Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/lao-dong-trung-quoc-cam-kich-truoc-tam-long-nguoi-dan-ha-tinh-486118/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/lao-dong-trung-quoc-cam-kich-truoc-tam-long-nguoi-dan-ha-tinh-486118/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lao động Trung Quốc cảm kích trước tấm lòng người dân Hà Tĩnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 20/05/2014, 08:41 [GMT+7]

Lao động Trung Quốc cảm kích trước tấm lòng người dân Hà Tĩnh

Dù bất đồng về ngôn ngữ nhưng tình cảm chân thành của người Việt Nam dành cho lao động Trung Quốc tại Khu kinh tế Vũng Áng đã để lại niềm xúc động trong lòng những công nhân xa xứ này.
 
Mẹ Khai là số một!
 
Năm nay, bà Lê Thị Khai (xóm Yên Thắng, xã Kỳ Phương, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã bước vào tuổi 75. Bàn tay, khuôn mặt đã phủ nét thời gian của người ở tuổi xưa nay hiếm để thấy được những trải nghiệm trong cuộc đời mà bà đã qua. Sinh sống với những người dân Trung Quốc, bà bảo không như những gì Trung Quốc đang gây hấn ở Hoàng Sa, hầu hết công nhân đều hiền lành thật thà. Từ lâu bà luôn xem họ như là những thành viên trong gia đình.
 
Anh Lê Hoà (54 tuổi, ở TP Thanh Trấn, tỉnh Quế Châu, Trung Quốc) là lớp công nhân Trung Quốc đầu tiên khi Công ty Formosa đi vào hoạt động tại Khu kinh tế Vũng Áng. Hiện anh là công nhân của Công ty Cường Vạn - Thượng Hải. Từ khi mới sang làm việc, anh thuê nhà của bà Lê Thị Khai làm nơi ở. Bà đã nấu cơm, giúp anh nhiều điều trong cuộc sống khi bắt đầu cuộc sống mới tại nơi đất khách quê người.
 
Anh Hòa vẫn gọi bà Khai là mẹ và thực tế ông đã coi bà như mẹ nuôi của mình. Anh đã đưa vợ là chị Tru Ngọc Chân, 50 tuổi và cậu con trai duy nhất Lê Ti 24 tuổi sang Hà Tĩnh sinh sống và ở cùng nhà bà Lê Thị Khai. Chị Chu Ngọc Chân nói “Chúng tôi coi đây là ngôi nhà thứ hai của mình, mọi người rất tốt với chúng tôi. Hằng ngày tôi và mẹ Khai vẫn đi chợ và trò chuyện nhiều chuyện. Chúng tôi mong Chính phủ 2 nước sớm giải quyết bất đồng, không gây chia rẽ tình cảm giữa nhân dân 2 nước”.
 
Vợ chồng ông Lê Hoà - Chu Ngọc Trân luôn coi gia đình bà Lê Thị Khai như ruột thịt
Vợ chồng ông Lê Hoà - Chu Ngọc Trân luôn coi gia đình bà Lê Thị Khai như ruột thịt
Công nhân Trung Quốc được chăm sóc chu đáo tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh
Công nhân Trung Quốc được chăm sóc chu đáo tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh
Trò chuyện với chúng tôi, anh Lê Hòa cởi mở: “Tôi rất thích sống ở đây. Mọi người ở đây rất tốt với chúng tôi. Do đó tôi mời cả gia đình ở bên đất nước Trung Hoa sang đây sinh sống và làm việc. Mẹ Khai là số 1. Sự việc vừa qua chỉ là sự cố nhỏ, nhân dân Vịêt Nam - Trung Quốc vẫn luôn là hàng xóm làng giềng tốt. Chúng tôi rất yêu đất nước các bạn”.
 
Viết “tâm thư” cảm ơn người Việt
 
Ngay sau khi nhận được thông tin có một số lượng lớn bệnh nhân từ Kỳ Anh chuyển ra, lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã bố trí 100% cán bộ y bác sỹ, từ lãnh đạo bệnh viện, các trưởng, phó khoa tới đội ngũ y tá, bác sỹ tập trung ứng cứu. Ngoài ra, bệnh viện còn chuẩn bị thuốc men, trang thiết bị thuận lợi nhất trong quá trình điều trị. Tuy bất đồng về ngôn ngữ, nhưng bằng tình thương, trách nhiệm của các y bác sỹ đã chăm sóc tận tình.
 
Ngoài đội ngũ y bác sỹ, còn có một đội Thanh niên tình nguyện của trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh thay phiên nhau chăm sóc người bệnh. Đội tình nguyện gồm 300 người, chia thành nhiều tổ, mỗi tổ gồm 50 người chăm sóc người bệnh mỗi ca. Chứng kiến những cử chỉ ân cần, ánh mắt, nụ cười thân thiện của các y bác sỹ, tình nguyện viên tại bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh mới thấy hết tình người tại đây. Ngày xuất viện các bệnh nhân Trung Quốc đều rất vui mừng, bày tỏ thái độ cảm ơn sâu sắc đối với đội ngũ y, bác sỹ, các tình nguyện viên và sự quan tâm, thăm hỏi của lãnh đạo các cấp chính quyền Việt Nam.
 
Bệnh nhân He Zhi Tian - công nhân Công ty Hoàng Hải số 3 cảm kích cho biết: “Tôi bị thương ở tay và đầu. Ngay sau khi chuyển vào đây đã được các bác sỹ tận tình chăm sóc cả về cơ thể và tinh thần. Hiện tôi đã khỏe. Cảm ơn những y bác sỹ Việt Nam nhiều lắm”. Còn anh Wu Gou Yong - Công ty Trung Giao chia sẻ: “Mặc dù bị thương trên cơ thể, tinh thần có một số xáo trộn, nhưng được sự động viên của các ngành chức năng Hà Tĩnh tôi đã bình phục. Đặc biệt, trong những điều trị tại bệnh viện, không có người thân bên cạnh, bất đồng về ngôn ngữ, những các bác sỹ, y tá, tình nguyện viên rất hiểu chúng tôi, chăm sóc rất chu đáo. Tôi cảm ơn các bạn”.
 
Không riêng gì anh He Zhi Tian, Wu Gou Yong  mà còn rất nhiều bệnh khác, sau  ra viện, họ đã viết một bức thư tập thể cảm tạ cán bộ, đội ngũ y, bác sỹ, sinh viên tình nguyện Trường Cao Đẳng y tế Hà Tĩnh và lực lượng liên quan. Nội dung bức thư nêu rõ: “Chúng tôi, những người Trung Quốc được sự giúp đỡ nhiệt tình của tỉnh Hà Tĩnh, bệnh viện, cơ quan Công an, các tình nguyện viên trong chăm sóc, điều trị và bảo vệ chúng tôi. Chúng tôi vô cùng cảm kích và hy vọng nhân dân 2 nước có thể đoàn kết hữu hảo, Chính phủ 2 nước đặt quan hệ tốt, hữu nghị tương trợ, tạo môi trường ổn định khu vực, quốc tế”.
.

Nguồn: cand.com.vn