Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201402/dau-nam-canh-giac-voi-loai-toi-pham-mua-ban-nguoi-451815/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201402/dau-nam-canh-giac-voi-loai-toi-pham-mua-ban-nguoi-451815/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đầu năm, cảnh giác với loại tội phạm mua, bán người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 17/02/2014, 08:42 [GMT+7]

Đầu năm, cảnh giác với loại tội phạm mua, bán người

(Congannghean.vn)-Cứ sau mỗi dịp trở về sum họp cùng gia đình vui xuân, đón Tết, những ngày đầu năm, thanh, thiếu niên ở các bản làng lại bỏ nương rẫy, quê hương để tha phương tìm kiếm việc làm. Trong số đó có không ít những thiếu nữ ở các bản làng xa xôi muốn bỏ quê ra phố với hi vọng có được công việc nhàn hạ với mức lương khá. Lợi dụng điều này, loại tội phạm mua, bán người và trẻ em tung “chân rết” đến tận các bản làng xa xôi, đến từng gia đình có con gái có nhu cầu kiếm việc làm để lừa gạt và đưa sang Trung Quốc bán.
 
Năm 2013, Công an Nghệ An đã phát hiện và bắt giữ hàng chục vụ mua, bán người. Một trong những địa bàn mà bọn tội phạm thường lựa chọn để hoạt động mạnh là Kỳ Sơn, Quế Phong, Tương Dương…Trong đó, riêng Công an huyện Kỳ Sơn năm 2013 đã phát hiện, bắt giữ 7 vụ, 15 đối tượng mua, bán người.
 
Vì tiền nhẫn tâm bán cả em con chú
 
Ngày 14/1, tin từ  Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn cho biết, Cơ quan này vừa bắt giữ cặp vợ chồng Hoàng Văn Xuân (SN 1990) trú tại xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang và Ốc Thị Nguyên (SN 1994) trú tại bản Hòm, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn về hành vi mua, bán trẻ em. Theo điều tra ban đầu được biết, do được một người phụ nữ bên Trung Quốc đặt hàng từ trước, vợ chồng Xuân, Nguyên đã đến các bản làng thuộc huyện Kỳ Sơn tìm kiếm các cô gái trẻ có nhu cầu tìm kiếm việc làm hòng dụ dỗ để lừa bán sang Trung Quốc. Tình cờ hôm đó ở xã Bảo Thắng có đám cưới, biết là sẽ có nhiều nam thanh, nữ tú tham dự nên chúng tìm cách tiếp cận. Vừa lúc đó, Nguyên phát hiện Cụt Thị Mão (13 tuổi) em con chú của mình đang đứng nói chuyện với một tốp thiếu nữ.
 
Một số đối tượng trong các đường dây  mua, bán người bị bắt giữ
Một số đối tượng trong các đường dây mua, bán người bị bắt giữ
Mừng như bắt được vàng, Nguyên lập tức lại bắt quen. Qua trò chuyện, “má mì” này hé lộ thông tin "Có người Trung Quốc muốn lấy vợ Việt Nam. Ngoài việc cô dâu được hưởng sung sướng bên người chồng giàu sang ở nước ngoài thì gia đình cô còn được trả 40 - 50 triệu đồng tiền hồi môn. Mỗi năm sẽ được về quê thăm bố mẹ hai lần…". Khi nghe Nguyên gạ gẫm, ba thiếu nữ vì sợ bố mẹ mắng nên đã từ chối và lãng đi nơi khác. Chỉ còn Cụt Thị Mão đứng lại. Vì đã hứa trước với họ, lại đang lúc túng tiền, Nguyên đã nhẫn tâm bỏ qua tình ruột thịt, dùng lời lẽ ngon ngọt phỉnh nịnh để cô bé 13 tuổi này đồng ý theo Nguyên sang Trung Quốc lấy chồng.
 
Khi “cá đã cắn câu”, vợ chồng Nguyên, Xuân lập tức liên lạc với người phụ nữ bên kia biên giới và được thị hướng dẫn đưa cháu bé ra Móng Cái rồi sẽ có người đón. Để tránh bị phát hiện, chúng đưa tiền rồi bảo Mão tự bắt xe xuống thị trấn Mường Xén, sau đó đón xe xuống thẳng TP Vinh và hẹn gặp nhau tại đó. Khi thấy Mão đã lên xe, hai vợ chồng Nguyên bắt chuyến xe khác theo sau. Khi đến thị trấn Mường Xén, chúng vào nhà một người thân của Nguyên để mượn xe máy xuống TP Vinh. Tưởng sắp kiếm được món hời từ việc bán em họ của mình, nào ngờ hành vi của cặp vợ chồng này đã bị các trinh sát Công an huyện Kỳ Sơn lật tẩy. Chúng đã bị đón lõng và bị Công an huyện Tương Dương bắt giữ.
 
Lật tẩy những thủ đoạn của bọn buôn người
 
Qua các vụ án bị phát hiện và bắt giữ tại địa bàn Nghệ An cho thấy, các đối tượng thường móc nối, hoạt động theo đường dây hết sức tinh vi, xảo quyệt. Mỗi đường dây thường có nhiều mắt xích và đa số là do một đầu mối từ bên kia biên giới chỉ đạo về. Mỗi mắt xích lại chỉ liên hệ và biết duy nhất một mắt xích khác nên việc tóm gọn đối tượng chủ mưu hoặc tóm gọn cả đường dây là rất khó. Một trong những thủ đoạn hoạt động của bọn buôn người là lợi dụng sự thiếu hiểu biết của bà con vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, chúng nhắm vào những thanh thiếu nữ không có công ăn việc làm, hoàn cảnh gia đình éo le, khó khăn về kinh tế. Thậm chí chúng lợi dụng cả đối tượng là anh em, cháu họ hứa sang Trung Quốc sẽ gả cho những người giàu sang làm vợ, họ sẽ được an nhàn.
 
Còn nhớ, vào những ngày cuối năm 2013, Công an huyện Kỳ Sơn phối hợp cùng lực lượng CSGT 1/7 giải cứu thành công Cụt Thị Th. (SN 2001) là nữ sinh trường THCS trên địa bàn thoát khỏi mạng lưới buôn người. Ngày 9/1, Cơ quan điều tra vừa khởi tố các đối tượng Lữ Thị Thơm (SN 1983) trú tại bản Huồi Thợ, Cụt Thị Thu (SN 1975) trú tại bản Na Chảo, cùng xã Hữu Kiệm và Lương Thị Hạnh (SN 1973) trú tại bản Lăn, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, là các “má mì” trong đường dây bán cháu Th., về tội Mua, bán trẻ em. Điều kinh hoàng là sau khi bị bắt giữ đối tượng Cụt Thị Thu khai nhận, Thu được một đối tượng bên kia biên giới đặt hàng tìm các cô gái mới lớn đưa sang để hành nghề bán dâm tại các “động quỷ”, với lời hứa đưa được một người sang Thu sẽ được trả 70 triệu đồng.
 
Từng là nạn nhân của vụ mua, bán người và trốn thoát, lẽ ra Thu phải hiểu hơn ai hết những tủi nhục mà mình phải trải qua. Nhưng chỉ vì đồng tiền, Thu đã bất chấp tất cả. Nhận lời của “má mì”, Thu lập tức về quê nhờ Lương Thị Hạnh tìm người. Hạnh lại nhờ vợ chồng Lữ Thị Thơm, Moong Văn Thủy. Và tại một buổi làm vía của người thân ở bản Xắn, xã Phà Đánh, cặp vợ chồng này phát hiện chị Moong Thị Thoong có cô con gái xinh xắn liền lập tức lựa lời ngon ngọt rằng: Có công ty ở thành phố đang tuyển người, lương cao mà công việc lại nhàn hạ. Người mẹ thiếu hiểu biết này nghe thế nghĩ: Con mình nuôi ăn học cũng chỉ mong kiếm được công ăn việc làm, giờ cơ hội tốt đã đến, chị bằng lòng cho con bỏ học đi làm luôn. Không chỉ hứa xin việc mà thị Thơm còn hứa sẽ đưa cho chị Thoong 32 triệu đồng nếu đồng ý cho con gái đi theo thị. Để tránh bị phát hiện, các đối tượng còn không trực tiếp trả tiền cho nạn nhân ngay mà hứa sau khi đưa cháu Th. đi, một tuần sau sẽ trả số tiền như đã hứa.
 
Ba thiếu nữ được Phòng PC45 giải cứu
Ba thiếu nữ được Công an Nghệ An giải cứu
Sau khi thống nhất, vợ chồng Thơm, Thủy chở cháu Th. đến bản Huồi Thợ giao cho Lương Thị Hạnh. Nhận “hàng” từ vợ chồng Thơm, Hạnh tiếp tục liên lạc với Thu. Và sau khi được chỉ dẫn, Thu đã đón xe đưa cháu Th. xuống TP Vinh, định nếu trót lọt sẽ bắt xe chạy thẳng ra Móng Cái, Quảng Ninh để giao cho “má mì” bán vào động quỷ. Tuy nhiên, khi xe vừa đến thị trấn Anh Sơn thì đã bị lực lượng CSGT 1/7 phát hiện và bắt giữ.
 
Tóm lại, thời gian qua, Công an Nghệ An đã phối hợp với lực lượng chức năng vừa tuyên truyền thủ đoạn hoạt động của bọn buôn người đến tận các thôn bản, đồng thời dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an tỉnh, các phòng nghiệp vụ cũng như Công an các huyện, thành, thị cũng đã tấn công truy quét mạnh vào loại tội phạm này. Tuy nhiên, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số bà con dân bản cộng với lợi nhuận của đồng tiền nên tình hình hoạt động của loại tội phạm này vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, nhất là vào những dịp đầu năm. Chính vì thế, trước hết mỗi người dân nhất là những thanh thiếu nữ hãy đề cao cảnh giác, phải nhận diện và biết tự bảo vệ bản thân mình trước khi quá muộn.
.

Hải Việt