Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201311/dau-long-sau-vu-chong-giet-vo-2-anh-bo-dai-hoc-de-nuoi-em-421745/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201311/dau-long-sau-vu-chong-giet-vo-2-anh-bo-dai-hoc-de-nuoi-em-421745/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đau lòng sau vụ chồng giết vợ: 2 anh bỏ đại học để nuôi em - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/11/2013, 08:31 [GMT+7]

Đau lòng sau vụ chồng giết vợ: 2 anh bỏ đại học để nuôi em

(Congannghean.vn)- Mặc dù tiết trời vào đông lạnh lẽo, nhưng cả 2 gia đình bị hại và bị cáo có mặt tại TAND tỉnh rất sớm để theo dõi vụ án Giết người xảy ra cách đây hơn 1 năm. Thật bất ngờ và lấy làm cảm động khi biết, 3 anh em ruột là Đậu Khắc Thạch (21 tuổi), Đậu Khắc Hữu (19 tuổi) và Đậu Khắc Phú (16 tuổi) có mặt tại Tòa đều là con đẻ của bị cáo và con đẻ của bị hại. Sau vụ việc đau lòng xảy ra, cháu Thạch và cháu Hữu phải giã từ giảng đường đại học để về nuôi em khi người cha đối mặt với cảnh tù tội.

Trong suốt buổi xét xử vụ án Giết người tại TAND tỉnh Nghệ An ngày 25/11/2013, cả ba anh em trai: Thạch, Hữu và Phú đều cúi mặt xuống bàn gạt những dòng lệ trào rơi trên đôi gò má khi nghe người cha trình bày lại toàn bộ hành vi giết mẹ đẻ của mình. Riêng cháu Thạch ngồi ở hàng ghế dành cho người bị hại cạnh bà ngoại của mình trên 80 tuổi, nhưng cả 2 bà cháu như những người xa lạ.

Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ, Đậu Khắc Tùng (42 tuổi) đã cướp đi mạng sống của người vợ là chị Nguyễn Thị Nguyên, để lại 3 người con trai đều là những đứa con ngoan, trò giỏi, đang sống trong thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu tình máu mủ của cả cha lẫn mẹ tại xã Thanh Thịnh, huyện Thanh Chương.

Chuyện đau lòng xảy ra cách đây hơn 1 năm. Vào sáng 10/11/2012, sau khi hai vợ chồng ăn sáng xong, Tùng bảo vợ lấy xe trâu chở củi đi bán, còn Tùng vào trang trại đốn củi bán lấy tiền nuôi các con ăn học. Trong khi đập trâu chở củi, không may cả xe và trâu bị đổ xuống đường đồi vì trời mưa, chị Nguyễn Thị Nguyên báo cho chồng biết đến để đưa trâu ra khỏi xe.

Bị cáo Đậu Khắc Tùng tại Tòa

Khi Tùng đến, thấy cả xe củi đè lên trâu, Tùng chửi mắng vợ. Bị xúc phạm, chị Nguyên cũng lên tiếng đối đáp lại. Lời qua tiếng lại, Tùng vơ luôn cây củi đánh vào đầu vợ làm chị Nguyên đổ gục xuống đường nằm bất động. Biết mình quá nóng mất khôn, Tùng chạy lại ôm đầu vợ kêu van… nhưng đã muộn. Khi biết vợ đã tắt thở, Tùng gọi người thân đến đưa chị Nguyên vào trang trại tắm rửa rồi đưa vợ về nhà làm lễ mai táng.

Điều bất hạnh hơn là khi chị Nguyên nằm xuống, con trai đầu là Đậu Khắc Thạch bước sang năm thứ 2 Trường Đại học Vinh; con trai thứ 2 là Đậu Khắc Hữu vừa đậu vào Trường Đại học Điện lực Hà Nội và con trai út là Đậu Khắc Phú đang học lớp 10 Trường THPT Thanh Chương 1.

Ba anh em trai chết lặng khi biết người mẹ tần tảo sớm khuya của mình đã vĩnh viễn ra đi mà thủ phạm lại chính là cha đẻ của mình. “Trưa hôm đó, cháu đang ăn cơm thì nhận được tin mẹ ốm nặng… về gấp… Cháu nghĩ là mẹ bị tai nạn lao động, gạn hỏi nhưng người nhà không nói. Chập tối, cháu về đến nhà thì thấy cảnh tang thương trước mắt… Cháu không tin đó là sự thật…”. Kể đến đây Thạch nghẹn lòng, nước mắt dàn dụa, nói tiếp: “Một tuần sau, Công an huyện triệu tập bố cháu lên, lúc đó mọi người mới biết chính bố cháu là người đã giết chết mẹ cháu…”.

Còn cháu Đậu Khắc Hữu cũng buồn lòng kể khi nhận được giấy báo nhập học của Trường Đại học Điện lực, Phú định không đi, bởi Phú nghĩ, gia đình đang khó khăn không thể nuôi 2 anh em cùng học đại học, trong khi em út cũng đang học cuối cấp, tất cả rất cần đầu tư thời gian và tiền bạc. Nhưng sau đó được bố mẹ động viên, Phú đồng ý ra Hà Nội học. Khi vừa nhập học được mấy ngày thì nghe tin dữ…

Cháu Thạch gục xuống bàn khóc không ra tiếng

Mẹ mất, bố vào trại tạm giam, ba anh em Đậu Khắc Thạch, Đậu Khắc Hữu và Đậu Khắc Phú sống trong thiếu thốn cả tinh thần và vật chất. Vì một phút nông nổi do không kiềm chế bản thân mà người cha đã trút nỗi bất hạnh cho ba đứa con đang tuổi ăn, tuổi học đầy tương lai hứa hẹn. Hầu như toàn bộ gia tài của gia đình kể cả trâu, bò đều phải bán để trả món tiền nợ trước đó cả hai vợ chồng Tùng đứng ra vay mượn mua trang trại làm ăn và chi vào việc mai táng cho chị Nguyên.

Trước hoàn cảnh trên, vì không có tiền để tiếp tục ăn học, Thạch và Hữu chấp nhận bỏ giảng đường đại học trở về lao động nuôi em. Cuộc sống hiện tại của 3 anh em Thạch chỉ nhìn vào một sào ruộng trên đồi và chăn nuôi gia cầm, cơm ăn không đủ no, áo không đủ mặc. Có mặt tại hội trường xét xử, cháu Phú vẫn mặc nguyên bộ quần áo đồng phục của nhà trường cấp.

Phú nghẹn lòng kể: “Biết gia đình cháu rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Ban Giám hiệu nhà trường cũng quan tâm, động viên và ưu ái miễn các khoản thu. Mặc dù cháu đã cố gắng vươn lên nhưng cháu khó vượt qua mỗi khi nhìn vào di ảnh mẹ và căn phòng lạnh lẽo thiếu vắng bóng hình cả cha lẫn mẹ”.

Chiếc xe chở Đậu Khắc Tùng về buồng giam để thi hành bản án 13 năm tù về tội Giết người mà Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt, nhưng cháu Đậu Khắc Phú vẫn ứa lệ dõi mắt nhìn theo người bố đáng trách của mình trong buồn tủi.

Ngần ấy thời gian tù tội không phải dài so với tội danh Giết người mà người bố đã gây ra, nhưng đối với ba người con của Tùng thì đó là cả một quãng thời gian đầy bất hạnh. Tin rằng, các cháu sẽ vươn lên, vượt qua biến cố cuộc đời mà người cha của mình đã đang tâm để lại. 

.

Thành Vinh

.