Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201504/moi-trai-dua-mot-dom-lua-yeu-thuong-600945/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201504/moi-trai-dua-mot-dom-lua-yeu-thuong-600945/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mỗi trái dưa - một đốm lửa yêu thương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 13/04/2015, 14:36 [GMT+7]

Mỗi trái dưa - một đốm lửa yêu thương

(Congannghean.vn)-Ngay khi tiếp nhận thông tin các bạn trẻ tình nguyện bán dưa hấu miễn phí cho nông dân tỉnh Quảng Nam bị lũ lụt, nhiều người dân xứ Nghệ đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái, với tâm niệm “Một quả dưa, một tấm lòng” - “Nghệ An một ngày ăn dưa, Quảng Nam một mùa ăn cơm”.
 
Cuối tháng 3 vừa qua, cơn lũ trái mùa đã nhấn chìm nhiều diện tích rau màu của nông dân một số huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, trong đó chủ yếu là diện tích trồng dưa hấu. Dưa chưa đến vụ thu hoạch, lại ngập trong nước, hư hỏng nặng nên bị thương lái ép giá, gây ùn ứ, không tiêu thụ được, một số nơi bán được thì giá chỉ 1.500 đồng/kg, thậm chí là 1.000 đồng/kg. Thông tin trên nhanh chóng được phản ánh trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Với tinh thần “Nghệ An một ngày ăn dưa, Quảng Nam một mùa ăn cơm”, nhiều nhóm thiện nguyện Nghệ An đã lên kế hoạch tiêu thụ dưa hấu cho bà con nông dân Quảng Nam.
Người Nghệ chung tay giúp đỡ nông dân Quảng Nam
Người Nghệ chung tay giúp đỡ nông dân Quảng Nam
Theo ghi nhận của phóng viên, trưa 10/4, bất chấp trời mưa, hơn 5 tấn dưa hấu đã được vận chuyển từ tỉnh Quảng Nam ra TP Vinh. Nhờ sự kêu gọi của các bạn trẻ trên mạng xã hội, thông tin mua dưa ủng hộ nông dân xứ Quảng được lan truyền nhanh chóng. Mặc dù xe vận chuyển dưa chưa đến, nhưng rất đông người dân TP Vinh đã có mặt từ trước để chờ mua. Và chỉ trong khoảng thời gian ngắn (chưa tới 30 phút), toàn bộ số dưa đã được tiêu thụ. Bởi vậy, ngay trong đêm 10/4, các bạn trẻ đã đăng ký mua thêm khoảng 10 tấn dưa cho người dân Quảng Nam. Tại TP Vinh, có 10 điểm bán dưa, tập trung tại nhiều tuyến đường lớn như: Lê Hồng Phong, Nguyễn Sỹ Sách, Nguyễn Văn Cừ, Phong Định Cảng... Dưa được bán đồng giá tại tất cả các điểm với mức 5.000 đồng/kg.
 
Chị Đàm Lan Anh, Chủ nhiệm CLB Từ Tâm, người phụ trách điểm bán dưa tại số 51, đường Lê Hồng Phong cho biết: Trong 2 ngày 10 và 11/4, tại điểm bán của chị, chỉ trong vòng 20 phút, 2 tấn dưa hấu đã được bán hết. “Cách đây khoảng 5 ngày, mình biết thông tin về nông sản của Quảng Nam bị lũ lụt làm hư hại qua mạng xã hội facebook. Sau đó, mình liên hệ với đầu mối cung cấp dưa và nhận điểm bán. Ngoài CLB Từ Tâm, còn rất nhiều nhóm tình nguyện khác cũng nhận bán dưa miễn phí cho nông dân xứ Quảng.
 
Hiện, nhiều người đã liên hệ và đặt mua dưa hấu trước nhưng mình không dám nhận. Trước sự ủng hộ nhiệt tình của mọi người, nhóm đang định đặt mua thêm từ 5 - 10 tấn dưa nữa. Mong là sẽ phần nào giúp đỡ bà con”, chị Lan Anh cho biết thêm. Có mặt tại điểm bán dưa ở số 23, đường Nguyễn Đức Cảnh, bạn Phương Anh (phường Trung Đô, TP Vinh) vui mừng cho biết: “Hôm trước, mình đã đăng ký nhưng vẫn không mua được, sáng nay, mình phải ra sớm mới mua được 5 kg dưa.
 
Mình mua cho gia đình và tặng bạn bè. Năm 2013, người dân huyện Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai cũng bị ngập lụt nặng nề, được người dân cả nước ủng hộ, chia sẻ nên mình nghĩ, những lúc người dân gặp khó khăn thì phải chung tay giúp đỡ nhau”. Tương tự như các điểm bán khác, ngày 11/4, tại số 23 Nguyễn Đức Cảnh, chỉ trong vòng chưa tới 30 phút, toàn bộ 200 quả dưa đã được bán hết.
 
Hành động thiện nguyện của các bạn trẻ và nghĩa cử của người dân xứ Nghệ trong việc ủng hộ nông dân Quảng Nam là rất đáng trân trọng. Từ chuyện mua dưa hấu giúp nông dân Quảng Nam đã khiến nhiều người phải suy nghĩ lại về “tình người” trên mạng xã hội. Câu chuyện mua dưa ủng hộ người dân xứ Quảng tưởng như chỉ dừng lại ở hành động đẹp của một nhóm sinh viên có lòng nhân ái và tình yêu thương cộng đồng.
 
Thế nhưng, từ những lời kêu gọi trên mạng xã hội facebook, nó trở thành làn sóng mạnh mẽ, lan tỏa rộng khắp. Việc mua dưa không thể giúp người dân xứ Quảng thoát nghèo, càng không thể giải quyết “bài toán” bao tiêu nông sản cho nông dân miền Trung, nhưng đó sẽ là lời kêu gọi mạnh mẽ tới các bạn trẻ về sự quan tâm, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.
 
Hiện nay, các hoạt động giúp đỡ bà con nông dân Quảng Nam tiêu thụ dưa hấu vẫn chưa ngừng lại. Tại nhiều trang facebook cá nhân, vẫn còn các lời kêu gọi, vẫn còn nhiều nhóm thiện nguyện đang cùng nhau chung tay tiếp tục giúp đỡ bà con. Rồi từ đó, các bạn còn tiếp tục nhân rộng “mô hình”, như bán bí ngô cho người nông dân Khánh Hòa, bán cà chua giúp người dân Lâm Đồng…
 
Tuy nhiên, các hoạt động trên vẫn đang còn rất tự phát. Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng, các bạn trẻ nên có sự liên kết chặt chẽ, trực tiếp với chính quyền và nông dân Quảng Nam để phát huy hiệu quả tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”…
.

Mai Hậu

.