Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201311/am-ap-mien-bien-vien-420309/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201311/am-ap-mien-bien-vien-420309/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ấm áp miền biên viễn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/11/2013, 08:47 [GMT+7]

Ấm áp miền biên viễn

(Congannghean.vn)- Đó là những gì mà chúng tôi ghi nhận được tại chương trình “Áo ấm đến trường” được tổ chức tại bản Tùng Hương, xã Tam Quang, huyện Tương Dương. Tam Quang là một trong những xã nghèo của huyện Tương Dương. Đời sống của người dân gặp nhiều vất vả, đặc biệt là nhân dân 3 bản vùng biên giới Tân Hương, Tùng Hương, Liên Hương. Các em học sinh nơi đây còn đó những khó khăn.

Hiện, ở 3 bản có 240 em đi học, trong đó Trường Tiểu học Tam Quang 2 có 130 em, Trường THCS có 67 em và 33 em học THPT. Với các em học THCS phải vượt qua 12 km để đến trường, đường sá đi lại hiểm trở nên mỗi lần đến trường, các em phải cuốc bộ, mượn nhà dân để ở. Mùa đông về, các em mặc chưa đủ ấm.

Những ngày mưa gió, đường bùn lầy lội đi lại nguy hiểm, tình trạng bỏ học thường xuyên xảy ra. Chương trình “Áo ấm đến trường” thu hút được sự quan tâm từ các bạn sinh viên trẻ, các tổ chức, cá nhân, các nhà tài trợ, nhà hảo tâm... Không chỉ là manh áo, tấm khăn, các bạn trẻ đã vượt hàng trăm cây số bằng xe máy đến với các em bằng tình yêu thương, đồng cảm với những mảnh đời nhỏ tại vùng núi cao Tương Dương. Và cảm động biết bao khi bắt gặp ở đấy cụ bà tuổi đã 80 vẫn âm thầm theo đoàn đi làm thiện nguyện.

Niềm vui được nhận áo ấm của các em học sinh vùng cao

Kêu gọi từ mạng facebook, Câu lạc bộ Từ Tâm đúng như tên gọi của nó. Xuất phát từ tấm lòng thiện nguyện hướng về những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn, mong các em có một mùa đông ấm, trong niềm vui được đến trường. Với trên 100 triệu đồng từ các nguồn tài trợ của các cá nhân, tổ chức đã trích ra mua 600 quyển vở, 572 chiếc áo ấm cho các em 3 bản. Ngoài ra, tặng 2 máy vi tính, 1 máy in cho Trường Tiểu học Tam Quang 2. Trích 5 triệu đồng trao tặng cho 10 cô giáo có hoàn cảnh khó khăn.

Đêm đông giữa miền biên viễn thấm lạnh hơi sương, nhưng bên ánh lửa bập bùng, bên vò rượu cần hòa trong câu hát khắp, lăm, xuôi... ấm lòng người đến lạ! Các em ngồi đấy ánh mắt thơ ngây, choàng vội chiếc áo ấm các chị trao. Không còn khoảng cách mà đọng lại nơi đây ấm áp tình người.

Chị Vi Thị Lan ở bản Tùng Hương bùi ngùi: “Mỗi mùa đông tới, nỗi lo lắng lại trào lên trong lòng. Cái rét, cái đói bủa vây ám ảnh. Đông này, con cái chúng tôi sẽ không phải chịu cái cảnh rét buốt, đến trường được ấm áp”. Cầm trên tay những chiếc áo được gửi từ các cá nhân, bà Hồ Thị Quang (80 tuổi) xúc động: “Cảm ơn các cháu đã gửi tặng món quà, tuy nhỏ bé nhưng bà ấm lòng lắm”.

Chị Đàm Lan Anh - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Từ Tâm cho biết: Đến với chương trình xuất phát từ tấm lòng thiện nguyện. Để có một chương trình thành công, trước đó, bản thân chị đã trực tiếp đến với bản làng. Chụp ảnh từ thực tế, qua bức ảnh ấy để kêu gọi các cá nhân, tấm lòng hảo tâm giúp đỡ. Những ánh mắt khát khao đến trường của các em, cái run rẩy từ đôi vai gầy giá rét như tiếp thêm sức mạnh để chị thực hiện chương trình này. Mục đích cuối cùng là mong cho các em được ấm áp để đến trường trong mùa đông lạnh giá.

.

Phan Tuyết