Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201402/so-phan-mu-mit-cua-con-tre-sau-nhung-ban-an-453467/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201402/so-phan-mu-mit-cua-con-tre-sau-nhung-ban-an-453467/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Số phận mù mịt của con trẻ sau những bản án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 21/02/2014, 08:44 [GMT+7]

Số phận mù mịt của con trẻ sau những bản án

(Congannghean.vn)-Sau mỗi lần theo dõi các phiên tòa hình sự, tôi hiểu rõ hơn về sự nghiêm minh của pháp luật. Những bản án có thời hạn hay những bản án tử hình là hình phạt thích đáng dành cho những hành vi phạm tội của các bị cáo. Tuy nhiên, có những phiên tòa, đặc biệt là những phiên tòa xét xử về tội mua, bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, chúng tôi không khỏi day dứt bởi đằng sau mỗi bản án là số phận mờ mịt của những đứa trẻ vô tội. Những đôi mắt ngơ ngác, sợ hãi của những đứa trẻ, con của những bị cáo buôn bán “cái chết trắng” cứ ám ảnh chúng tôi mãi không dứt.
 
Một ngày cuối năm, khi thời tiết huyện rẻo cao Kỳ Sơn vẫn còn nguyên giá lạnh, rét cắt da, cắt thịt, nhưng ngay từ sáng sớm, đông đảo người dân đồng bào các dân tộc ở đây đã tới Trung tâm Văn hóa huyện để theo dõi phiên tòa hình sự xét xử lưu động vụ án mua, bán, vận chuyển trái phép ma túy. Một người đàn bà khắc khổ, tay dắt đứa trẻ 3 tuổi, tay bế đứa khác chừng hơn 1 tuổi cố gắng chen vào hội trường nhưng bị lực lượng Công an làm nhiệm vụ bảo vệ giữ lại bởi quy định không để trẻ em vào khu vực xét xử. Người đàn bà cố gắng diễn tả bằng tiếng Kinh ít ỏi rằng 2 đứa bé này là con của bị cáo Vi Thị May - Người phụ nữ sắp bị đưa ra xét xử về tội mua, bán trái phép chất ma túy. Nhìn 2 đứa trẻ tội nghiệp cứ dán mắt về phía mẹ rồi mếu máo đòi vào, lực lượng Công an thương cảm, đành bố trí cho 3 bác cháu chiếc ghế gần cổng phòng xét xử.
 
Giờ nghị án, hai đứa con của bị cáo cứ nằng nặc đòi vào với mẹ, còn bị cáo May hướng đôi mắt nhòe nhoẹt nước mắt ra chỗ hai con. Mặc cho bà bác cố gắng giữ lại nhưng em bé 3 tuổi vẫn cố bứt khỏi tay bác rồi chạy ào vào chỗ mẹ, dù một cánh tay vẫn đang phải bó bằng lá rừng và treo vào cổ bằng một đoạn dây vải cáu bẩn. Quá bất ngờ, chúng tôi cũng không thể giữ cháu lại. Nhào vào lòng mẹ, em bé khóc nức nở, May cũng khóc. Hai mẹ con cứ ôm riết lấy nhau khiến cả phòng xét xử không khỏi xót xa. Nghe một chuỗi dài tiếng Thái mà em bé nói với mẹ, chúng tôi chẳng hiểu gì nhưng nghe da diết lắm.
 
Phút nao lòng của bị cáo
Phút nao lòng của bị cáo
 
Chồng May cũng đi buôn bán ma túy rồi chết trong tù về bệnh AIDS khi May đang mang thai đứa con thứ 2. Rồi chính May cũng dẫm vào vết xe đổ của chồng khi đứa con chưa tròn năm. Với số lượng ma túy quá lớn, mặc dù đang nuôi con nhỏ nhưng May không được phép tại ngoại. Hai đứa nhỏ phải gửi cho bà bác nuôi hộ. “Con chị bị ngã gãy tay chiều hôm qua, không có tiền đi viện nên tôi kiếm tạm mấy lá thuốc để băng bó cho nó”, người bác cho chúng tôi biết. 15 năm tù là mức án Vi Thị May phải nhận, cũng không hẳn là quá cao so với hành vi phạm tội của May. Thế nhưng 2 đứa nhỏ phải sống ra sao khi đã mất cha, giờ lại vắng mẹ, trong khi đó, người bác của chúng phải chật vật kiếm ngày 2 bữa cơm để nuôi mấy đứa con của mình và cả 2 đứa cháu?
 
Gần đây, TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử vụ án Vũ Đức Mạnh (trú tại TP Nam Định, tỉnh Nam Định) cùng đồng bọn phạm tội mua, bán trái phép chất ma túy. Ngán ngẩm thay, cả 5 đồng phạm của Mạnh trong đường dây mua, bán vận chuyển hàng trăm bánh hêrôin xuyên biên giới Việt - Lào đều là phụ nữ. Tại phiên tòa, tôi bắt gặp những đứa trẻ bé xíu, trong đó có con trai của bị cáo Nguyễn Thị Nhung (trú tại thị xã Thái Hòa) - Một trong những mắt xích quan trọng của đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam. Cháu bị câm bẩm sinh, tuy không biết nói, nhưng nó cứ ra hiệu chỉ tay đòi bố đưa vào gặp mẹ. Người bố nín lặng, cố gắng nén tiếng thở dài rồi đứng dậy đưa con vào ngồi phía sau hội trường. Còn trong hàng ghế dành cho bị cáo, Nhung và đồng bọn của mình chỉ cúi gằm mặt, mặc cho những giọt nước mắt cứ thế tuôn rơi.
 
Bị cáo Nhung thoát án tử hình đảo mắt tìm chồng con
Bị cáo Nhung thoát án tử hình đảo mắt tìm chồng con
 
Không chỉ có con của bị cáo Nhung mà còn có những đứa trẻ là con của bị cáo Đinh Thị Huệ (trú tại phường Hồng Sơn, TP Vinh), Nguyễn Hoài Thu, Nguyễn Thị Châu (trú huyện Quế Phong) cũng có mặt. Chúng tới tòa để được gặp mẹ và nuôi hi vọng mẹ sẽ trở về trong một ngày gần nhất. Thế nhưng, liệu chúng có hiểu rằng, với số lượng hêrôin khổng lồ ấy, đường về của mẹ chúng gần như đã khép lại và sẽ có người vĩnh viễn ra đi? Phiên tòa sơ thẩm đã tuyên 4 án tử hình, riêng bị cáo Nhung án chung thân. Điều đó đồng nghĩa là những đứa trẻ của các bị cáo nhận án tử sẽ không còn hi vọng ngày mẹ của mình được trở về nếu như phiên phúc thẩm cũng y án. Và những đứa trẻ bỗng nhiên trở thành mồ côi. Hay như vụ cơ quan chức năng thực hiện lệnh bắt thi hành án đối với đối tượng Quang (trú tại phường Đội Cung, TP Vinh).
 
Vợ Quang “nhập khám” đã được một thời gian về tội mua, bán trái phép chất ma túy. Quang cũng lĩnh 20 năm tù về tội danh này. Đáng lẽ ra Quang đã phải ngồi tù từ cuối năm 2011, nhưng xét hoàn cảnh 4 đứa con còn nhỏ, cần người chăm sóc nên Quang được hoãn thi hành án. Một nách 4 đứa con nhỏ là quá sức đối với Quang, bởi vậy đầu năm 2013, 2 đứa con lớn đã phải gửi vào làng trẻ SOS, đứa thứ 3 được gửi cho bà cô họ hàng bên vợ nuôi. Đứa bé nhất mới hơn 2 tuổi ở với bố. Chẳng những không nhận thấy được sự nhân đạo của pháp luật mà ngược lại, trong thời gian được hoãn thi hành án để nuôi con, vì nghiện hút ma túy, Quang đã câu kết với những đối tượng khác tổ chức bán lẻ ma túy nên cơ quan chức năng buộc Quang phải chấp hành án để ngăn ngừa nguy hiểm cho xã hội. Lúc ập vào bắt Quang, nhìn đứa con cứ quấn vào chân cha khóc ngằn ngặt không chịu buông, rồi cả khi đối tượng đã được áp giải lên xe, chúng vẫn chạy theo đòi cha, mọi người chứng kiến không khỏi nghẹn lòng. Quang cũng khóc khi nhìn đứa con lũn cũn chạy theo sau xe.
 
Những đứa trẻ ấy sẽ sống và lớn lên như thế nào khi ngôi nhà không còn hơi ấm của cha, của mẹ. Và tại sao chúng lại phải chịu thiệt thòi vì chính những lỗi lầm của các bậc sinh thành? Trong những bức tường của trại giam kia, chắc hẳn những bậc làm cha, làm mẹ đang đau đớn, day dứt khôn nguôi bởi chính họ đã cướp mất tuổi thơ của con mình.
.

Thành Vinh