Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/que-huong-moi-nguoi-chi-mot-486857/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/que-huong-moi-nguoi-chi-mot-486857/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
"Quê hương mỗi người chỉ một"! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 21/05/2014, 15:36 [GMT+7]

"Quê hương mỗi người chỉ một"!

Đã gần 3 tuần trôi qua kể từ ngày Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, với tinh thần yêu nước nồng nàn, không chỉ có người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại quê nhà mà tất cả người Việt khắp nơi trên thế giới và nhiều bạn bè quốc tế đang có những hành động cụ thể ủng hộ chúng ta.
 
Thiêng liêng hai tiếng "Quê hương”
 
Những ngày này, mỗi người Việt dù đang công tác, học tập, sinh sống ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng đều đang hướng về quê hương với tinh thần “Quê hương mỗi người chỉ một/ Như là chỉ một mẹ thôi”. Cụ thể, người Việt Nam ở nhiều nơi trên thế giới như Anh, Bỉ, Pháp, Australia, Angola, Hàn Quốc, Nam Phi, Ý… đã tuần hành ôn hòa phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng lãnh hải của Việt Nam.
 
Cụ thể, khoảng 1.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Anh cùng với người thân và bạn bè đã tham gia cuộc biểu tình phản đối hành động của Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 cùng các tàu vũ trang và máy bay hộ tống vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
 
Cộng đồng người Việt tại Ý cùng nhiều người bạn yêu Việt Nam biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Rome
Cộng đồng người Việt tại Ý cùng nhiều người bạn yêu Việt Nam biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Rome
 
Khoảng 1.000 người Việt các thế hệ ở Pháp đã tham gia cuộc biểu tình hòa bình tại quảng trường Trocadero ở thủ đô Paris, Pháp phản đối hành động của Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Cuộc biểu tình do các hội đoàn người Việt phát động đến tất cả những thế hệ người Việt tại Pháp yêu quê hương Tổ quốc và muốn sát cánh cùng đồng bào trong nước cũng như bạn bè hữu nghị Pháp yêu chuộng hòa bình.
 
Cộng đồng người Việt và du học sinh Việt Nam tại Australia đã biểu tình rầm rộ phản đối hành động của Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981, các tàu vũ trang và máy bay hộ tống vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa hợp pháp của Việt Nam. Người Việt Nam đã tập trung trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Canberra và Tổng Lãnh sự Trung Quốc ở Melbourne, cùng khẳng định chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời kêu gọi Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế.
 
Mặc dù điều kiện đi lại tại thủ đô khó khăn nhưng khoảng 200 người Việt sinh sống tại Angola đã tập trung tại Thủ đô Luanda để mít tinh phản đối các hoạt động khiêu khích của Trung Quốc tại Biển Đông. Trong diễn văn tại cuộc mít-tinh, quyền Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Angola Phạm Văn Đức đã kịch liệt lên án hành động phi pháp của Trung Quốc, coi đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Việt Nam... Việc làm này cũng vi phạm thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Trung Quốc, tác động tiêu cực đến tình hình hữu nghị lâu đời giữa nhân dân hai nước Việt - Trung... Cộng đồng người Việt Nam tại Angola cực lực phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động khiêu khích, bất hợp pháp, rút giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam, không để tái diễn những hành động tương tự trong vùng EEZ và thềm lục địa của Việt Nam.
 
Tại Hàn Quốc, hàng ngàn học sinh, sinh viên, người lao động và các gia đình đa văn hóa Việt - Hàn tại 3 miền Bắc, Trung và Nam của Hàn Quốc đã kéo về Busan, Seoul và Gwangju mặc áo cờ đỏ sao vàng, tay cầm cờ và giơ cao những tấm biểu ngữ yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam được thể hiện bằng 4 thứ tiếng Việt, Anh, Hàn, Trung. Sau cuộc tuần hành, ban tổ chức cũng đã cử đại diện gửi các kháng nghị thư của cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc bằng 4 thứ tiếng Việt, Anh, Hàn, Trung tới Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại thủ đô Seoul và thành phố Busan.
 
Theo nhiều người Việt khắp nơi trên thế giới, các hoạt động mít tinh, biểu tình này không chỉ diễn ra một lần mà sẽ tiếp tục diễn ra một cách hòa bình, trong khuôn khổ luật pháp nếu Trung Quốc không từ bỏ các hoạt động trái phép trên vùng biển của Việt Nam.
 
Chung tay, góp sức bảo vệ chủ quyền
 
Cùng với những cuộc biểu tình phản đối, thì Đại sứ quán Việt Nam tại một số nước bắt đầu phát động chương trình "Chung tay, góp sức bảo vệ chủ quyền Việt Nam tại Biển Đông” để ủng hộ những chiến sĩ cảnh sát biển, nhân viên kiểm ngư đang ngày đêm làm nhiệm vụ nơi “đầu sóng ngọn gió” và cả những ngư dân đánh bắt trên ngư trường truyền thống Việt Nam để góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Hòa cùng không khí của nhân dân cả nước và bạn bè trên thế giới, cộng đồng người Việt tại Nam Phi đã bày tỏ phẫn nộ trước những hành động ngang ngược của Trung Quốc tại Biển Đông, khẳng định đó là những hành vi xâm phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam, ủng hộ các hoạt động của Đảng và Nhà nước Việt Nam đòi Trung Quốc phải dỡ bỏ ngay lập tức giàn khoan nói trên. Đồng thời tin tưởng vững chắc vào chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong nỗ lực giải quyết vấn đề này một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. Nhân dịp này, Đại sứ quán cùng cộng đồng người Việt tại Nam Phi đã tổ chức hoạt động quyên góp ủng hộ bà con ngư dân và các lực lượng chấp pháp ở trong nước, đồng lòng cùng nhân dân cả nước bảo vệ vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
 
Tất cả cán bộ và nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, các cơ quan bên cạnh đại sứ quán cùng gia đình, sinh viên, học sinh, thực tập sinh, các đoàn bác sỹ đang làm việc tại Mexico và bà con Việt kiều đã ủng hộ hơn 3.600 USD. Toàn bộ số tiền quyên góp này đã được chuyển về nước và sẽ trao cho lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc với sự giúp đỡ của tổ chức Công đoàn Bộ Ngoại giao.
 
Đến cuối buổi biểu tình của người Việt tại Anh, bà con kiều bào đã đồng loạt quyên góp được hơn 5.500 bảng Anh để ủng hộ lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư đang làm nhiệm vụ bảo vệ, thực thi luật pháp trên vùng biển Việt Nam.
 
Cũng tại cuộc mít-tinh của người Việt tại Angola, Hội thanh niên Việt Nam tại Anggola đã quyên góp tiền làm quà tặng gửi lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Tính tới ngày 18/5, Hội thanh niên Việt Nam tại Angola đã quyên góp được trên 27.000 USD. Đợt quyên góp kéo dài từ ngày 14/5 đến ngày 14/6 tới.
 
Là “cầu nối” gắn kết tình hữu nghị
 
Có một điều hết sức trân trọng là trong mỗi cuộc biểu tình của người Việt Nam phản đối việc làm sai trái của Trung Quốc đều rất được chính quyền nước sở tại nơi họ sinh sống và bạn bè quốc tế ủng hộ. Nhiều bạn bè quốc tế đã xuống đường, hòa vào dòng cờ đỏ sao vàng Việt Nam giơ cao biểu ngữ đề nghị Trung Quốc rút ngay giàn khoan khỏi vùng Biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
 
Lên án mạnh mẽ các hoạt động sai trái của Trung Quốc, ông Milos Kusý, Phó Chủ tịch Hội Séc - Việt (Cộng hòa Séc) nhấn mạnh: Hội Séc - Việt và nhân dân Cộng hòa Séc luôn ủng hộ Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền của mình. Đây là không chỉ là cuộc đấu tranh giữa Việt Nam và Trung Quốc mà còn là cuộc đấu tranh của lẽ phải trên toàn thế giới. Không có một đất nước nào, cường quốc nào trên thế giới có thể phá bỏ luật pháp quốc tế để thực hiện các ý trí của riêng mình.
 
Giáo sư, Tiến sỹ Kim Tae-wan, Trưởng Khoa chính trị tại Đại học Dong-Eui, Hàn Quốc, cho rằng chiếu theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 thì các nước có một vùng đặc quyền kinh tế cách bờ biển 200 hải lý (khoảng 370km), tính từ bờ biển, quốc gia sở hữu bờ biển có tất cả mọi quyền hạn về mặt kinh tế trong vùng này như khai thác thủy hải sản, đánh bắt cá, bảo vệ môi trường biển hoặc khai thác các nguồn tài nguyên biển, nghiên cứu hải dương học. Ông khẳng định việc Trung Quốc đơn phương hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 là vi phạm Công ước về Luật biển của Liên hợp quốc và hành động này cần phải chấm dứt.
 
Bà Muriel Vaillant, một người Pháp cũng bày tỏ sự phản đối với hành động của Trung Quốc: Tôi theo dõi tin tức về các hoạt động của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Theo những thông tin tôi tìm hiểu thì thấy rõ ràng đây là hành động không thể chấp nhận được, không hiểu tại sao Trung Quốc lại cố tình gây căng thẳng. Lẽ phải thuộc về các bạn, chính vì vậy tôi có mặt tại đây để bày tỏ sự ủng hộ của một người Pháp yêu hòa bình. Các bạn Việt Nam hãy vững tin rằng người Pháp yêu hòa bình sẽ luôn sát vai ủng hộ như chúng tôi đã từng làm trước đây.
 
Đáng chú ý tại các cuộc tuần hành của cộng đồng người Việt và du học sinh Việt Nam tại Australia có sự tham gia của rất đông bạn bè Australia. Ông John Hamilton, giảng viên Đại học Victoria, đã cầm loa phóng thanh để nói lên tình cảm tốt đẹp đối với đất nước và con người Việt Nam, đồng thời phản đối hành động và cách hành xử của Trung Quốc ở Biển Đông. Ông Hamilton yêu cầu Trung Quốc hành xử có trách nhiệm, tuân thủ luật pháp quốc tế và tôn trọng hòa bình. Nhiều bạn bè Australia cho biết họ đến tham gia biểu tình để thể hiện sự ủng hộ, sát cánh cùng với Việt Nam, phản đối hành động phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông. Họ nhấn mạnh Việt Nam có quyền bảo vệ vùng biển của mình và Việt Nam sẽ không đơn độc.
 
Và còn rất nhiều, rất nhiều những bạn bè quốc tế yêu mến Việt Nam và ưa chuộng hòa bình đã hòa cùng người Việt khắp nơi trên thế giới bày tỏ sự phản đối đối với hành động ngang ngược của Trung Quốc.
 
Có thể nói, những hoạt động cụ thể, thiết thực của những kiều bào đang sinh sống, làm việc và học tập tại các nước trên thế giới trong những ngày này không chỉ hòa cùng “nhịp đập” của tất cả 90 triệu người Việt hướng về biển đảo quê hương mà còn đang là những “cầu nối” hữu nghị, gắn kết tình cảm của bạn bè quốc tế ủng hộ Việt Nam - một dân tộc yêu chuộng hòa bình nhưng sẽ dùng mọi biện pháp kiên quyết đấu tranh để bảo vệ chủ quyền quốc gia.
.

Nguồn: dangcongsan.vn