Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201506/diem-tua-de-gia-dinh-binh-yen-617505/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201506/diem-tua-de-gia-dinh-binh-yen-617505/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điểm tựa để gia đình bình yên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/06/2015, 08:19 [GMT+7]

Điểm tựa để gia đình bình yên

(Congannghean.vn)-Trong gia đình, người phụ nữ là cầu nối giữa các thành viên, cũng là người “giữ lửa” để mỗi mái ấm gia đình luôn vững vàng trước những sóng gió, thử thách. Cuộc sống hiện đại xô bồ, với nhiều thách thức đòi hỏi người phụ nữ càng phải khéo léo, kiên quyết trong việc giáo dục, động viên con em tránh xa tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật. Trong những năm qua, các hội viên Hội Phụ nữ Nghệ An đã thực hiện nhiều nội dung, chương trình kế hoạch để quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và sa vào các tệ nạn xã hội. Từ đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng, nhiều “bông hoa” đẹp trong phong trào tái hòa nhập cộng đồng, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.
 
Thời gian qua, tấm gương về nghị lực vươn lên của chị Ngô Thị Hường trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh đã được rất nhiều các cơ quan báo chí phản ánh trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Bằng ý chí mạnh mẽ, chị đã tự đứng dậy sau lầm lỗi, nhờ đó, đã giúp bản thân và cả người chồng nghiện ngập thoát khỏi “bóng tối”. Hay như chị Lê Thị T. trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh, dù đã từng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, cuộc sống vất vả, phải ngược xuôi kiếm sống nhưng vẫn là chỗ dựa của gia đình, đặc biệt là trong việc giáo dục con cái. Đến nay, người con đầu của chị đã tốt nghiệp đại học, một người khác đang học đại học… Và còn rất nhiều những hội viên khác nữa, bằng tình yêu gia đình, đang ngày ngày sưởi ấm, dẫn lối để các thành viên trong mái ấm tránh xa cạm bẫy của cuộc đời.
Ra mắt câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”                                                      xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn
Ra mắt câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật” xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn
 
Thời gian qua, các cơ quan chức năng và tổ chức đoàn thể đã triển khai nhiều nội dung thiết thực trong việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Theo đó, đã có 21/21 huyện, thành, thị xây dựng hướng dẫn để chỉ đạo cơ sở thực hiện, các địa phương căn cứ vào điều kiện thực tiễn để cụ thể hóa các nội dung phối hợp giữa Công an và Hội LHPN. Các cấp hội phụ nữ đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên ký cam kết xây dựng gia đình không có chồng con, người thân phạm tội, mắc các tệ nạn xã hội.
 
Ý thức được vai trò của mình trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ, nhiều chị em phụ nữ đã cùng với người dân cung cấp cho lực lượng Công an nhiều nguồn tin quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Hàng năm, hội viên Hội Phụ nữ đã cung cấp trên 150 nguồn tin, giúp cơ quan chức năng điều tra, xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến các tệ nạn ma túy, mại dâm, mua bán người. Kết quả này đã góp phần hạn chế được nguyên nhân, điều kiện phạm tội của các đối tượng trên địa bàn tỉnh. Bằng tình thương, sự khéo léo, nhiều chị em đã phát huy vai trò là thành viên của các ban, tổ, nhóm hòa giải, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn nội bộ, góp phần ngăn chặn các vụ việc phát sinh tại cơ sở.
 
Với bản năng của người mẹ, người vợ, các chị em đã phối hợp với lực lượng Công an và chính quyền địa phương quản lý, giáo dục các đối tượng thanh thiếu niên lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Những cuộc gặp gỡ, tư vấn cai nghiện là nguồn động viên tinh thần quý giá, giúp nhiều người bước qua bóng tối lầm lỗi để tái hòa nhập và vươn lên khẳng định mình. Ngoài ra, chị em còn tham gia hỗ trợ vốn cho 355 gia đình hoàn cảnh khó khăn có chồng, con nghiện ma túy cai nghiện tiến bộ, hỗ trợ 24 gia đình có người nghiện tìm kiếm việc làm.
 
Tại các địa phương, các phong trào, các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội tiếp tục được duy trì và xây dựng mới. Những câu lạc bộ như: Phụ nữ với pháp luật, Phòng chống TNXH… đã trở thành địa chỉ tin cậy, là nơi sinh hoạt, tuyên truyền pháp luật hiệu quả với các thành viên.
 
Phát huy vai trò của người vợ, người mẹ, các chị em phụ nữ đã tích cực giáo dục, động viên con em trong gia đình không vi phạm pháp luật. Trong đó, nhiều chị dẫu từng lầm lỗi đã đứng lên, làm điểm tựa để nuôi dạy con cái, động viên chồng con không vi phạm pháp luật. Những việc làm âm thầm và lặng lẽ đó đã trở thành bến bờ bình yên để mỗi thành viên trong gia đình vượt qua cạm bẫy, tránh xa tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình bình yên và hạnh phúc.
.

Mai Hậu

.