Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201402/bi-kich-gia-dinh-vo-giet-chong-454365/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201402/bi-kich-gia-dinh-vo-giet-chong-454365/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bi kịch gia đình, vợ giết chồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 24/02/2014, 08:28 [GMT+7]

Bi kịch gia đình, vợ giết chồng

(Congannghean.vn)-Đến hôm nay, vụ án kinh hoàng xảy ra tại xã Nghĩa Khánh, huyện miền núi Nghĩa Đàn (Nghệ An) vẫn đang được nhiều người truyền miệng. Người thì cho rằng, cái chết của ông chồng cũng là hậu quả của "giọt nước tràn ly". Cũng có người chia sẻ cho số phận của ông khi phải chấp nhận một kết cục buồn. Về phần người vợ, là người trực tiếp gây ra cái chết thương tâm của chồng cũng có lời ra ý vào, người thương cũng lắm mà căm hận cũng nhiều. Và đến khi sự thật được phơi bày thì số phận của mỗi người đã được định đoạt.
 
Chuỗi ngày cơ cực
 
Chúng tôi trở về địa phương, nơi cách đây gần một tháng, khi mà tất thảy làng trên xóm dưới nhận được hung tin: Ở làng Trôi, xã Nghĩa Khánh, bà Trương Thị Bài đã đánh chồng là ông Đặng Công Toàn (cùng SN 1961) đến chết. Nỗi đau vẫn chưa nguôi trên khuôn mặt của những người thân trong gia đình, nhưng điều mọi người chờ đợi là mong muốn nguồn cơn sự việc được sáng tỏ. Trong cơn túng quẫn vì bị chồng đuổi đánh thậm tệ, người vợ đã cầm con dao tự vệ nhưng ai ngờ đó lại là vũ khí tước đoạt đi mạng sống của  người chồng.
 
Đối tượng Trương Thị Bài
Đối tượng Trương Thị Bài
Trước khi lập gia đình với bà Trương Thị Bài, ông Toàn đã qua một đời vợ và sinh hạ được 1 người con. Được một thời gian, hạnh phúc trọn hưởng chưa được bao lâu thì ông Toàn sinh ra bê tha, suốt ngày rượu chè không giúp gì được gia đình lại còn đánh đập vợ con. Tủi khổ nhưng quyết không chấp nhận người chống vũ phu chung sống với mình, người vợ đã dứt áo ra đi, để lại đứa con côi cút. Và như duyên phận cuộc đời, số phận đã đưa ông Toàn đến với bà Bài. Qua trọn nửa đời người, cả hai có 4 người con lần lượt trưởng thành. Không như cuộc tình trước, sau khi đi thêm bước nữa, ông Toàn đã cố gắng bù đắp cho bài Bài bằng những ngày tháng hạnh phúc. Thế nhưng, “cuộc đời ai biết chữ ngờ”, chỉ trong khoảng thời gian ngắn sau đó, do bạn bè rủ rê,  lại vì cuộc sống túng quẫn nên ông Toàn sinh ra rượu chè. Và rồi, “ngựa quen đường cũ”. Sau những ngày vất vả với ruộng vườn, ông Toàn lại tìm đến rượu chè, cũng vì thế mà người vợ cũng nhiều phen ngậm đắng nuốt cay.
 
Ngậm nước mắt vào trong vì những đứa con, bà Bài phải lo cáng đáng hết việc gia đình và đồng áng. Thế nhưng, những cuộc nhậu bí tỷ đã không còn thời gian cho ông Toàn nghĩ đến vợ con khiến cuộc sống của gia đình rơi vào bế tắc. Trong những cơn say, ông Toàn không chỉ “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" mà còn sẵn sàng đuổi vợ con ra khỏi nhà, buộc họ phải nằm ngoài sân, có khi là chuồng trâu, chuồng gà. Chán chường với cuộc sống hiện tại, những người con lớn của họ cũng lần lượt xa bố mẹ ra đi tìm kế sinh nhai, để lại đứa em út. Năm tháng khổ cực, bà Bài cũng chỉ biết chấp nhận đổ lỗi cho số phận và gắng gượng nuôi con khôn lớn, những mong sau này chúng sẽ hiểu được nỗi lòng của mình. Ấy nhưng bi kịch đã đến với vùng quê nghèo vào ngày cuối năm, khiến nhiều người không tin vào sự thật.
 
Bi kịch từ những nhát dao oan nghiệt
 
Cũng như bao đêm khác tại nhà bà Bài, vào đêm 21/1/2014, ông Toàn đi uống rượu về rồi chửi bới, đánh đập và đuổi vợ con ra khỏi nhà. Tủi khổ nhưng không có sự lựa chọn nào khác, bà Bài đã cùng con trai (SN 2003) phải chấp nhận. Đến 5h30 ngày 22/1, bà Bài dậy nấu cơm cho con ăn đi học. Khi lên nhà trên thì không thấy ông Toàn ở trong nhà. Một lúc sau, thì thấy ông Toàn thất thểu về nhà trong trạng thái say xỉn. Cũng như những trận say trước, về đến nhà, ông Toàn tiến về bà Bài nắm lấy cổ áo rồi chửi bới đòi giết vợ. Căm tức hành động của chồng, bà Bài lấy tay xô ông Toàn ra xa rồi bỏ chạy ra ngoài đường.
 
Đến 7h, khi bà Bài trở vào nhà thì thấy ông Toàn đang ngồi ở đầu giường, khi bà đi lại thì bị ông Toàn nắm lấy áo kéo lại đòi đánh. Cả hai giằng co, xô đẩy nhau, không ai chịu nhường ai. Lúc này, bà Bài dùng chân đạp vào ông Toàn khiến ông bị ngã, bà Bài đã định bỏ chạy nhưng ông Toàn với tay nắm lấy áo kéo lại không cho bà thoát. Đang lúc căng thẳng, quẫn trí thì bà Bài phát hiện một con dao đăn của gia đình để ở đầu giường nên gắng với lấy cầm lên tay phải. Sau đó dùng lực chém nhiều nhát trúng vào đầu ông Toàn. Thoát khỏi người ông Toàn, bà Bài cầm dao đăn chạy ra sau nhà tắm vùi vào trong đống tro, rồi ra chuồng trâu để vào máng và đi vào nhà thì phát hiện ông Toàn bị chảy máu nhiều ở đầu không còn cử động. Bà Bài tiến lại gần kiểm tra thì phát hiện chồng đã chết.
 
Qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cơ quan chức năng, đã phát hiện trên người ông Toàn có 24 nhát dao do bà Bài chém, dẫn đến tử vong. Căn cứ lời khai và các chứng cứ thu thập, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nghĩa Đàn đã lệnh bắt bà Trương Thị Bài để điều tra về hành vi “Giết người”. Hành vi phạm tội của bà Bài đã bị cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng về tội Giết người theo khoản 2, Điều 93 BLHS.
 
Với hành vi này, bà Trương Thị Bài sẽ chịu sự phán xét nghiêm minh của pháp luật cùng mức án phù hợp do hành vi mình gây ra. Tuy nhiên, đằng sau vụ việc này là lời cảnh tỉnh cho những gia đình về thói bạo hành cũng như thông điệp gửi đến chính quyền, tổ chức đoàn thể ở địa phương trong công tác hòa giải và việc phát hiện xử lý kịp thời, dứt điểm, không để kéo dài khi sự việc xảy ra tại cơ sở, tránh xảy ra tình trạng “tức nước vỡ bờ”, dẫn đến hậu quả xấu cho gia đình và ảnh hưởng đến xã hội.
 
.
Xuân Thống