Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201504/nguoi-phu-nu-thai-lan-tro-thanh-me-viet-nam-anh-hung-601200/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201504/nguoi-phu-nu-thai-lan-tro-thanh-me-viet-nam-anh-hung-601200/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người phụ nữ Thái Lan trở thành Mẹ Việt Nam anh hùng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 14/04/2015, 14:50 [GMT+7]

Người phụ nữ Thái Lan trở thành Mẹ Việt Nam anh hùng

(Congannghean.vn)-Xuất thân là cô giáo mầm non ở xứ sở Chùa Vàng, tình yêu với chàng trai xứ Nghệ đã đưa đường, dẫn lối cho cô gái người Thái Lan trở thành dâu hiền của đất Việt. Mấy chục năm qua, khi chồng mất đi, mẹ vẫn một mình tần tảo nuôi 8 đứa con nên người. Trong số đó, 2 người con của mẹ đã nằm lại trên chiến trường trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Với sự mất mát và hy sinh thầm lặng ấy, năm 2014, mẹ chính thức được phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng.

Mẹ Việt Nam anh hùng Tống Thị Hiền bên bức ảnh người con đã hy sinh
Mẹ Việt Nam anh hùng Tống Thị Hiền bên bức ảnh người con đã hy sinh
Năm 2014, mẹ Tống Thị Hiền (SN 1921) quê ở Xà Vàng, Xà Cồn, Thái Lan, hiện đang sống tại phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa được Nhà nước phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng. Điều này đã làm ấm lòng nhiều người khi biết đến hoàn cảnh và sự hy sinh thầm lặng của mẹ trong hàng chục năm qua. Càng kính trọng hơn khi biết rằng, để toàn tâm, toàn ý với đất nước và con người Việt Nam, mẹ đã phải rời xa quê hương, gia đình, bản quán ở xứ Chùa Vàng để trở thành người phụ nữ Việt anh hùng.
 
Tình không biên giới
 
Mẹ Tống Thị Hiền, tên gọi tiếng Thái là Khăm Xóm Chèm Chăn, là con gái thứ 3 trong gia đình có 12 người con. Năm 16 tuổi, khi đang là giáo viên mầm non, cô gái Thái này đã dành trọn trái tim cho chàng trai Việt Nam Tống Văn Hiền (SN 1921) quê huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Thời điểm trên, ông Hiền theo anh em sang Thái mưu sinh và làm thợ may. Tình cảm đó kéo dài được 3 năm thì hai bên gia đình quyết định tác hợp cho đôi trẻ bằng một đám cưới nhỏ.
 
Những đứa trẻ mang hai dòng máu Việt - Thái lần lượt ra đời trong ngôi nhà nhỏ càng khiến cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ thêm viên mãn, hạnh phúc. Năm 1960, đáp từ lời kêu gọi vận động kiều bào Thái Lan trở về xây dựng quê hương của Bác Hồ, gia đình ông Hiền chuyển về Việt Nam và sinh sống tại xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Hai năm sau, gia đình chuyển về xóm Đồng Lầy, nay là khối phố Đồng Tâm 2, phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa sinh sống.
 
Trở thành Mẹ Việt Nam anh hùng
 
Năm 1963, anh Tống Văn Hiếu, người con đầu của vợ chồng ông Hiền lên đường nhập ngũ tham gia chiến đấu, đến năm 1965, anh Hiếu hy sinh ở Rú Nài, tỉnh Hà Tĩnh. Năm 1968, một người con trai khác của vợ chồng ông bà là anh Tống Văn San nối gót anh lên đường nhập ngũ. San vừa ra chiến trận được một năm thì gia đình đau đớn khi nhận giấy báo tử của anh trai Tống Văn Hiếu. Cũng trong năm này, ông Hiền đổ bệnh và ra đi khi người con út mới được 9 tháng tuổi.
 
Chôn kín nỗi đau trong lòng, năm 1970, mẹ Hiền tiễn thêm một người con khác là anh Tống Văn Xiên lên đường nhập ngũ. Năm 1972, mẹ nhận được thông tin anh Xiên đã hy sinh tại chiến trường Lào. Mất đi hai “khúc ruột” của mình, mẹ ngã quỵ. Trong số 8 người con của mẹ, có đến 5 người tình nguyện vào chiến trường để bảo vệ đất nước, hai trong số đó đã vĩnh viễn nằm lại chiến trường. Năm 1994, mẹ Hiền được chính quyền xây dựng cho ngôi nhà tình nghĩa. 
 
Hiện tại, phần mộ của liệt sỹ Tống Văn Hiếu và Tống Văn Xiên đã được quy tập về Nghĩa trang liệt sỹ Việt - Lào tại huyện Anh Sơn và Nghĩa trang liệt sỹ TX Thái Hòa. Trước sự hy sinh thầm lặng của mẹ, tháng 11/2014, mẹ Tống Thị Hiền được phong tặng Mẹ Việt Nam anh hùng. Năm nay, mẹ 94 tuổi, có thời gian 55 sinh sống ở Việt Nam nhưng mẹ chỉ về Thái Lan được 2 lần để thăm hỏi người thân.
 
Chia sẻ với chúng tôi, mẹ Hiền cho biết, cuộc sống của mẹ giờ đã đủ đầy rồi, mẹ chỉ có duy nhất một trăn trở là con trai đầu Tống Văn Hiếu hy sinh đã hơn 50 năm nhưng vẫn chưa nhận được Bằng Tổ quốc ghi công. Trao đổi vấn đề này với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX Thái Hòa, ông Trần Tử Minh, Trưởng phòng cho biết, trường hợp của liệt sỹ Tống Văn Hiếu (SN 1943) con trai của bà Hiền, Phòng đã làm hồ sơ gửi lên Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An và hiện đang chờ xét duyệt.
.

Thiện Thành

.