vi phạm chính sách, pháp luật đất đai, sử dụng sai mục đích. Cụ thể: Đã có 19 hộ làm nhà ở kiên cố trên diện tích 3 ha trong tổng số 17,4 ha tại Trại giống chăn nuôi cá xóm 14, xã Long Sơn do Trạm giống chăn nuôi

huyện Anh Sơn quản lý. Nhiều hộ xây nhà với diện tích lên đến cả trăm mét vuông. Ðể xảy ra tình trạng này, trước hết trách nhiệm thuộc về Trạm giống chăn nuôi Anh Sơn đã buông lỏng quản lý Nhà nước về đất đai, không xử lý và ngăn chặn kịp thời. Tình trạng thêm diễn biến phức tạp khi có tin đồn, đất tại khu vực này sẽ được Nhà nước hợp thức hóa, cấp sổ đỏ. Khi được hỏi về giấy tờ cũng như giấy phép xây dựng căn nhà kiên cố này, thì các hộ dân đều không chứng minh được tính hợp pháp.

Nhà cửa kiên cố mọc tràn lan trái phép trên đất Trại giống chăn nuôi cá ở xã Long Sơn

Theo quan sát của chúng tôi, khu vực này như trở thành một khu dân cư mới với nhiều căn nhà kiên cố mọc lên san sát, gây bức xúc trong nhân dân, để lại hệ lụy nặng nề trong quá trình xử lý, giải tỏa công trình khi giải thể. Nhiều người dân địa phương tiết lộ, ban đầu người dân chỉ xây dựng công trình nhỏ, xây tường bao kín, sau đó cứ dần dần xây nhà to hơn.  Người dân đã đặt câu hỏi: Vì sao lại có chuyện ồ ạt xây nhà trên vùng đất được quy hoạch để sản xuất cá giống tập trung? Có hay không việc lãnh đạo Trạm giống chăn nuôi Anh Sơn "bật đèn xanh" và "tiếp tay" cho vi phạm?

Lý giải thực trạng đó, ông Lê Văn Hùng - Trạm trưởng Trạm giống chăn nuôi huyện Anh Sơn cho biết: Xuất phát điểm của việc xây nhà trên đất Trại giống chăn nuôi cá ở xóm 14, xã Long Sơn, ban đầu người dân làm trại tạm, rồi lấy cớ sửa sang lán trại. Lợi dụng sơ hở đó, các hộ dân đã lén lút xây dựng nhà trái phép trên diện tích đất của Trại giống chăn nuôi mà họ đã được giao khoán và thuê.

Những vi phạm cũ tồn tại quá nhiều, người dân chỉ nghĩ đơn giản, người trước làm được, thì người sau cũng sẽ làm được… Cứ như vậy, vi phạm nối tiếp vi phạm, nay muốn xử lý phải xử lý đồng loạt. Mặc dù chúng tôi cũng rất cương quyết, lập biên bản đình chỉ thi công, thu giữ vật liệu xây dựng, nhưng các hộ dân cố tình lợi dụng ngày nghỉ hoặc xây trong đêm để hoàn thiện công trình, gây khó khăn cho việc ngăn cấm.

Có thể nói, tình trạng xây dựng nhà cửa trái phép trên đất Trại giống chăn nuôi cá ai cũng biết. Nếu vi phạm bị xử lý kiên quyết ngay từ khi công trình đặt viên gạch đầu tiên, thì đến nay đâu đến mức "khó" như cán bộ Trạm giống chăn nuôi Anh Sơn đang biện minh như ở trên? Nếu tình trạng vi phạm đất đai tại Trại giống chăn nuôi cá ở xóm 14, xã Long Sơn không được xử lý triệt để thì ở đây, ngày ngày những ngôi nhà trái phép lại tiếp tục mọc lên, diện tích đất phát triển trại giống chăn nuôi cá ngày một thu hẹp. Nếu tình trạng vi phạm này không sớm được xử lý dứt điểm thì trong thời gian tới sẽ kéo theo nhiều hệ lụy phức tạp.

.

Trường Khuyên