Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201402/cau-tu-than-rinh-rap-mang-song-nguoi-dan-453081/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201402/cau-tu-than-rinh-rap-mang-song-nguoi-dan-453081/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cầu 'tử thần' rình rập mạng sống người dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 20/02/2014, 08:46 [GMT+7]

Cầu 'tử thần' rình rập mạng sống người dân

(Congannghean.vn)-Một chiếc cầu tạm chòng chành, lênh đênh trên mặt nước, thế nhưng, hàng chục năm qua, mỗi ngày, nó vẫn “cáng” hàng trăm lượt người và xe cộ qua lại. Đó là cảnh tượng mà chúng tôi có dịp “mục sở thị” tại chiếc cầu được lắp ghép tạm bợ từ những miếng gỗ mục và tre, nối hai bờ sông Mai Giang, đoạn qua địa phận khối 13 (phường Mai Hùng) giáp ranh giữa phường Mai Hùng và xã Quỳnh Vinh (thuộc thị xã Hoàng Mai, Nghệ An).
 
Theo phản ánh của người dân ở khu vực này, cầu tạm bắc qua sông Mai Giang được làm từ những năm cuối thập niên 80. Hiện tại, chiếc cầu đang được lắp ghép từ những miếng gỗ mục cùng nhiều thanh tre, gỗ được tận dụng lại, làm “cầu nối” thông thương cho người dân trong vùng. Qua thời gian, đặc biệt là vào mùa mưa lũ, nước sông Mai Giang chảy xiết làm cho cầu bị trôi và hư hỏng nặng. Trước nhu cầu đi lại giữa người dân 2 địa phương Mai Hùng và Quỳnh Vinh, ông Nguyễn Văn Cờn đã tự góp ván gỗ, cọc tre rồi lắp ghép lại thành chiếc cầu như hiện nay. Và, khi chiếc cầu tạm ghép bằng gỗ hoàn thành thì cá nhân ông Cờn cũng triển khai thu lệ phí người dân mỗi lần qua cầu.
 
Được biết, tại nơi thượng nguồn sông Mai Giang, người dân các xã Quỳnh Trang, Quỳnh Vinh, phường Mai Hùng, Quỳnh Thiện… muốn qua lại, giao lưu buôn bán, bắt buộc phải đi qua chiếc cầu tạm này. Mặt khác, phía bên kia sông Mai Giang thuộc địa bàn xóm 18, xã Quỳnh Vinh có chợ Chiền (họp vào các ngày chẵn trong tháng) nên lưu lượng người dân qua cầu đi chợ buôn bán càng nhiều hơn. Ngoài ra, để thuận tiện cho việc đi xuống khu vực trung tâm của thị xã Hoàng Mai, người dân cũng phải sử dụng chiếc cầu này. Bởi nếu đi đường vòng thì quãng đường kéo dài hơn 6 km, trong khi đi qua “cầu tạm” này chỉ mất vài trăm mét.
 
Người dân
Người dân phải nộp 1.000 đồng/lượt khi đi qua cây cầu này
 
“Trước kia, người dân chúng tôi muốn qua lại thăm hỏi, trao đổi hàng hóa với nhau phải dùng đò. Lưu lượng người qua lại đông nên đã có tai nạn chìm đò xảy ra. Mùa mưa lũ, nước sông Mai Giang dâng cao, người dân chúng tôi sống như ốc đảo. Hơn nữa, hàng trăm người dân sống ở khu vực này (người dân thuộc HTX Tiền Phong, phường Mai Hùng) và học sinh ở đây muốn xuống trung tâm phường thì cũng phải đi lại qua chiếc cầu tạm do khoảng cách gần hơn so với đi theo đường ven sông. Vẫn biết là đi qua cầu tạm rất nguy hiểm nhưng chúng tôi có còn cách gì khác đâu. Khi đi qua chiếc cầu tạm của ông Cờn, mỗi người chúng tôi phải nộp 1.000 đồng/ lượt. Chúng tôi mong muốn Nhà nước đầu tư xây dựng chiếc cầu vĩnh cửu để người dân ở đây được nối liền 2 bờ” - một người dân thuộc khối 13, phường Mai Hùng cho biết.
 
Mới đây vào trưa ngày 11/2/2014, khi qua chiếc cầu tạm “tử thần” này, em Văn Thị Huệ (SN 2002) ở khối 14 phường Mai Hùng đã ngã xuống sông và bị dòng nước cuốn trôi xa bờ gần 50m. Rất may, em được anh Trần Khánh và người dân sống 2 bên bờ sông Mai Giang nghe tiếng tri hô kêu nên được cứu sống trong gang tấc. Trước đó, tại đoạn sông có chiếc cầu tạm này bắc qua, không ít trường hợp bị chết đuối khi đi qua khúc sông này. Người dân ở đây,mong mỏi có một chiếc cầu nối liền 2 bờ Mai Giang.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Đậu Viết Hiên - Chủ tịch UBND phường Mai Hùng phân trần: “Tình trạng nguy hiểm, ảnh hưởng đến mạng sống của người dân khi đi qua chiếc cầu tạm tại khối 13 trong thời gian qua là có thật. Nhiều lần, chúng tôi cũng thành lập tổ công tác để vận động người dân tháo dỡ và không nên đi lại chiếc cầu tạm này. Tuy nhiên, do nhu cầu đi lại của bà con ở đây rất lớn nên tình trạng bất chấp nguy hiểm khi đi qua cầu tạm này vẫn tồn tại”.
 
Cũng theo ông Hiên, việc cá nhân ông Nguyễn Văn Cờn tự ý làm cầu tạm để thu phí là trái với quy định của pháp luật và làm ảnh hưởng đến giao thông đường thủy nội địa. “Sắp tới chúng tôi sẽ thành lập đoàn kiểm tra tiến hành cưỡng chế tháo dỡ chiếc cầu tạm bắc qua sông Mai Giang tại địa phận nói trên. Tuy nhiên, việc chấm dứt tình trạng người dân tự ý ghép cầu tạm trên sông Mai Giang đã tồn tại hàng chục năm qua cũng gặp không ít khó khăn” - Ông Hiên cho biết thêm.
.

Ngọc Thái - Đức Thắng