Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/dua-2-ngu-dan-bi-kiem-ngu-trung-quoc-danh-trong-thuong-ve-dat-lien-chua-tri-485879/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/dua-2-ngu-dan-bi-kiem-ngu-trung-quoc-danh-trong-thuong-ve-dat-lien-chua-tri-485879/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đưa 2 ngư dân bị kiểm ngư Trung Quốc đánh trọng thương về đất liền chữa trị - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 19/05/2014, 15:31 [GMT+7]

Đưa 2 ngư dân bị kiểm ngư Trung Quốc đánh trọng thương về đất liền chữa trị

Sáng 18/5, tàu cá mang số hiệu QNg - 90205 TS của ngư dân Nguyễn Văn Quang (ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) trên đường đưa 2 ngư dân bị kiểm ngư Trung Quốc đánh trọng thương khi đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam về cảng Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi.
 
Vợ, con và người thân của các ngư dân cùng đại diện các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi đã có mặt ở cảng Tịnh Kỳ từ rất sớm. Xe cứu thương, y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi cũng thường trực để sơ cứu cho 2 ngư dân bị thương này.
 
Các y, bác sĩ và người dân chuyển 2 ngư dân bị kiểm ngư Trung Quốc đánh trọng thương từ tàu cá lên bờ
Các y, bác sĩ và người dân chuyển 2 ngư dân bị kiểm ngư Trung Quốc đánh trọng thương từ tàu cá lên bờ
Đúng 12h trưa, tàu QNg-90205 TS cập cảng. Cáng cứu thương được các y, bác sĩ nhanh chóng đưa xuống tàu để chuyển 2 ngư dân bị trọng thương là Nguyễn Huyền Lê Anh (30 tuổi) và Nguyễn Tấn Hải (24 tuổi) lên xe cấp cứu chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi. “Tàn bạo quá, dã man quá”, hàng trăm người có mặt ở cảng cá Tịnh Kỳ đã thốt lên như thế khi thấy 2 ngư dân trẻ bị trọng thương nằm bất động. Nhiều người không kìm được tiếng khóc, tiếng nấc nghẹn ngào.
 
Bà Nguyễn Thị Thơm, mẹ của thuyền trưởng Nguyễn Tấn Hải, đôi mắt thâm quầng, uất nghẹn: “Trời ơi là trời, con tui có tội tình gì, nó chỉ là một ngư dân bình thường đi làm ăn trên biển sao chúng (Kiểm ngư Trung Quốc - PV) lại đánh đập dã man như thế này”.
 
Ngư dân Phạm Tấn Sơn vẫn chưa hết bàng hoàng, thuật lại rằng, tàu cá QNg-90205 TS xuất bến ra khơi từ ngày 30/4, hành nghề lặn biển, với 14 lao động. Khi họ đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa, vào khoảng 19h ngày 16/5, 12 ngư dân xuống ca nô để vào đảo lặn, chỉ còn thuyền trưởng Hải và “anh nuôi” Nguyễn Huyền Lê Anh ở lại trên tàu. Khi mọi người đang hành nghề thì qua máy bộ đàm được thuyền trưởng Hải thông báo là đang bị 2 chiếc ca nô từ tàu kiểm ngư 306 của Trung Quốc thả xuống đuổi bắt và bảo anh em chạy vào đảo Cây để ẩn núp. Sau đó thì không nghe thông tin gì nữa.
 
Ngư dân Nguyễn Huyền Lê Anh bị đánh chấn thương não
Ngư dân Nguyễn Huyền Lê Anh bị đánh chấn thương não
 
“Mãi đến 2h sáng 17/5 thì mới thấy tín hiệu của tàu nên anh em lên ca nô để chạy về tàu. Khi lên đến nơi thì cảnh tượng quá hãi hùng, ngư dân Anh nằm bất tỉnh dưới sàn tàu, thuyền trưởng Hải nằm bên bánh lái với cánh tay bị gãy, mắt và má bầm đen”, ngư dân Sơn phẫn uất. “Lúc sau thì ngư dân Anh liên tục nôn, ọe nên anh em nghĩ bị chấn thương trên đầu. Khi vạch tóc ra xem thì thấy đầu đỏ bầm hết. Chắc là bị đánh dùi cui hay vật cứng gì đó” ngư dân Phạm Kiểu tố cáo. “Toàn bộ trang thiết bị ngư lưới cụ, dầu diezel, 8 tấn cá chứa trong 2 hầm, máy định vị, máy dò cá, Icom đều bị tàu Trung Quốc lấy sạch”, ngư dân Nguyễn Văn Vinh bức xúc.
 
Sau khi lấy toàn bộ trang thiết bị đánh cá của ngư dân, lực lượng kiểm ngư Trung Quốc đã cắt các dây ăng-ten, điện, đập phá ca-bin tàu. Theo tính toán của các ngư dân, tổng thiệt hại gần 1 tỷ đồng (350 triệu đồng tiền dầu chạy máy, đá, lương thực; 200 triệu đồng tiền mua máy móc, ngư lươi cụ và hơn 400 triệu đồng tiền 8 tấn thủy sản)…
 
Ngư dân Nguyễn Tấn Hải đang hôn mê bất tỉnh
Ngư dân Nguyễn Tấn Hải đang hôn mê bất tỉnh
 
Người dân Việt Nam yêu chuộng hòa bình và giàu lòng vị tha nhưng không thể không căm phẫn trước hành động dã man của lực lượng kiểm ngư Trung Quốc đối với ngư dân Việt Nam. Bà Phạm Thị Thuận, người dân xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi lên tiếng: “Nhà nước ta và dư luận quốc tế cần lên án, phản đối hành động tàn bạo của lực lượng kiểm ngư Trung Quốc; đồng thời cũng phải có biện pháp bảo vệ để ngư dân yên tâm sản xuất”. “Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ, giúp đỡ các ngư dân bị nạn. Dù khó khăn gì  thì chúng tôi cũng tuyên truyền động viên ngư dân tiếp tục bám biển, bám Hoàng Sa”, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu (Bình Sơn, Quảng Ngãi) chia sẻ.
 
Chiều 18/5, ông Phạm Trường Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi; ông Lê Viết Chữ, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Ngãi và Quỹ hỗ trợ ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đã đến thăm hỏi các ngư dân bị thương và ngư dân đi trên tàu. Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi hỗ trợ 2 ngư dân bị thương 14 triệu đồng (7 triệu đồng/người); 12 ngư dân đi trên tàu: 5 triệu đồng/người; Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ 14 ngư dân (1,5 triệu đồng/người); UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định điều trị miễn phí cho 2 ngư dân bị thương. Quỹ hỗ trợ ngư dân tỉnh Quảng Ngãi cũng đi kiểm tra, đánh giá tình hình thiệt hại của tàu QNg-90205TS để hỗ trợ chi phí sửa chữa. Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn hỗ trợ 200.000 đồng/ngư dân.

 

.

Nguồn: cand.com.vn