Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/tam-su-cong-tac-vien-cao-tuoi-485685/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/tam-su-cong-tac-vien-cao-tuoi-485685/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tâm sự cộng tác viên cao tuổi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 19/05/2014, 09:09 [GMT+7]

Tâm sự cộng tác viên cao tuổi

(Congannghean.vn)-Tôi may mắn được đồng hành với Báo Công an Nghệ Tĩnh (nay là Báo Công an Nghệ An) suốt chặng đường 30 năm kể từ báo ra số đầu tiên vào ngày 19/5/1984. Trong 30 năm ấy, có 8 năm tôi đang công tác đã góp phần cung cấp tình hình chung trong tỉnh, các chủ trương lớn của Tỉnh uỷ cho Ban Biên tập báo. 22 năm sau này là thời kỳ tôi đã nghỉ hưu, thực sự làm cộng tác viên viết tin bài, thơ, câu đối thường xuyên cho báo. Bây giờ đã ở tuổi 85, dù không viết được nhiều cho báo như những năm trước nhưng tôi vẫn có cảm tình sâu sắc với báo.
 
Lớp cộng tác viên cao tuổi thân thiết như: Nguyễn Tài Đại, nguyên Trưởng ty Giáo dục; Trần Ngọc Thám, luật sư, nguyên Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh nay không còn nữa. Các vị ấy đã một thời kết bạn với bác Vương Xuân Minh, thường lấy bút danh Tú Văn Diên, một cây bút có kinh nghiệm viết phóng sự điều tra đã cùng nhau liên kết đem tinh thần và khả năng viết bài vở cho báo. Bác Trần Ngọc Thám chuyên viết các bài giải thích về pháp luật, còn bác Nguyễn Tài Đại và tôi chuyên viết các câu chuyện ngoài đời, trong xã hội và ở xóm làng liên quan đến phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Có một nét giống nhau trong chúng tôi là ông nào cũng ham thơ, biết làm thơ nên không chỉ có thơ đăng báo mà trong các cuộc họp cộng tác viên, bên cạnh chén rượu trắng do Ban biên tập chuẩn bị thì thơ của chúng tôi “tràn cung mây”, thành ra các cuộc gặp gỡ cộng tác viên rất ấm cúng, vui vẻ, thân tình. Chúng tôi thường được nghe các vị trong Ban Giám đốc sở, trong Ban biên tập báo thông tin những vấn đề thời sự cần thiết, chỉ hướng cho chúng tôi viết bài mà còn cùng nhau thưởng thức những vần thơ do mình sáng tác. Có thể nói: Thông tin, rượu và thơ thực sự đã gây men đời cho lớp cộng tác viên cao tuổi như chúng tôi.
 
Ban biên tập Báo Công an Nghệ An cùng đội ngũ cộng tác viên lâu năm của báo
Ban biên tập Báo Công an Nghệ An cùng đội ngũ cộng tác viên lâu năm của báo
 
Chúng tôi đến với cơ quan báo, lúc đó chỉ là một phòng nhỏ hẹp trong cơ quan sở nhưng anh Nghĩa, Tổng Biên tập và sau đó là anh Thanh lúc nào cũng niềm nở, ân cần.
Các anh Bá Minh, Việt Long, Ngọc Tuần… là những phóng viên kỳ cựu của báo tỏ rõ thái độ trân trọng bài vở của chúng tôi. Cô Mơ (nhân viên đánh máy), cô Liên (đã nghỉ hưu) và cô Liên bây giờ (thủ quỹ, phát tiền nhuận bút) thật là chu đáo vô cùng. Chúng tôi, ai cũng nói: Về cơ quan Báo Công an như về nhà mình, khi nào cũng thân tình, ấm cúng.
 
Tôi thầm nghĩ về cái phúc của đời mình, không ngờ đã có khoảng hai nghìn bài viết đã được đăng ở các báo, tạp chí của địa phương và trung ương, trong đó không dưới 100 bài đã được Báo Công an Nghệ An đăng tải, không kể thơ và câu đối. Tôi cũng đã được nhận nhiều phần thưởng, Giấy khen của lãnh đạo sở và của Ban Biên tập, nhưng niềm vui lớn của tôi là có 3 bài viết về Đại tá, Anh hùng Trần Đình Lư; Đại tá, nguyên Giám đốc sở Trần Thiệu và Thiếu tướng, nguyên Giám đốc sở Lê Văn Khiêu là những bài viết công phu đã được in trong cuốn sách “Dấu ấn đất và người Nghệ An” do Nhà xuất bản Nghệ An ấn hành năm 2006.
 
Nhân kỷ niệm 30 năm Báo Công an Nghệ An ra số đầu tiên, tôi xin chân thành kính chúc tờ báo không ngừng trưởng thành, ngày càng phát triển, đáp ứng lòng tin cậy của nhân dân và bạn đọc.
.

Hà Văn Tải