Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201402/nguoi-dan-buc-xuc-hoang-mang-453475/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201402/nguoi-dan-buc-xuc-hoang-mang-453475/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân bức xúc, hoang mang - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 21/02/2014, 08:49 [GMT+7]

Người dân bức xúc, hoang mang

(Congannghean.vn)-Chỉ trong thời gian 3 ngày, liên tiếp tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, đã có 3 bệnh nhân tử vong sau khi nhập viện điều trị và tiêm thuốc. Mới đây nhất, ngày 17/2, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê, bệnh nhân Mai Văn Quế (SN 1953) trú tại khối 19, thị trấn Hương Khê bất ngờ đột tử sau mũi tiêm kháng sinh khiến người nhà vô cùng bức xúc, trong khi nhân dân rất hoang mang.
 
Trước đó, vào ngày 11/2, ông Mai Văn Quế được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê điều trị bệnh viêm phế quản, ho và tức ngực. Sau khi khám và chẩn đoán người này bị đột cấp viêm phế quản, bệnh viện đã làm thủ tục để ông Quế nhập viện theo dõi. Sau một tuần điều trị, bệnh tình của ông Quế đã có dấu hiệu phục hồi. Đến sáng 17/2, ông Quế được chỉ định tiêm tiếp một liều thuốc kháng sinh Cefotaxim 1g. Sau khi tiêm chừng 3 phút thì ông Quế có những biểu hiện như tức ngực, khó thở, tím tái mặt rồi sau đó tử vong. Theo chị Trịnh Thị Hiền, người nhà của nạn nhân Quế thì trong thời gian điều trị tại bệnh viện, mỗi lần tiêm thuốc là ông Quế lại kêu đau ngực.
 
Đến sáng ngày xảy ra sự việc, lúc đó khoảng 10h15, dù sức khỏe bệnh nhân không thực sự tốt nhưng một điều dưỡng viên trong kíp trực vẫn tiêm cho ông Quế một mũi kháng sinh và ngay khi chị này vừa rút mũi tiêm ra thì bệnh nhân lên cơn ho mạnh, khó thở, mình mẩy tím tái và sau đó thì tử vong. Ngay khi sự việc xảy ra, bệnh viện đã tổ chức sơ cứu tại chỗ trong khoảng 30 phút rồi mới chuyển xuống Khoa Hồi sức cấp cứu, song sự việc đã muộn màng.
 
Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê, nơi xảy ra sự việc
Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê, nơi xảy ra sự việc
Trao đổi với phóng viên, ông Phan Trường Sang - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê cho biết: “Người trực tiếp tiêm cho ông Quế là điều dưỡng Nguyễn Thị Hoài Thu. Sau khi tiêm xong, thấy bệnh nhân có những biểu hiện tức ngực, khó thở, tím tái, phán đoán bệnh nhân này bị sốc phản vệ nên điều dưỡng này tiếp tục tiêm cho bệnh nhân một liều Adrenalin 1mg. Và sau đó báo cho các bác sĩ và lãnh đạo bệnh viện. Chúng tôi đã tiến hành sơ cứu và điều trị theo phác đồ nhưng bệnh nhân vẫn không thể qua được. Bệnh nhân đã tử vong lúc 11h30 cùng ngày”. Theo ông này, nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của bệnh nhân là do sốc phản vệ và sự việc xảy ra quá nhanh nên mọi người không kịp trở tay chứ kíp trực hôm đó đã làm đúng quy trình và hết khả năng có thể. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công đoàn Bệnh viện đã hỗ trợ cho gia đình nạn nhân số tiền 30 triệu đồng.
 
Trước đó, ngày 16/2, cụ Nguyễn Thị Luyệt (86 tuổi) trú xóm Phú Thượng, xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cũng đã tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh sau khi được các y, bác sĩ tại đây tiêm thuốc bổ não. Nguyên nhân cái chết của cụ bà này được lãnh đạo bệnh viện xác định là do nhồi máu cơ tim. Cũng tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh, ngày 14/2, sau 7 giờ tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân Đỗ Văn Đô (46 tuổi) trú xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) với triệu chứng bị đau bụng quằn quại, bụng chướng hơi, không thể tiểu tiện và đại tiện, trên đường chuyển lên tuyến trên, do không thực hiện đúng quy trình chuyên môn dẫn đến bệnh nhân này tử vong trên đường đi cấp cứu.
.

Thành Thảo