Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201504/mot-gia-dinh-ngu-dan-bi-song-danh-chim-5-chiec-tau-thuyen-601105/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201504/mot-gia-dinh-ngu-dan-bi-song-danh-chim-5-chiec-tau-thuyen-601105/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Một gia đình ngư dân bị sóng đánh chìm 5 chiếc tàu, thuyền - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 14/04/2015, 08:39 [GMT+7]

Một gia đình ngư dân bị sóng đánh chìm 5 chiếc tàu, thuyền

(Congannghean.vn)-Sinh năm 1969 trong một gia đình miền biển nghèo, đông anh em, năm 14 tuổi, anh Trần Văn Đồng phải nghỉ học, xin đi biển cùng những người hàng xóm để kiếm thêm thu nhập về phụ giúp gia đình. Năm 1991, anh kết duyên cùng chị Phạm Thị Hiền. Sau 24 năm chung sống, anh chị có 3 người con.
 
Tiền anh kiếm được từ đi biển, đánh cá thuê cũng không đủ để trang trải cuộc sống. Sau thời gian suy nghĩ, cân nhắc, anh quyết định bàn với vợ vay tiền ngân hàng để mua tàu ra khơi đánh cá. Do số tiền vay ngân hàng cũng không đủ để mua, anh đã cùng vợ đi sang anh em nội, ngoại nhờ đưa sổ đỏ ra ngân hàng thế chấp để vay dùm.
Số tàu anh Đồng vớt về chỉ còn lại những thanh gỗ rời rạc
Số tàu anh Đồng vớt về chỉ còn lại những thanh gỗ rời rạc
Năm 2012, anh chị mua 2 con tàu. Thời gian đầu mới mua, tàu ra khơi liên tục, chuyến nào cũng thắng lợi. Nhận thấy việc làm ăn thuận lợi, sau hơn một năm tích góp, năm 2013, anh tiếp tục vay tiền để mua thêm hai con tàu. Do trong nhà không đủ nhân lực lao động, anh phải thuê người làm, mỗi tháng trả ít nhất 5 triệu đồng.
 
Ngày qua ngày, anh ra biển đánh cá, vợ ở nhà chăm con, trông ngóng chồng sau mỗi chuyến ra khơi. Nào ai ngờ, niềm vui chưa được bao lâu thì gia đình anh phải đối mặt với sự mất mát lớn, khi chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, gia đình anh bị sóng đánh chìm 4 con tàu và 1 chiếc thuyền. 
 
Anh Đồng cho biết, vào ngày 16/3, hai con tàu của anh cùng 8 ngư dân xuất bến ra khơi đánh cá, khi tới cảng Lạch Vạn, do trời tối, mắc cạn nên tàu bị sóng ngầm đánh chìm, 8 ngư dân may mắn được các tàu khác cứu sống. Sau đó mấy ngày, anh thuê người, máy móc để trục vớt tàu nhưng do tàu bị hư hỏng nặng nên cũng chỉ vớt được một cái. 
 
Đến ngày 25/3, anh tiếp tục cho hai con tàu còn lại xuất bến ra khơi, với hy vọng đánh được mẻ cá lớn để bù đắp phần nào thiệt hại lần trước. Đến ngày 30/3, khi đang trên đường trở về sau một chuyến ra khơi thắng lợi, chuẩn bị vào tới đất liền thì bất ngờ, sóng lại đánh chìm tiếp hai con tàu. Đến ngày 5/4, anh Đồng mượn chiếc thuyền của anh Nguyễn Quốc Hưng ở xã Diễn Ngọc để ra trục vớt hai con tàu, khi vừa ra tới nơi thì con thuyền này cũng bị sóng đánh chìm.
 
Hiện tại, gia đình anh Đồng đang nợ ngân hàng 1 tỉ đồng, chưa kể tiền vay mượn từ anh em, họ hàng, tiền công của 15 lao động. Mỗi tháng, gia đình anh chị phải trả tiền lãi 10 triệu đồng cho ngân hàng. Biết gia đình anh đang gặp khó khăn nên những người lao động cũng không đòi tiền công. Tuy nhiên, họ cũng là những người lao động, rất cần tiền lương để nuôi sống gia đình và rồi một ngày nào đó, gia đình anh cũng phải chi trả. Điều mà gia đình anh chị lo nhất bây giờ là không biết xoay xở tiền ở đâu để mua khung mới đóng lại thuyền trả cho anh Hưng. 
 
“Khi mình bị nạn, họ đã ra sức giúp đỡ, giờ thật sự không biết ăn nói thế nào với họ. Mình đã không có tàu thuyền ra khơi, giờ khiến gia đình người ta cũng vậy. Tôi thật sự rất áy náy vì con thuyền là miếng cơm, manh áo của gia đình họ”, anh Đồng tâm sự.
.

Đặng Duyên

.